Để lấy lại tinh thần quân lính của chúng và đe dọa chiến sĩ và dân công ta, các tướng lĩnh Pháp vội tung vào chiến trường Điện Biên Phủ một loại máy bay ném bom mới cùng những lời quảng cáo rùm beng như một con ngáo ộp. Đó là loại máy bay B-24 cải tiến mà cái loa tuyên truyền của chúng đã tăng bốc là "pháo đài bay" được "chế tạo đặc biệt", "có thể tự hàn" khi bị thương tích nên "không loại súng phòng không nào bắn thủng"!

Thực ra lúc đầu loại máy bay này cũng có ít tác dụng gây hoang mang những người yếu bóng vía. Nó lớn hơn hẳn các loại máy bay ném bom khác hoạt động ở Điện Biên Phủ, có bốn động cơ hai bên cánh với cái đầu vươn dài nên chúng còn tô vẽ thêm ra loại máy bay "năm đầu". Chiếc "năm đầu" thường bay cao, chỉ cần bay thăng bằng ném bom và ném nhiều bom dai dẳng.

leftcenterrightdel

Xác chiếc máy bay B24 Privateer bị rơi tại chỗ trên chiến trường Điện Biên Phủ. Ảnh tư liệu 

Điều này làm các chiến sĩ pháo cao xạ Tiểu đoàn 394 băn khoăn, suy nghĩ là làm thế nào phát huy được tính năng của pháo cao xạ 37 ly? Trong điều kiện chúng bay cao, bay xa có tiêu diệt được không? Đặc biệt lúc này phong trào thi đua bắn rơi chiếc máy bay thứ 50 tại Điện Biên Phủ đang dâng lên, càng như thôi thúc các chiến sĩ pháo cao xạ phải tìm ra cách đánh thắng.

Sau nhiều phiên họp bàn dân chủ nghiên cứu kỹ tính năng và đặc điểm hoạt động của địch, các chiến sĩ Tiểu đoàn 394 đã tìm ra cách đánh mới và càng tin ở khả năng chiến đấu của mình. Họ hạ quyết tâm bắn rơi chiếc máy bay thứ 50 là con ngáo ộp "năm đầu" để đập lại luận điệu chiến tranh tâm lý của địch, gây niềm tin tưởng, phấn khởi cho quân và dân ta.

Sáng sớm 12-4-1954, trận địa Đại đội 828 thuộc Tiểu đoàn 394 đã sẵn sàng. Là đơn vị vừa hành quân chiếm lĩnh trận địa ban ngày dưới làn phi pháo của địch, đã từng hạ chiếc máy bay ném bom B-24 đầu tiên tại Điện Biên Phủ, giờ đây các chiến sĩ rất vững tin ở mình, tin ở phương án tác chiến đã được rèn luyện thuần thục.

Khoảng 10 giờ, có tiếng động cơ máy bay từ xa vọng lại. Trận địa bỗng vang lên tiếng báo cáo: - Hướng mười hai, một B-24!

Theo lệnh Đại đội phó Hưu, lập tức các nòng pháo ngoặt nhanh về phía núi Pe Luông. Chiếc "năm đầu" đang từ từ dẫn xác vào.

- Sáu nghìn! Năm nghìn!

Tiếng thông báo của trắc thủ đo xa đều đặn, điềm tĩnh.

Chiếc máy bay vừa đến tầm bắn có hiệu quả, Đại đội phó Hưu ra lệnh bắn. Loạt đạn bắn hơi sớm, anh cho sửa lại phần tử và tiếp tục bắn, kịp thời theo phương án. Chiếc máy bay bỗng rống lên như một con vật bị chọc tiết, nó bị một viên đạn pháo chém đứt đôi, đầu văng ra một đoạn rồi rơi xuống. Cái thân còn lại "bốn đầu" cứ thế đâm thẳng xuống một cánh đồng gần Bản Kéo.

Các chiến sĩ mừng quá nhảy cả lên mâm pháo reo hò. Các chiến sĩ bộ binh, pháo binh và cả anh chị em dân công ùa cả ra vây kín lấy xác con ngáo ộp "pháo đài bay" đang nằm rúm ró ngay cạnh hầm đơn vị lựu pháo chưa đầy 50 mét. Những quả bom hai trăm "pound" không nổ nằm ngổn ngang bên những chiếc dù của bọn giặc lái chưa kịp mở. Tên lái chính, tên quan hai Măng-pha-nôt-i chết cháy thành than cũng như đồng bọn của nó.

Đại đội 828, Tiểu đoàn 394 đã là đơn vị bắn rơi tại chỗ chiếc máy bay "pháo đài bay" hảo hạng đầu tiên của Không quân Pháp do Mỹ trang bị. Đây cũng là chiếc máy bay thứ 50 bị quật tan xác trên vùng trời Điện Biên Phủ.

XUÂN MAI

(Báo Chiến sĩ Phòng không, số 121-122, năm 1984)

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Chiến thắng Điện Biên Phủ - Mốc son lịch sử xem các tin, bài liên quan.