* Belarus triển khai tên lửa Oreshnik gần biên giới Nga
Các quan sát viên quân sự của Mỹ xác định hệ thống tên lửa đạn đạo siêu vượt âm Oreshnik nhiều khả năng đã được triển khai tại khu vực sân bay cũ Krychev-6, thuộc tỉnh Mogilev (miền Đông Belarus), cách biên giới với Nga khoảng 4km.
 |
| Hình ảnh trực quan hóa hệ thống tên lửa Oreshnik. Ảnh: militarnyi.com |
Thông tin trên do Jeffrey Lewis, Giám đốc Chương trình Nghiên cứu Không phổ biến vũ khí (Middlebury Institute), công bố trên trang blog ArmsControlWonk.com, dựa trên phân tích ảnh vệ tinh của Planet Labs.
Theo đánh giá, khu vực Krychev-6 xuất hiện hạ tầng đường sắt được khôi phục, ga tàu được xây dựng và bảo vệ nghiêm ngặt, các kết cấu bê tông xuất hiện trên đường băng cũ, cho thấy sân bay không còn khả năng sử dụng hàng không mà đang được chuyển đổi cho mục đích quân sự. Cấu trúc công trình tương đồng với các cơ sở từng phục vụ cho Lực lượng Tên lửa chiến lược Liên Xô và Nga.
Các chuyên gia nhận định, khu vực Krychev-6 chỉ đủ chỗ cho 2–3 bệ phóng, không phải một trung đoàn tên lửa hoàn chỉnh. Vị trí sát biên giới Nga cho thấy việc triển khai mang tính biểu tượng chính trị nhiều hơn là nhu cầu quân sự thuần túy.
Tuy vậy, với đặc tính của Oreshnik, thời gian bay tới thủ đô các nước châu Âu chỉ tính bằng phút. Khoảng cách tới biên giới Ukraine khoảng 160km, được cho là đủ để tránh nguy cơ bị tập kích bởi các biến thể tên lửa đạn đạo chiến thuật tầm ngắn (ATACMS) mà Ukraine đang sở hữu.
Hiện chưa ghi nhận cơ sở lưu trữ đầu đạn hạt nhân tại khu vực này. Ảnh vệ tinh tháng 12-2025 cho thấy công trình tại khu vực Krychev-6 vẫn đang tiếp tục xây dựng.
* UAV tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ thử nghiệm bắn đạn thật
Ngày 26-12, Công ty quốc phòng Baykar (Thổ Nhĩ Kỳ) cho biết, UAV tấn công Bayraktar Akinci đã hoàn tất các bài thử nghiệm bắn đạn thật với ba công nghệ dẫn đường do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất, gồm đạn thông minh MAM-T, bộ dẫn LAÇİN-82 và bộ dẫn cánh TEBER-82, tất cả đều đạt kết quả chính xác tuyệt đối.
 |
| Máy bay chiến đấu không người lái Bayraktar Akinci đã bắn trúng mục tiêu trong các cuộc thử nghiệm bắn đạn thật sử dụng ba hệ thống dẫn đường do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất. Ảnh: Baykar Technologies / Roketsan. |
Các thử nghiệm khẳng định UAV Bayraktar Akinci có khả năng tích hợp và sử dụng đồng thời nhiều loại vũ khí dẫn đường chính xác khác nhau, từ các loại tên lửa tầm xa hạng nhẹ đến bom lượn có cánh nặng 500 cân Anh. Đây là bước tiến quan trọng đưa Bayraktar Akinci trở thành máy bay chiến đấu không người lái sử dụng đa vũ khí hoàn chỉnh, phục vụ chiến lược tự chủ công nghệ quốc phòng và mở rộng xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ.
Bayraktar Akinci thuộc lớp UAV tầm cao, thời gian bay dài, tải trọng lớn, có thể mang theo nhiều loại cảm biến và vũ khí không đối đất. Trọng lượng cất cánh tối đa của Bayraktar Akinci là 6.000 kg, khả năng mang theo tải trọng 1.500kg, tầm hoạt động khoảng 6.000km và thời gian hoạt động liên tục hơn 24 giờ, với trần bay khoảng 12,2km. Được trang bị hai động cơ phản lực cánh quạt và hệ thống liên lạc vệ tinh, máy bay có thể mang theo hỗn hợp các cảm biến quang điện/hồng ngoại, radar khẩu độ tổng hợp, các thiết bị hỗ trợ và tác chiến điện tử, cùng nhiều loại vũ khí không đối đất và không đối không trên các giá treo vũ khí. Các chiến dịch thử nghiệm trước đây đã chứng minh khả năng của UAV Bayraktar Akinci trong việc bắn chính xác nhiều loại đạn dược, bao gồm bom dẫn đường LGK/TEBER-82 và tên lửa siêu âm İHA-122, tiêu diệt các mục tiêu trên bộ và trên biển.
* Trung Quốc bắt đầu đóng tàu sân bay hạt nhân?
Trung Quốc đã khởi công đóng tàu sân bay chạy năng lượng hạt nhân đầu tiên tại Xưởng đóng tàu Đại Liên (Đông Bắc Trung Quốc). Nhận định được đưa ra dựa trên ảnh vệ tinh và đánh giá của Viện Nghiên cứu Chính sách Cơ bản Quốc gia của Nhật Bản (NIPPR) cho thấy các hạng mục xây dựng phù hợp với một dự án tàu hạt nhân cỡ lớn, công nghệ phức tạp.
 |
| Xưởng đóng tàu Đại Liên, nơi được cho là sẽ diễn ra hoạt động đóng tàu sân bay hạt nhân của Trung Quốc. Ảnh: Nationalinterest.org |
Cơ sở đóng tàu này do Công ty Công nghiệp Tàu thủy Đại Liên vận hành, đơn vị từng đóng các tàu sân bay nội địa trước đó của Hải quân Trung Quốc. Hạ tầng mới xuất hiện ở đây gồm khối đỡ sống tàu dài khoảng 270m và kết cấu khối lớn trong ụ với khung hình chữ nhật, thứ đã không xuất hiện trước đây khi Xưởng đóng tàu Đại Liên đóng tàu sân bay Sơn Đông. Điều này càng củng cố giả thiết về dự án tàu hạt nhân sắp tới. Với năng lực đóng tàu quy mô lớn của Công ty Công nghiệp Tàu thủy Đại Liên, tiến độ và chi phí đóng tàu hạt nhân của Trung Quốc được cho là có lợi thế đáng kể trong dài hạn.
TRUNG THÀNH (tổng hợp)
* Chuyên mục Quân sự thế giới hôm nay trên Báo Quân đội nhân dân Điện tử gửi tới bạn đọc thông tin mới nhất về các hoạt động an ninh, quốc phòng quân sự thế giới trong 24 giờ qua.