* Quân đội Nigeria giải cứu 118 con tin, phá hủy 50 cơ sở lọc dầu bất hợp pháp trong 2 tuần qua. 48 phần tử khủng bố bị tiêu diệt và 9 tên khác đã bị bắt. Ngoài ra 11 kẻ trợ giúp cho các hoạt động khủng bố bằng việc cung cấp các dịch vụ hậu cần cũng đã bị lực lượng quân đội bắt, thu giữ 2,3 triệu Naira (5.000 USD).

Thiếu tướng Musa Danmadami, Giám đốc Cơ quan tác chiến truyền thông quốc phòng, cũng cho biết trong 2 tuần qua có tổng cộng 974 phần tử khủng bố, trong đó có 77 đàn ông, 364 phụ nữ và 533 trẻ em, đã đầu hàng quân đội chính phủ. Quân đội cũng đã thu hồi 797.000 lít dầu thô, 276.000 lít xăng, 500 lít dầu hỏa, 4 máy bơm, 19 phương tiện, 6 mô tô, 1 xe ba bánh, 8 loại vũ khí và 18 loại đạn khác nhau, 1 động cơ gắn ngoài, 2 máy phát điện và 1 xuồng cao tốc, đồng thời bắt giữ 26 nghi can tội phạm liên quan nhóm khủng bố Boko Haram.

* Hải quân Canada đề xuất dự án mua tàu ngầm trị giá 60 tỷ USD

leftcenterrightdel
Canada sẽ chi 60 tỷ USD thay thế tàu ngầm lớp Victoria. Ảnh: The Epoch Times  

Theo Toronto Sun, Hải quân Canada sẽ có thêm 12 tàu ngầm với ngân sách 60 tỷ USD nhằm thay thế loạt tầu ngầm lớp Victoria hiện nay và hiện đã có những đàm phán cụ thể đầu tiên với các quan chức công nghiệp quốc phòng. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Dan Le Bouthillier cho biết: “Bản cập nhật báo cáo chính sách quốc phòng hiện đang được thực hiện với các cuộc tham vấn cộng đồng và sẽ sớm ra mắt công chúng”.

Dự án tàu ngầm tuần tra của Hải quân Canada đang nghiên cứu tất cả các khả năng có thể, thu thập thông tin và phân tích tính năng của các loại tầu ngầm có khả năng đáp ứng được các yêu cầu của dự án.

Tuy nhiên, theo các nguồn tin quốc phòng và công nghiệp quốc phòng, mức chi tiêu có thể sẽ lên tới 100 tỷ USD bởi các chương trình mua sắm quốc phòng thường không bao giờ thấp hơn so với mức đề xuất. Trước đó, chương trình đóng mới 15 tàu mặt nước cho Hải quân Canada đã đội chi phí thêm 25 tỷ USD lên hơn 80 tỷ USD.

* Triều Tiên cảnh báo thế giới đang đứng trước nguy cơ chiến tranh hạt nhân khi Mỹ và Hàn Quốc liên tục tổ chức tập trận quy mô lớn. Triều Tiên xem các cuộc tập trận này là “hành động tấn công và khiêu khích”.

leftcenterrightdel

Triều Tiên cảnh báo nguy cơ chiến tranh hạt nhân. Ảnh: Yahoo News 

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA ngày 6-4 đăng tải một bài bình luận chỉ trích gay gắt các cuộc tập trận đang diễn ra và gọi đây là “tác nhân đẩy tình hình trên bán đảo Triều Tiên đến điểm bùng nổ”. Trong bài viết, nhà phân tích an ninh quốc tế Choe Ju Hyon cho rằng: “Sự cuồng loạn đối đầu quân sự hết sức liều lĩnh của Mỹ và những kẻ theo đuôi chống lại Triều Tiên đang đẩy tình hình trên bán đảo đến một thảm họa không thể đảo ngược... tới bờ vực của chiến tranh hạt nhân”. Nhà phân tích Choe Ju Hyon cũng hy vọng “đám mây đen của chiến tranh hạt nhân đang treo lơ lửng trên bán đảo Triều Tiên” sẽ sớm được xua tan.

Tuần trước, Triều Tiên đã bắn hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn, đáp trả việc Mỹ và Hàn Quốc tăng cường tập trận. Chỉ riêng trong tháng 3, Triều Tiên đã bắn gần 20 quả tên lửa trong 7 lần, trong đó có một tên lửa đạn đạo liên lục địa có tầm bắn có thể vươn tới châu Mỹ. Triều Tiên coi tất cả các cuộc tập trận giữa Mỹ và Hàn Quốc là hành động xâm lược và đã nhiều lần cảnh báo sẽ có hành động đáp trả “mạnh mẽ”. 

* Ukraine sẽ nhận thêm nhiều viện trợ vũ khí từ Ba Lan và Hy Lạp

 Báo chí Ukraine cho biết kết quả chuyến đi tới Ba Lan ngày 5-4 của Tổng thống Volodymyr Zelensky là 2 bên đã đạt được một thỏa thuận viện trợ quân sự lớn. 

leftcenterrightdel
Hy Lạp cam kết sẽ hỗ trợ quân sự cho Ukraine vô thời hạn. Ảnh: AP từ trang Foxnews 

Về vấn đề này, Tổng thống Zelensky thông tin: “Chúng tôi đã bàn thảo nội dung tăng cường năng lực quân đội Ukraine. Điều này là rất quan trọng và chúng tôi đã đưa ra quyết định về một gói viện trợ quốc phòng lớn cho phép tăng cường sức mạnh nhân dân Ukraine”.

Cũng liên quan viện trợ quân sự, ngày 6-4, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov đã đến thăm Athens trong hành trình tới dự các cuộc họp thường kỳ với quan chức các quốc gia thành viên NATO. Tại đây các quan chức Hy Lạp đã nhất trí hỗ trợ quân sự, trong đó huấn luyện lực lượng đặc nhiệm và vận hành xe tăng, cho Ukraine vô thời hạn, cam kết sẽ chuyển giao số lượng lớn đạn pháo và đạn vũ khí nhỏ cũng như quyền tiếp cận các bệnh viện quân y của Hy Lạp phục vụ chữa trị cho thương binh Ukraine. Hy Lạp cũng sẽ hỗ trợ Ukraine với các loại xe chiến đấu bộ binh BMP từ thời Liên Xô.

Tại cuộc gặp với ông Reznikov, Bộ trưởng Quốc phòng Hy Lạp Nikos Panagiotopoulos cho biết Hy Lạp sẽ tăng cường hỗ trợ cho Ukraine trong giai đoạn rất quan trọng này: “Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine cho đến chừng nào còn có thể. Đây là lập trường rất rõ ràng mà Hy Lạp đã cam kết và thực hiện ngay từ đầu”.

Chuyên mục Quân sự thế giới hôm nay trên Báo Quân đội nhân dân gửi tới bạn đọc thông tin mới nhất về các hoạt động an ninh, quốc phòng quân sự thế giới trong 24 giờ qua.

QUÝ CHUNG (thực hiện)