leftcenterrightdel
Chân dung Anh hùng LLVT nhân dân Nguyễn Ngọc Bảo tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Ảnh: Báo Ninh Bình

Mặt trận Điện Biên Phủ là trọng tâm công tác của tình báo Việt Nam. Lực lượng tình báo đã bám sát địch, phục vụ đắc lực cho chỉ đạo, chỉ huy từ trước khi chiến dịch diễn ra và trong 56 ngày đêm ta tấn công Điện Biên Phủ. Những người lính trinh sát với phương châm “nhanh nhẹn, tai thính, mắt tinh, mũi nhạy”, đặc biệt phải thật gan dạ, trong hoàn cảnh nào cũng không được lùi bước trước quân thù. Không những thế, thông tin thăm dò được sẽ đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với mỗi trận đánh. Mỗi khi bước vào trận, anh em trinh sát phải vào tận hang ổ của địch, luồn lách qua từng lớp hàng rào dây thép gai để xem địch bố trí binh lực, hỏa lực, bố phòng như thế nào để đồng đội tiến công. Nhiều khi phải lao đi giữa làn đạn địch để truyền đạt thông tin, mệnh lệnh của cấp trên.

Trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, trận đánh trên cứ điểm A1 diễn ra gay go và ác liệt nhất. Góp phần làm nên chiến thắng này phải kể đến công lao to lớn của Tiểu đoàn trinh sát 426, trong đó có Đại đội trinh sát 62 do đồng chí Nguyễn Ngọc Bảo trực tiếp chỉ huy.

leftcenterrightdel
Lễ an táng Anh hùng LLVT nhân dân, liệt sĩ Nguyễn Ngọc Bảo tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia A1. Ảnh TTXVN

Đồng chí Nguyễn Ngọc Bảo, sinh năm 1927, quê quán: Xã Yên Mạc, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình, nhập ngũ năm 1945. Đồng chí Nguyễn Ngọc Bảo sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân yêu nước. Với lòng căm thù giặc sâu sắc, năm 18 tuổi đồng chí gác bút nghiên lên đường nhập ngũ. Trong bất kỳ tình huống nào đồng chí cũng dũng cảm mưu trí, năng động quyết đoán, táo bạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tháng 3-1949, đồng chí chỉ huy đại đội phục kích đánh địch ở Điền Xá (Đông Bắc Lạng Sơn), diệt 4 xe quân sự của địch, bắt sống 4 tên lính. Tháng 9-1951 đơn vị của đồng chí đánh một trận xuất sắc, diệt gọn một đại đội Com-măng-đô 14 ở Kim Anh (Đông Anh-Hà Nội).

Trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, vào đầu tháng 12-1953, đồng chí Nguyễn Ngọc Bảo với cương vị Tiểu đoàn phó, trực tiếp chỉ huy Đại đội 62 trinh sát đột nhập vào căn cứ của địch để nắm tình hình và thu được tập bản đồ 1/25.000 toàn khu vực Điện Biên Phủ do máy bay địch thả xuống cho tướng De Castries. Với chiến công này, tổ trinh sát của đồng chí được tặng Huân chương Chiến công hạng Nhì. Sau đó tấm bản đồ được Bộ chỉ huy mặt trận gửi về tuyến sau để sao thành nhiều bản trao cho các đại đoàn.

leftcenterrightdel
Di ảnh và hài cốt Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, liệt sĩ Nguyễn Ngọc Bảo được an táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia A1. Ảnh TTXVN

Khi bước vào giai đoạn hai của chiến dịch, lúc này địch cố thủ đồi A1, yêu cầu của Bộ chỉ huy chiến dịch là phải xác định vị trí hầm ngầm chỉ huy ở A1 để đào đường hầm đặt khối thuốc nổ. Trận đánh diễn ra quyết liệt, ta và địch giành giật từng tấc đất, từng mét chiến hào, người này ngã xuống, người khác xông lên. Ta càng đánh, địch càng phản kích lại. Quân địch ùn ùn từ trung tâm Mường Thanh kéo lên tiếp viện.

Cấp trên lệnh cho tổ trinh sát đi nghiên cứu và nắm bắt tình hình. Tổ trinh sát của đồng chí Nguyễn Ngọc Bảo đã anh dũng vượt qua mưa bom, bão đạn của kẻ thù, băng qua những đoạn chiến hào để nghiên cứu tình hình. Trong quá trình đi trinh sát, khi gần tới mục tiêu, tổ trinh sát đã bị quân địch phát hiện và nổ súng xối xả vào đội hình. Trước tình huống đó, đồng chí Nguyễn Ngọc Bảo đã bình tĩnh chỉ huy đơn vị bám chắc từng mô đất tổ chức đánh trả. Khi đơn vị tiến sát quân địch thì đồng chí bị trúng đạn, ngã xuống. Đồng chí hy sinh khi đang làm nhiệm vụ. Sự hy sinh của đồng chí như hồi súng lệnh, tiếp sức cho đồng đội tiếp tục tiến công. Cuối cùng, tổ trinh sát đã hoàn thành nhiệm vụ ngăn chặn quân địch từ Mường Thanh tiếp viện lên và xác định đúng vị trí hầm ngầm cố thủ của địch trên đỉnh đồi. Từ đó, đơn vị công binh M83 của ta đã đào đường hầm để đặt khối bộc phá nặng 960kg tại cứ điểm A1 và tiêu diệt quân địch tại đây vào rạng sáng 7-5-1954.

Với thành tích và chiến công xuất sắc trong chiến đấu, ngày 30-8-1995, đồng chí đã được Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam truy tặng Danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. 

HUY ĐÔNG (lược trích)

1. Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân trong Chiến dịch Điện Biên Phủ

2. Bảo tàng Lịch sử Quốc gia (baotanglichsu.vn)

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Chiến thắng Điện Biên Phủ - Mốc son lịch sử xem các tin, bài liên quan