Điểm đặc biệt của UAV này chính là thiết kế cánh gập độc đáo đã được cấp bằng sáng chế. Cụ thể, các cánh quạt nhỏ được xếp dọc theo cặp cánh dài có thể gập về phía sau. Khi gập hoàn toàn, cặp cánh dài sẽ nằm song song với thân máy bay trong khi những cánh quạt nhỏ hướng lên trời.

UAV Transwing trong một cuộc thử nghiệm. Ảnh: Avionics International

Hiện hãng đã chế tạo và cho bay thử vài phiên bản nhỏ với sải cánh 1,3m, 2m và 3,7m. Hãng này cũng công bố các video thử nghiệm cho thấy giai đoạn cất cánh, bay với cánh duỗi dài và hạ cánh. Các thông số cụ thể của UAV như tải trọng, tốc độ hay thời gian hoạt động liên tục trên không vẫn chưa được tiết lộ.

Máy bay đặc biệt nhỏ gọn khi đỗ dưới mặt đất và trong trạng thái cất hạ cánh thẳng đứng nhờ gập cánh. Theo đánh giá, Transwing có tiềm năng phát triển phiên bản kích thước lớn hơn nhiều so với đa số máy bay cất hạ cánh thẳng đứng khác, vì nó có thể thu gọn lại để hạ cánh xuống sân bay trực thăng trong thành phố. 

Để so sánh, với cùng sải cánh, mẫu máy bay này chỉ đòi hỏi diện tích đáp bằng khoảng 1/4 so với máy bay cánh cố định. Nhờ thiết kế độc đáo, việc vận chuyển và bảo trì cũng sẽ thuận tiện hơn.

 UAV cất hạ cánh thẳng đứng đa năng Transwing. Nguồn: PteroDynamics

Được biết, PteroDynamics sẵn sàng cấp phép cho bên khác sử dụng công nghệ của mình. Tuy nhiên, công ty khẳng định có kế hoạch tự sản xuất, thậm chí có thể cung cấp các phiên bản dùng cho quân đội và chính phủ Mỹ.

CHUNG ANH (theo New Atlas)

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quân sự thế giới để tiếp tục cập nhật, xem các tin, bài về vũ khí, trang bị, khí tài và hoạt động tác chiến của các nước trên thế giới.