Nga tăng cường tên lửa cho hệ thống phòng không Pantsir
Ngày 19-6, Tập đoàn công nghiệp quốc phòng nhà nước Rostec của Nga công bố, Lực lượng Vũ trang Nga vừa tiếp nhận 1 lô tên lửa đất đối không mới dành cho các tổ hợp phòng không Pantsir-S.
Được biết, các tên lửa mới này được tối ưu để đối phó với nhiều loại mối đe dọa trên không, bao gồm máy bay không người lái (UAV), tên lửa hành trình và máy bay bay thấp.
Điều này cho thấy Nga tiếp tục tập trung củng cố năng lực phòng không tầm ngắn đến tầm trung, nhằm thích ứng với những thách thức chiến trường đang thay đổi, khi các mối đe dọa hiện đại như UAV bầy đàn, vũ khí dẫn đường chính xác và mục tiêu bay thấp ngày càng phổ biến.
 |
Tổ hợp Pantsir-S được lắp đặt trên khung gầm bánh lốp 8x8 KAMAZ-6560, có thể đạt tốc độ tối đa 90km/giờ và phạm vi hoạt động khoảng 500km. Ảnh: Hãng thông tấn TASS
|
Hệ thống Pantsir-S được thiết kế để khóa nhiều loại mục tiêu trên không, với tầm bắn tên lửa đạt tới 20km và độ cao tối đa 15km, sử dụng tên lửa 2 giai đoạn nhiên liệu rắn loại 57E6-E. Mỗi tên lửa 57E6-E mang đầu đạn phân mảnh nổ mạnh nặng khoảng 20kg, được thiết kế để phát nổ gần mục tiêu đang di chuyển nhanh và có khả năng cơ động cao. Tên lửa có tốc độ bay tối đa khoảng 3.675km/giờ, đảm bảo khả năng phản ứng nhanh trước các mối đe dọa bất ngờ như UAV hoặc tên lửa hành trình.
Cấu trúc radar của hệ thống bao gồm radar bám bắt mục tiêu băng tần S, có khả năng phát hiện đồng thời 36 mục tiêu ở cự ly lên tới 32-36km, tùy theo tiết diện phản xạ tín hiệu radar và kiểu bay của mục tiêu. Ngoài ra, hệ thống còn được trang bị radar điều khiển hỏa lực 2 băng tần hoạt động ở dải E và Ka, cho phép theo dõi và dẫn đường chính xác cho tối đa 4 tên lửa đánh chặn nhắm vào 4 mục tiêu khác nhau cùng lúc. Cấu hình radar kép này giúp hệ thống có hiệu suất vượt trội khi đối phó với các mục tiêu có tiết diện phản xạ tín hiệu radar nhỏ như UAV và đạn bay thấp, tốc độ cao.
Pantsir-S cũng được trang bị 2 pháo tự động 2A38M cỡ nòng 30mm, mỗi khẩu pháo có thiết kế 2 nòng, tốc độ bắn tối đa đạt 2.500 phát/phút mỗi nòng, hiệu quả trong tầm từ 200m đến 4km.
Tổ hợp Pantsir-S được lắp đặt trên khung gầm bánh lốp 8x8 KAMAZ-6560, có thể đạt tốc độ tối đa 90km/giờ và phạm vi hoạt động khoảng 500km. Hệ thống này có thể triển khai và sẵn sàng chiến đấu trong vòng 5 phút, đồng thời có khả năng bắn khi đang di chuyển.
Về mặt chiến thuật, Pantsir-S đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ các mục tiêu có giá trị cao cũng như các hệ thống phòng không lớn như S-300 và S-400. Khả năng cơ động nhờ khung gầm bánh lốp 8x8 giúp tổ hợp dễ dàng tái bố trí để ứng phó với các mối đe dọa.
* Mỹ sắp triển khai tàu sân bay USS Gerald R. Ford tới châu Âu
Tàu sân bay USS Gerald R. Ford, tàu sân bay hiện đại nhất của Hải quân Mỹ, dự kiến sẽ rời Căn cứ Hải quân Norfolk vào ngày 24-6 để bắt đầu đợt triển khai theo kế hoạch tới châu Âu.
Được biên chế vào năm 2017, USS Gerald R. Ford là tàu đầu tiên trong lớp siêu tàu sân bay mới, được thiết kế nhằm thay thế lớp Nimitz và tích hợp các công nghệ mang tính cách mạng. Với lượng giãn nước khoảng 100.000 tấn và được vận hành bởi 2 lò phản ứng hạt nhân A1B, USS Gerald R. Ford có tầm hoạt động gần như không giới hạn.
Một trong những điểm nổi bật của tàu là hệ thống phóng máy bay điện từ (EMALS), thay thế các máy phóng hơi nước truyền thống. EMALS cho phép phóng mượt mà và kiểm soát tốt hơn đối với nhiều loại máy bay, từ tiêm kích hạng nặng đến UAV hạng nhẹ, giúp tăng tần suất xuất kích và kéo dài tuổi thọ máy bay.
Hệ thống cũng được trang bị thiết bị hãm đà tiên tiến, hỗ trợ thu hồi cả máy bay có người lái và UAV một cách hiệu quả. Nhờ đó, USS Gerald R. Ford có thể tăng tới 33% số lần xuất kích mỗi ngày so với lớp Nimitz, với khả năng duy trì tới 160 lượt xuất kích/ngày trong điều kiện chiến đấu cường độ cao.
 |
Tàu sân bay USS Gerald R. Ford có khả năng vận hành với tối đa 75 máy bay cùng hệ thống phóng hiện đại, cho phép triển khai các đòn tấn công chính xác và năng lực phòng không vượt trội. Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ |
USS Gerald R. Ford thường triển khai khoảng 75 máy bay, trong đó có khoảng 40-44 tiêm kích F/A-18E/F Super Hornet hoặc kết hợp với tiêm kích tàng hình F-35C Lightning II, 5 máy bay tác chiến điện tử EA-18G Growler, 4-5 máy bay chỉ huy E-2D Advanced Hawkeye và 6-8 trực thăng MH-60R/S Seahawk dùng cho chống ngầm, hậu cần và tìm kiếm cứu nạn.
Về phòng thủ, tàu được trang bị hệ thống radar AN/SPY-3 và AN/SPY-4 tiên tiến, cung cấp năng lực nhận diện tình huống và theo dõi mối đe dọa ưu việt. Lưới phòng thủ nhiều lớp gồm các tên lửa RIM-116 Rolling Airframe, RIM-162 Evolved Sea Sparrow, pháo phòng không Phalanx CIWS và hệ thống mồi bẫy Nulka giúp bảo vệ tàu hiệu quả trước các mối đe dọa từ tên lửa, máy bay và UAV.
* Thành lập trung tâm trình diễn UAV mới tại Đan Mạch
Công ty AeroVironment của Mỹ và Sân bay Hans Christian Andersen (Đan Mạch), nơi đặt Trung tâm thử nghiệm UAS Denmark, vừa ký biên bản ghi nhớ nhằm mục đích tận dụng cơ sở hạ tầng của UAS Denmark để hỗ trợ các hoạt động trình diễn UAV, huấn luyện vận hành và diễn tập phối hợp các UAV.
Theo thỏa thuận, AeroVironment có thể thực hiện các chương trình huấn luyện thực địa, thử nghiệm tác chiến đa miền, chiến lược chống UAV, và quy trình tích hợp cảm biến - tấn công, những yếu tố then chốt trong chiến lược tác chiến hiện đại tại trung tâm này.
 |
UAV JUMP 20 của AeroVironment trong một buổi bay trình diễn. Ảnh: AeroVironment |
Đan Mạch hiện đang vận hành dòng UAV chiến thuật RQ-20 Puma của AeroVironment, được đưa vào trang bị cho lực lượng lục quân từ năm 2012 và nâng cấp lên biến thể Puma AE II vào năm 2016. Gần đây nhất, quốc gia này đã hoàn tất hợp đồng mua sắm dòng UAV cất-hạ cánh thẳng đứng JUMP 20 của AeroVironment.
JUMP 20 được biết đến với thời gian bay lên tới 14 giờ và khả năng mang nhiều loại tải trọng vũ khí, sẽ phục vụ các nhiệm vụ trinh sát, giám sát và thu thập thông tin tình báo tại các khu vực chiến lược của Đan Mạch. Lô UAV JUMP 20 đầu tiên dự kiến sẽ được bàn giao trong năm 2025.
Hợp tác này được cho là mở ra cơ hội cho AeroVironment và các đối tác châu Âu thử nghiệm và tối ưu hóa các hệ thống tự động trong điều kiện không phận châu Âu. Trung tâm này cho phép đẩy nhanh quy trình cấp chứng nhận cho kíp vận hành, phát triển chiến thuật UAV và thử nghiệm hiệp đồng đa quốc gia.
Nhờ vị trí địa lý và cơ sở hạ tầng phù hợp, trung tâm thử nghiệm có thể trở thành điểm trung chuyển chính cho nghiên cứu UAV và diễn tập phối hợp thực địa.
TRẦN HOÀI (tổng hợp)
* Chuyên mục Quân sự thế giới hôm nay trên Báo Quân đội nhân dân Điện tử gửi tới bạn đọc thông tin mới nhất về các hoạt động an ninh, quốc phòng quân sự thế giới trong 24 giờ qua.