Trong cuốn “Chiến tranh Đông Dương qua tiếng nói của binh lính Pháp” (NXB Quân đội nhân dân, năm 2004) có đăng bài cảm nhận của Tướng De Castries, chia sẻ về cuộc sống tù binh và về Quân đội Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

leftcenterrightdel

Tướng De Castries (giữa) cùng Bộ tham mưu Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ ra hàng. Ảnh: Triệu Đại/TTXVN

Các cán bộ luôn luôn tỏ ra đúng mực và thân tình

Tướng De Castries cho biết, sau khi bị bắt, mặc dù phải ở cách ly với các tù nhân khác, nhưng ông chưa bao giờ phải ở trong trại giam, mà được ở trong nhà dân, hơn nữa, được đọc sách báo và nói chuyện với các cán bộ Việt Nam. Đây là những cuộc nói chuyện “đầy thú vị và lịch sự”.

Cuộc sống trong nhà dân đã cho De Castries thấy được lòng cao thượng cũng như phẩm cách sống rất bình dị của người dân Việt Nam, được ăn cải thiện trong bếp riêng. Điều đặc biệt là trong thời gian ở đây, De Castries nhận thấy ở những người dân Việt Nam “đặc biệt là những thanh niên, một niềm tin đáng khâm phục vào đường lối mà Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã vạch ra và một sự chấp nhận hy sinh một cách nhẹ nhàng mà cuộc kháng chiến lâu dài do chính phủ lãnh đạo vì nền độc lập đã đặt ra cho họ”.

Các cán bộ luôn luôn tỏ ra đúng mực và thân tình, “họ đã luôn đối xử với tôi bình đẳng và bày tỏ với tôi những quan điểm của họ một cách rõ ràng”, “chấp nhận những quan điểm của tôi mà không hề tỏ ý định gây sức ép đối với sự đánh giá của tôi”, nhiều lần nhận thấy rằng “khẩu phần ăn của tôi còn cao hơn của họ” – tướng De Castries cho biết.

Trong thời gian này, De Castries luôn được chăm sóc y tế tốt. Ông nhớ lần bị bệnh lỵ trầm trọng, mặc dù thiếu thuốc men nhưng dưới sự chăm sóc khá chu đáo của các bác sĩ Việt Nam, De Castries đã nhanh chóng bình phục.

Bộ binh Việt Nam là một trong những bộ binh tốt nhất thế giới

Khi theo dõi suốt quá trình phát triển của Quân đội Việt Nam Dân chủ từ năm 1947, De Castries nhận thấy rằng quân đội Việt Nam được khích lệ bằng một giá trị rất lớn, tinh thần rất cao “xuất phát hoàn toàn tự nhiên từ lý tưởng mà họ chiến đấu”, đặc biệt chính sự “luyện tập tỉ mỉ, sự chuyên cần tự học cũng như lòng dũng cảm coi thường hiểm nguy của họ đã làm cho bộ binh Việt Nam trở thành một trong những bộ binh tốt nhất thế giới”.

Chính vì vậy mà tại Điện Biên Phủ, “Bộ chỉ huy của quân đội dân chủ đã biết đa dạng hoá các phương pháp tiến công - chứng tỏ một trình độ chiến thuật cao và có sự tuân thủ tuyệt đối những nguyên lý của nghệ thuật quân sự”.

Chính bởi đã huy động được sức mạnh của toàn dân tộc nên Quân đội Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã giải quyết tốt các vấn đề hậu cần, mặc dù phải vận tải một lượng lớn vật chất và rất khó khăn, đây quả là một “sức mạnh tuyệt vời” - De Castries nhấn mạnh.

THANH HƯƠNG (tổng hợp)

- Điện Biên Phủ bài ca bất diệt/Huy Linh, Nxb Hồng Đức.

- Chiến tranh Đông Dương qua tiếng nói của binh lính Pháp” , NXB Quân đội nhân dân, 2004.

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Chiến thắng Điện Biên Phủ - Mốc son lịch sử xem các tin, bài liên quan.