leftcenterrightdel
Robot công binh Stalker.

Robot công binh hạng nặng Stalker được phát triển và chế tạo tại nhà máy DST Ural, một công ty con thuộc Tập đoàn Rostec. Với tổng trọng lượng tới 27 tấn, robot công binh của Nga có khả năng hoạt động đa nhiệm như rà phá bom mìn, xác định và phá hủy chướng ngại vật, hỗ trợ trinh sát và vận tải chiến trường.

Trong đó, nhiệm vụ rà phá bom mìn có thể coi là thế mạnh của Stalker với khả năng dọn sạch khu vực khỏi chất nổ và rà phá bom mìn chôn sâu dưới 30cm đất. Robot công binh này được điều khiển từ xa và tầm hoạt động lên tới 3km, kể cả trong môi trường bị chế áp điện tử mạnh. Toàn bộ hình ảnh trên chiến trường được 4 máy quay đặt trên robot ghi lại và chuyển về sở chỉ huy. Nó cũng có khả năng tự hành một phần khi biết tự tránh chướng ngại vật và đi tới các vị trí theo tọa độ định sẵn.

Toàn thân robot được bọc giáp khá kiên cố đủ khả năng chống lại các vụ nổ khi rà phá bom mìn và các loại hỏa lực bắn thẳng của đối phương.

Cung cấp động lực cho Stalker là động cơ diesel EMZ công suất 540 mã lực với hộp số thủy lực để hoạt động tốt trong môi trường dã chiến và bùn lầy.

leftcenterrightdel

Không chỉ có robot công binh Stalker, chiến trường Ukraine đang là nơi thử nghiệm nhiều loại robot chiến đấu của Quân đội Nga. Ảnh: Topwar

Nhà phát triển robot Stalker cho biết, nhờ tận dụng các công nghệ sẵn có, giá thành của robot quân sự này thấp hơn nhiều so với sản phẩm cùng loại từ nước ngoài. Trước khi có mặt tại Ukraine, robot Stalker cũng từng thử lửa tại Syria và chứng minh hiệu quả trong việc thực hiện các nhiệm vụ nguy hiểm, giúp bảo vệ sinh mạng binh sĩ và hoàn thành nhiệm vụ nhanh chóng, an toàn.

TUẤN SƠN (tổng hợp)

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quân sự thế giới xem các tin, bài liên quan.