* Tham vọng của Thổ Nhĩ Kỳ với tiêm kích thế hệ thứ 5 KAAN

Đại diện Công ty Công nghiệp Hàng không vũ trụ (TAI) của Thổ Nhĩ Kỳ mới đây đã tiết lộ kế hoạch đầy tham vọng với tiêm kích thế hệ thứ 5 KAAN. Theo đó, số đơn đặt hàng đối với máy bay chiến đấu này có thể tăng tới 3 con số.

Trong cuộc phỏng vấn mới đây với Gdh TV, Mehmet Demiroğlu, Giám đốc điều hành của TAI tiết lộ, đơn đặt hàng bao gồm 100 chiếc cho Không quân Thổ Nhĩ Kỳ với 20 chiếc đầu tiên sẽ được giao vào năm 2028. Ngoài ra, TAI cũng đang tìm kiếm các đơn đặt hàng quốc tế với tổng đơn đặt hàng dự kiến lên tới 250 đến 300 chiếc.  

Theo Bulgarian Military, đầu tháng 5, máy bay chiến đấu này đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm thứ hai. Đại diện của TAI đã tuyên bố rằng, máy bay chiến đấu của họ vượt trội hơn máy bay thế hệ thứ 5 F-35 của Mỹ về hiệu suất.  

leftcenterrightdel
Tiêm kích thế hệ thứ 5 KAAN vừa thực hiện chuyến bay thử nghiệm thứ hai. Ảnh: SSB

KAAN (còn được gọi là TF-X) là máy bay chiến đấu đa năng thế hệ thứ 5 do Thổ Nhĩ Kỳ phát triển cho nhiều nhiệm vụ khác nhau như chiến đấu và trinh sát. Dự án do TAI cùng nhiều đối tác trong nước và quốc tế thực hiện. KAAN có kích thước giống với các máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm khác như F-35 và Su-57 với chiều dài 19m, sải cánh 12m và chiều cao 6m.

Theo các nguồn tin, máy bay được trang bị 2 động cơ, giúp cung cấp lực đẩy cần thiết cho các thao tác tốc độ cao và chuyến bay siêu thanh liên tục. Mặc dù mẫu động cơ chính xác vẫn chưa được xác nhận, nhưng dự kiến sẽ là động cơ phản lực hiệu suất cao có khả năng cung cấp lực đẩy và hiệu quả đáng kể.

Tầm hoạt động dự kiến của KAAN là khoảng 2.222km mà không cần tiếp nhiên liệu. Tầm hoạt động này có thể được mở rộng nhờ các thùng nhiên liệu bên ngoài hoặc tiếp nhiên liệu trên không, cho phép máy bay thực hiện các nhiệm vụ tầm xa và duy trì hoạt động liên tục trong khu vực tác chiến.

Máy bay chiến đấu này nổi bật với khả năng tàng hình tiên tiến, khả năng siêu hành trình và khí động học cực kỳ nhanh nhẹn. Máy bay được thiết kế để có tiết diện phản xạ radar nhỏ, giúp “né” được radar của đối phương. Máy bay cũng được đồn đoán sở hữu các thiết bị điện tử hàng không hiện đại nhất cùng hệ thống radar tiên tiến, cho phép phi công có nhận thức toàn diện về tình huống và khả năng tấn công nhiều mục tiêu cùng lúc.

Cùng với hệ thống liên lạc tiên tiến, liên kết dữ liệu và hệ thống điều khiển bay tinh vi, KAAN sẽ được trang bị nhiều loại vũ khí, bao gồm tên lửa không đối không, tên lửa không đối đất, bom dẫn đường chính xác và pháo tích hợp. Máy bay sẽ có nhiều giá treo để mang vũ khí bên ngoài và thùng nhiên liệu để đáp ứng nhiều nhiệm vụ khác nhau.

* Đức viện trợ 6 trực thăng cứu hộ, cứu nạn Sea King cho Ukraine  

Chính phủ Đức xác nhận sẽ viện trợ 6 trực thăng Westland WS-61 Sea King Mk.41 cho Ukraine cho các nhiệm vụ tìm kiếm và cứu nạn. Theo đánh giá của quan chức quốc phòng Đức, với khả năng được chứng minh trong thời gian dài, mẫu trực thăng này sẽ hỗ trợ hiệu quả cho Ukraine trong nhiều nhiệm vụ khác nhau. 

Theo Bulgarian Military, phiên bản của Sea King của Đức này chủ yếu dùng cho các hoạt động của hải quân. Trực thăng được sử dụng để thực hiện các nhiệm vụ khác nhau như tác chiến chống tàu ngầm, tìm kiếm và cứu nạn và vận tải. Riêng biến thể Mk41 cho Đức còn kết hợp một số cải tiến để đáp ứng các yêu cầu hoạt động của lực lượng hải quân nước này.

Sea King Mk41 khá lớn với chiều dài khoảng 22m, cao 5,2m và đường kính rotor khoảng 18,9m. Kích thước này cho phép thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, từ vận chuyển quân và thiết bị đến tiến hành các hoạt động tìm kiếm và cứu nạn phức tạp trong môi trường đầy thách thức.

leftcenterrightdel
 Trực thăng Sea King của Hải quân Đức. 

Hệ thống đẩy của biến thể này bao gồm 2 động cơ Rolls-Royce Gnome, mỗi động cơ cung cấp lực đẩy khoảng 1.660 mã lực. Cấu hình động cơ đôi cũng cung cấp khả năng dự phòng, nâng cao độ tin cậy và an toàn của máy bay trong quá trình hoạt động.

Trực thăng còn sở hữu các hệ thống chuyên dụng được thiết kế cho các nhiệm vụ khác nhau. Theo đó, đối với nhiệm vụ tác chiến chống tàu ngầm, Sea King Mk41 có hệ thống sonar, phao âm thanh và máy dò từ tính. Đối với các nhiệm vụ tìm kiếm và cứu nạn, trực thăng được trang bị tời cứu nạn, thiết bị y tế và ghế bổ sung cho người được cứu. Những hệ thống chuyên dụng này giúp Mk41 trở thành một phương tiện đa năng và có giá trị trong các hoạt động hải quân.

Sea King Mk41 còn được trang bị GPS, hệ thống dẫn đường quán tính và radar thời tiết để đảm bảo dẫn đường và nhận thức chính xác tình huống. Các hệ thống liên lạc cho phép liên lạc an toàn và đáng tin cậy với các máy bay, tàu và trạm mặt đất. Đây là yếu tố quan trọng trong tác chiến hiệp đồng.

Để đảm bảo hoạt động của Sea King Mk.41, Na Uy mới đây cũng đã tuyên bố sẽ viện trợ phụ tùng thay thế cho trực thăng này.

* Thales thử nghiệm sonar tiên tiến trên mẫu tàu ngầm không người lái

Army Recognition dẫn thông báo của Tập đoàn Thales của Pháp cho biết, công ty này sẽ tiến hành thử nghiệm bộ sonar thụ động toàn hướng được lắp đặt trên thân tàu ngầm không người lái kích thước siêu lớn của Naval Group. Đây được đánh giá là bước tiến đáng kể trong phát triển công nghệ định vị dưới nước.

leftcenterrightdel
Mẫu tàu ngầm không người lái của Naval Group. Ảnh: Naval Group 

Với khả năng cung cấp hình ảnh toàn diện và chi tiết về môi trường bề mặt trong quá trình nổi, hệ thống sonar này đóng vai trò quan trọng đối với khả năng dẫn đường tự động của tàu ngầm không người lái này.

Ra mắt vào năm 2021, tàu có chiều dài 10m và 25m nếu tính cả hệ thống pin hoặc động cơ đẩy bổ sung, trọng tải 10 tấn. Tàu có khả năng mang nhiều loại tải trọng như vũ khí chống thủy lôi và tác chiến chống tàu ngầm. Thiết kế của phương tiện còn có khoang chứa các loại ngư lôi hạng nặng như F21, cho phép thực hiện đa dạng các nhiệm vụ.

TRẦN HOÀI (tổng hợp)

* Chuyên mục Quân sự thế giới hôm nay trên Báo Quân đội nhân dân Điện tử gửi tới bạn đọc thông tin mới nhất về các hoạt động an ninh, quốc phòng quân sự thế giới trong 24 giờ qua.