* Hải quân Mỹ phóng thành công tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn từ UAV
Hải quân Mỹ đã đạt được cột mốc quan trọng trong công nghệ tên lửa, khi lần đầu tiên phóng thành công tên lửa sử dụng động cơ nhiên liệu rắn (SFIRR) từ một nền tảng máy bay không người lái (UAV).
Theo đó, SFIRR được phóng từ UAV BQM-34, trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực tinh vi. Cách tiếp cận mới giúp mang lại tính linh hoạt trong thực hiện nhiệm vụ, khi UAV có thể triển khai ở những khu vực mà các máy bay có người lái khó tiếp cận hoặc phải đối mặt với rủi ro cao. Việc phóng tên lửa từ nền tảng không người lái sẽ giúp đảm bảo an toàn cho các nền tảng có người lái và binh lính.
 |
Tên lửa được phóng từ UAV BQM-34. Ảnh: Hải quân Mỹ |
Phòng Vũ khí thuộc Trung tâm tác chiến không quân hải quân (NAWCWD) là cơ quan nghiên cứu và phát triển vũ khí chủ lực của Hải quân Mỹ. Với vai trò là đơn vị tích hợp nguyên mẫu chính trong dự án này, NAWCWD đã kết hợp thành công các công nghệ về động cơ đẩy, điện tử hàng không và kiểm soát hỏa lực vào một nguyên mẫu chỉ trong vòng chưa đầy một năm.
Về mặt chiến thuật và chiến lược, thành công của SFIRR được đánh giá sẽ có những ảnh hưởng sâu rộng. Thiết kế nhỏ gọn và hệ thống nhiên liệu được đơn giản hóa giúp làm giảm gánh nặng hậu cần và làm cho vũ khí phù hợp với nhiều nền tảng khác nhau, từ máy bay chiến đấu có người lái đến UAV.
Động cơ sử dụng nhiên liệu rắn có lực đẩy nhanh, mạnh và duy trì tốc độ cao, đặc biệt có lợi khi xuyên thủng các hệ thống phòng không tiên tiến hoặc truy đuổi mục tiêu cần phản ứng nhanh. Trong kịch bản chiến đấu trong tương lai, những khả năng này sẽ giúp tăng cường sức mạnh tấn công tầm xa, thực hiện các đòn đánh sâu và hoạt động linh hoạt trên nhiều mặt trận khác nhau.
* Ba Lan sản xuất 1.400 xe chiến đấu bánh xích Borsuk
Công ty quốc phòng Huta Stalowa Wola (HSW) của Ba Lan vừa ký một thỏa thuận khung quan trọng với Bộ Quốc phòng nước này để sản xuất 1.400 phương tiện bọc thép bánh xích Borsuk, bao gồm 1.014 xe chiến đấu bộ binh. Đây được xem là bước đi quan trọng trong việc hiện đại hóa lực lượng trên bộ của quốc gia này.
Xe chiến đấu bộ binh Borsuk là xe bánh xích hiện đại có khả năng lội nước do HSW hợp tác với Polska Grupa Zbrojeniowa phát triển. Xe được trang bị tháp pháo điều khiển từ xa ZSSW-30, pháo tự động Bushmaster II 30mm và tên lửa chống tăng có điều khiển Spike-LR.
Lớp giáp mô-đun cung cấp khả năng bảo vệ mở rộng trước các mối đe dọa đạn đạo và thuốc nổ, trong khi thiết kế lội nước cho phép vượt sông mà không cần hỗ trợ, một khả năng thiết yếu khi xét đến địa hình nhiều sông ngòi như của Ba Lan.
 |
Xe chiến đấu bộ binh Borsuk. Ảnh: Army Recognition |
Nhờ thiết kế dạng mô-đun, khung gầm của xe Borsuk có thể hỗ trợ phát triển nhiều biến thể chuyên dụng như xe chỉ huy và điều khiển, xe cứu thương - sơ tán y tế, nền tảng trinh sát và hệ thống kỹ thuật chiến đấu. Tính linh hoạt này đảm bảo khả năng ứng dụng rộng rãi và giá trị lâu dài cho Quân đội Ba Lan.
Chương trình Borsuk nhấn mạnh sự trưởng thành của ngành công nghiệp quốc phòng nội địa Ba Lan. HSW đã đầu tư đáng kể vào các công nghệ sản xuất tiên tiến, mở rộng năng lực nghiên cứu, phát triển và tăng cường hợp tác với các đối tác quốc phòng.
Tiến bộ công nghiệp này củng cố mục tiêu chiến lược của Ba Lan là đạt được sự tự chủ lớn hơn trong sản xuất quốc phòng, đồng thời định vị mình là một đối thủ cạnh tranh trên thị trường quốc phòng châu Âu.
* Hanwha Aerospace đề xuất cung cấp xe bọc thép Tigon cho Chile
Army Recognition dẫn thông tin từ Krystian Pograniczny cho biết, công ty Hanwha Aerospace của Hàn Quốc vừa đề xuất cung cấp xe bọc thép Tigon cho Chile, quốc gia đang hiện đại hóa đội xe bọc thép bánh lốp của mình theo chương trình CROMO.
Theo đó, đề xuất của Hanwha Aerospace bao gồm 3 cấu hình cơ bản, 4x4, 6x6 và 8x8, cùng với cam kết điều chỉnh theo yêu cầu của Chile. Đặc biệt, Hanwha Aerospace nhấn mạnh việc chuyển giao công nghệ, sản xuất chung và các chương trình đào tạo mở rộng cho cả người vận hành và nhân viên bảo trì. Cách tiếp cận này phù hợp với ý định của Chile nhằm tăng cường năng lực phòng thủ trong nước.
Biến thể Tigon 4x4 nặng khoảng 14 tấn và được thiết kế với cấu trúc mô-đun, cho phép cấu hình thành 15 phiên bản khác nhau, bao gồm xe bọc thép chở quân, xe trinh sát, xe cứu thương, xe chỉ huy và xe hỗ trợ kỹ thuật. Nền tảng này cung cấp khả năng chống đạn bắn thẳng lên đến cấp độ 4 và khả năng chống mìn lên đến cấp độ 3. Tính cơ động cao và tính mô-đun cho phép triển khai cho nhiều nhiệm vụ khác nhau.
Phiên bản 6x6 nặng 21 tấn và được trang bị động cơ Caterpillar C9.3 công suất 525 mã lực, đạt tốc độ lên tới 110km/giờ với phạm vi hoạt động 800km. Xe có thể chở tối đa 11 người và tương thích với các trạm vũ khí điều khiển từ xa 7,62 mm hoặc 12,7mm và tháp pháo 30mm. Biến thể này có khả năng chống hỏa lực bắn thẳng STANAG 4569 cấp độ 4 và khả năng chống mìn ở cùng cấp độ.
 |
Phiên bản 6x6 của Tigon, được trang bị động cơ Caterpillar C9.3 công suất 525 mã lực. Ảnh: Hanwha Aerospace |
Trong khi đó, biến thể Tigon 8x8 nặng từ 32 đến 34 tấn, tùy thuộc vào cấu hình, và được trang bị động cơ 700 mã lực. Xe có thể đạt tốc độ tối đa 100km/giờ và duy trì phạm vi hoạt động là 800km, có khả năng chở 11 người và hỗ trợ nhiều loại vũ khí, bao gồm pháo tự động 30mm, pháo 105mm và hệ thống tên lửa chống tăng có điều khiển. Phiên bản này cung cấp khả năng chống hỏa lực bắn thẳng lên đến STANAG 4569 cấp độ 6 và khả năng chống mìn lên đến cấp độ 4.
TRẦN HOÀI (tổng hợp)
* Chuyên mục Quân sự thế giới hôm nay trên Báo Quân đội nhân dân Điện tử gửi tới bạn đọc thông tin mới nhất về các hoạt động an ninh, quốc phòng quân sự thế giới trong 24 giờ qua.