Phóng viên (PV): Chiến thắng Điện Biên Phủ được dư luận quốc tế gọi là “chiến thắng lịch sử”, “chiến thắng vàng” của dân tộc Việt Nam. Đại sứ đánh giá như thế nào về tầm vóc của Chiến thắng Điện Biên Phủ?

Đại sứ Khamphao Ernthavanh: Chiến dịch Điện Biên Phủ là chiến dịch vĩ đại ở Đông Dương, kết thúc với thắng lợi vẻ vang của quân đội và nhân dân Việt Nam. Chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng về chính trị-quân sự dưới sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại; thể hiện tinh thần quả cảm, xả thân chiến đấu và anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam; được người dân yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới khâm phục và ngợi ca.

leftcenterrightdel

Đại sứ Khamphao Ernthavanh. Ảnh do Đại sứ quán Lào tại Việt Nam cung cấp. 

PV: Chiến thắng Điện Biên Phủ là một biểu tượng sinh động của tình đoàn kết, liên minh chiến đấu vĩ đại giữa quân đội và nhân dân hai nước Việt Nam - Lào. Xin Đại sứ chia sẻ quan điểm về nhận định này?

Đại sứ Khamphao Ernthavanh: Chiến thắng Điện Biên Phủ-thắng lợi vĩ đại của quân đội và nhân dân Việt Nam-có sự đóng góp quan trọng từ sức mạnh của tình đoàn kết, liên minh chiến đấu đặc biệt Việt Nam-Lào. Trong suốt giai đoạn kháng chiến chống Pháp, quân đội và nhân dân Lào đã kề vai sát cánh với quân đội và nhân dân Việt Nam anh em, làm xoay chuyển cục diện chiến trường hai nước chúng ta. Những thắng lợi trên chiến trường Lào ở Trung và Hạ Lào đã gây tổn thất nặng nề cho địch, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiêu diệt địch trên các chiến trường ở Việt Nam lúc bấy giờ, nhất là trận quyết chiến chiến lược Điện Biên Phủ lịch sử. Có thể nói, Chiến thắng Điện Biên Phủ cũng là chiến thắng của tình đoàn kết, liên minh chiến đấu đặc biệt Việt Nam-Lào.

PV: Theo Đại sứ, chiến thắng Điện Biên Phủ có ý nghĩa như thế nào đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc của hai nước Việt Nam-Lào?

Đại sứ Khamphao Ernthavanh: Trước hết, phải khẳng định rằng Việt Nam và Lào có mối quan hệ hữu nghị truyền thống, gắn bó từ lâu đời. Mối quan hệ ấy đã không ngừng được vun đắp qua từng giai đoạn lịch sử, nhất là giai đoạn kháng chiến chống thực dân và đế quốc xâm lược (1945-1975).

Chiến thắng Điện Biên Phủ là một biểu tượng sinh động của tình đoàn kết, liên minh chiến đấu đặc biệt giữa quân đội và nhân dân hai nước Việt Nam-Lào. Chiến thắng Điện Biên Phủ tạo cơ sở căn bản đi đến ký kết Hiệp định Geneva về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương, đập tan ách đô hộ của thực dân Pháp. Đồng thời, đây cũng là nguồn cổ vũ, động viên to lớn để quân đội và nhân dân hai nước Việt Nam-Lào tiếp tục kháng chiến, đưa cách mạng hai nước đi tới thắng lợi hoàn toàn vào năm 1975, lập nên kỳ tích chiến thắng thực dân và đế quốc xâm lược. Bước vào thời kỳ mới xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hai Đảng, hai Nhà nước, Quân đội và nhân dân hai nước chúng ta tiếp tục cùng nhau giữ gìn, vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào ngày càng phát triển sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực, vì sự phồn vinh của mỗi nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển ở khu vực và trên thế giới.

PV: Chiến thắng Điện Biên Phủ để lại bài học gì đối với quan hệ hai nước Việt Nam-Lào ngày nay, thưa Đại sứ?

Đại sứ Khamphao Ernthavanh: Lịch sử kề vai sát cánh bên nhau chống kẻ thù chung vì độc lập, tự do, trong đó có Chiến thắng Điện Biên Phủ, cũng như công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc sau này đã chứng minh mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào là quy luật sống còn, là tài sản chung vô giá của hai nước, hai dân tộc chúng ta. Những thành quả mà Việt Nam và Lào gặt hái được ngày nay đều gắn liền với tình đoàn kết, sự ủng hộ, giúp đỡ chí nghĩa, chí tình của hai nước, hai dân tộc dành cho nhau. Tình đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào luôn khắc sâu trong trái tim người dân hai nước và sẽ được lưu truyền mãi mãi cho các thế hệ mai sau.

Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực đang chuyển biến nhanh chóng và phức tạp, bài học lịch sử của mối quan hệ thủy chung, gắn bó keo sơn Việt Nam-Lào vẫn còn nguyên giá trị. Hơn lúc nào hết, mối quan hệ đoàn kết đặc biệt có một không hai trên thế giới giữa hai nước, hai dân tộc chúng ta càng phải được vun đắp ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả. Chúc cho mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

PV: Trân trọng cảm ơn Đại sứ!

  HOÀNG VŨ (thực hiện)     

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Chiến thắng Điện Biên Phủ - Mốc son lịch sử xem các tin, bài liên quan.