* Nga đẩy mạnh sản xuất xe tăng T-90M

Theo Army Recognition, Tập đoàn Uralvagonzavod đang đẩy mạnh sản xuất hàng loạt dòng xe tăng chiến đấu chủ lực T-90M Proryv. Theo báo cáo mới công bố, sản lượng T-90M hiện đã tăng gấp ba lần so với giai đoạn 2020-2021, với kỳ vọng đạt mốc 1.000 chiếc mỗi năm vào năm 2028.

Là phiên bản hiện đại hóa nhất của dòng T-90, T-90M Proryv được thiết kế cho các chiến dịch tác chiến cường độ cao. Mẫu xe tăng này được trang bị tháp pháo hoàn toàn mới cùng với giáp nhiều lớp, giáp phản ứng nổ Relikt, lưới chống UAV, cùng động cơ diesel công suất 1.130 mã lực.

Việc Nga đẩy mạnh sản xuất xe tăng T-90M cho thấy rõ nỗ lực củng cố lực lượng thiết giáp của nước này. Ảnh: Vitaly Kuzmin 

Trước năm 2022, Nga chỉ có khoảng 400 xe T-90 phiên bản cũ. Việc sản xuất T-90M trên quy mô lớn bắt đầu từ năm 2020, với lô đầu tiên gồm khoảng 66-85 chiếc được bàn giao ngay trước thời điểm xung đột Nga-Ukraine nổ ra.

Sau đó, sản lượng tăng đều theo năm: Khoảng 60-70 chiếc trong năm 2022, 140-180 chiếc năm 2023 và ước tính 300 chiếc trong năm 2024. Theo Conflict Intelligence Team (Nhóm tình báo xung đột), các hợp đồng ký trong giai đoạn 2020-2021 đảm bảo cung cấp ít nhất 160 chiếc T-90M, bao gồm cả xe mới và xe được nâng cấp từ mẫu T-90A. Tuy nhiên, khi nguồn xe tăng cũ đã khai thác hết, Uralvagonzavod hiện đang tập trung hoàn toàn vào sản xuất mới.

Việc Nga đẩy mạnh sản xuất T-90M cho thấy rõ nỗ lực củng cố lực lượng thiết giáp của nước này. So với dòng T-80BVM sử dụng tua-bin khí, vốn khó sản xuất hàng loạt, T-90M sử dụng động cơ diesel được cho là phù hợp hơn với năng lực hiện tại của Nga.

* Mỹ chính thức ra mắt UAV cảm tử mới

Tại triển lãm hàng không diễn ra mới đây tại Pháp, Công ty quốc phòng Anduril Industries của Mỹ đã chính thức ra mắt hai mẫu vũ khí cảm tử mới: ALTIUS-600M và ALTIUS-700M, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong lĩnh vực tác chiến không người lái tự động. Những mẫu UAV cảm tử này được thiết kế để thực hiện các cuộc tấn công chính xác tầm xa với mức độ tự động hóa cao, đồng thời tích hợp khả năng trinh sát, giám sát, thu thập thông tin tình báo và tác chiến điện tử trên cùng một nền tảng, điều từng là giới hạn của các thế hệ vũ khí trước đó.

ALTIUS-600M và ALTIUS-700M là các mẫu UAV cảm tử có tính mô-đun cao, được phát triển để thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, từ trinh sát, tấn công chính xác cho đến tác chiến điện tử. Theo đó, thân của ALTIUS-600M được thiết kế cỡ trung, phù hợp để triển khai nhanh từ nhiều nền tảng khác nhau. Trong khi đó, ALTIUS-700M là phiên bản lớn hơn với tầm hoạt động dài hơn và khả năng mang tải trọng lớn hơn.

Điểm nổi bật trong cả 2 mẫu đều tích hợp nền tảng phần mềm Lattice độc quyền của Anduril, cho phép vận hành tự động độc lập hoặc phối hợp theo mạng, tất cả dưới sự điều khiển của 1 người vận hành duy nhất. Tính năng này giúp rút ngắn thời gian ra quyết định, yếu tố được xem là sống còn trong tác chiến hiện đại.

UAV cảm tử ALTIUS-600M và ALTIUS-700M được giới thiệu tại Triển lãm hàng không Paris 2025. Ảnh: Army Recognition 

ALTIUS-600M đã được đánh giá thông qua chương trình thử nghiệm UAV chiến thuật tương lai của Lục quân Mỹ, đồng thời được tích hợp vào các nền tảng thử nghiệm của Bộ Tư lệnh Tác chiến Đặc biệt nhằm kiểm tra khả năng sát thương. Trong khi đó, phiên bản 700M hiện vẫn đang trong quá trình đánh giá bảo mật. Tuy nhiên, phiên bản này được cho là phù hợp với định hướng của Không quân Mỹ trong việc phát triển các giải pháp tấn công tự động tầm xa và trinh sát sinh tồn.  

* Pháp trình diễn khả năng tích hợp UAV và USV trên tàu Garonne

Ngày 23-6, trang Mer et Marine của Pháp đưa tin, Hải quân nước này đã triển khai tàu hỗ trợ đa năng Garonne đến vùng biển Baltic trong khuôn khổ một cuộc diễn tập thử nghiệm nhằm chuẩn bị cho Dynamic Messenger 2025, cuộc diễn tập quy mô lớn với mục tiêu thử nghiệm khả năng tích hợp các hệ thống tự động vào các nền tảng hải quân.

Là tàu hỗ trợ đa năng đang phục vụ trong Hải quân Pháp, Garonne có chiều dài 70m, lượng giãn nước 2.950 tấn. Tàu được trang bị 2 động cơ diesel, cần cẩu, súng máy 12,7mm, các xuồng nhỏ và khả năng lai dắt tới 80 tấn. Với thiết kế mô-đun và cấu trúc linh hoạt, tàu đảm nhiệm nhiều vai trò như hỗ trợ lực lượng, bảo vệ người và tài sản, thực thi pháp luật trên biển và đặc biệt là triển khai các hệ thống không người lái tiên tiến.

 Tàu Garonne được thiết kế cho phép triển khai các hệ thống USV và UAV. Ảnh: Bộ Quốc phòng Pháp

Trong đợt triển khai lần này, Garonne mang theo ba phương tiện mặt nước không người lái (UVS) gồm MAGELLAN USV600, Beluga và Seaquest-S. MAGELLAN USV600 có chiều dài 6m, cấu tạo từ vật liệu composite carbon-Kevlar và sử dụng động cơ lai diesel-điện. Hệ thống có thể hoạt động liên tục 5 ngày ở tốc độ thấp, phù hợp cho nhiệm vụ tác chiến điện tử, giám sát và trinh sát. Trong khi đó, Beluga được tích hợp nền tảng truyền hình ảnh theo thời gian thực FireLight, thích hợp cho các nhiệm vụ nhiệm vụ thu nhập thông tin tình báo, giám sát, trinh sát, bảo vệ hạ tầng và tìm kiếm cứu hộ. Seaquest-S là USV cỡ lớn, với chiều dài 9,3m, tốc độ tối đa 65km/giờ, tầm hoạt động lên tới 981km.

Song song với USV, Garonne cũng triển khai HP30, một UAV siêu nhẹ, có khả năng chống nước và triển khai trong chưa đầy một phút. Nặng chưa đến 2kg, HP30 có thể bay liên tục 30 phút với tầm hoạt động 5,56km, thích hợp cho các nhiệm vụ trinh sát ban ngày và ban đêm trong môi trường ẩm thấp hoặc không gian chật hẹp.

Việc Garonne vận hành thành công các hệ thống USV và UAV trong môi trường huấn luyện đa quốc gia đã khẳng định năng lực của Hải quân Pháp trong việc thích ứng với mô hình tác chiến mới, nơi trí tuệ nhân tạo và tự động hóa sẽ đóng vai trò trung tâm trong việc bảo vệ an ninh hàng hải.

TRẦN HOÀI (tổng hợp)

* Chuyên mục Quân sự thế giới hôm nay trên Báo Quân đội nhân dân Điện tử gửi tới bạn đọc thông tin mới nhất về các hoạt động an ninh, quốc phòng quân sự thế giới trong 24 giờ qua.