* Australia mua máy bay chiến đấu không người lái MQ-28A Ghost Bat

Australia đã ký hợp đồng trị giá 1,4 tỷ AUD với Công ty Boeing Defence Australia để mua 6 máy bay chiến đấu không người lái (UCAV) MQ-28A Ghost Bat, sau khi dòng UCAV này lần đầu bắn thành công tên lửa không đối không AIM-120 vào mục tiêu trên không.

Quyết định này đưa Ghost Bat qua giai đoạn thử nghiệm và bước vào sẵn sàng tác chiến thực tế, đồng thời đánh dấu chiếc máy bay chiến đấu đầu tiên do Australia thiết kế trong hơn nửa thế kỷ.

MQ-28A Ghost Bat là UCAV tàng hình tầm xa, được trang bị các cảm biến mô-đun, hệ thống nhiệm vụ điều khiển bằng AI và khả năng phóng vũ khí không đối không.

MQ-28A là UCAV tàng hình tốc độ cận âm cao, dài khoảng 11,6 - 11,7m, sải cánh 7,3m, trọng lượng cất cánh tối đa 3.000kg và mang tải trọng gần 500kg.

Động cơ phản lực cánh quạt đẩy Williams FJ33 mang lại tốc độ lướt nhanh như máy bay chiến đấu, trong khi thân máy bay có gờ, cửa hút gió chữ S và lớp phủ hấp thụ sóng radar giúp giảm diện tích phản xạ.

Đáng chú ý, cánh composite của Ghost Bat là một trong những cấu trúc nhựa tổng hợp lớn nhất mà Boeing từng sản xuất tại Australia.

Điểm độc đáo nhất là phần mũi hoán đổi: Toàn bộ khoang mũi có thể được tháo rời và thay thế khi cần thực hiện nhiệm vụ cụ thể, từ radar mảng pha quét điện tử chủ động, cảm biến quang - điện tử, tác chiến điện tử, trinh sát tín hiệu đến khoang vũ khí trong tương lai. MQ-28A tích hợp AI để điều hướng, hợp nhất dữ liệu cảm biến, tránh mối đe dọa và duy trì liên kết với máy bay có người lái và bộ điều khiển mặt đất.

Không quân Hoàng gia Australia dự kiến sử dụng Ghost Bat như một máy bay phụ tầm xa, bán tiêu hao, bay trước đội hình máy bay chiến đấu có người lái Growler, máy bay cảnh báo sớm Wedgetail và máy bay tiếp nhiên liệu KC-30A. Với tầm hoạt động hơn 3.700km, MQ-28A cho phép giám sát và răn đe trên hướng Bắc Australia mà vẫn bố trí an toàn sâu trong nội địa.

* Syria “ra mắt” xe bọc thép chở quân Ejder TTZA

Lục quân Syria vừa công khai biên chế các xe bọc thép chở quân Ejder TTZA 6×6 do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất trong cuộc duyệt binh tại Damascus.

Theo thông số kỹ thuật, xe bọc thép chiến thuật Ejder TTZA 6×6, do Công ty Nurol Makina chế tạo, có trọng lượng 18 tấn, đạt tốc độ 110km/giờ trên đường trường và tầm hoạt động khoảng 800km.

Xe là loại hai cầu lái, giúp tăng đáng kể khả năng cơ động trên địa hình phức tạp, một yếu tố quan trọng đối với các hoạt động quân sự đô thị và tác chiến dọc trục giao thông Syria.

Xe bọc thép Ejder TTZA 6x6. Ảnh chụp màn hình: Sana 

Thân xe được chế tạo bằng thép cứng, bảo vệ kíp lái hai người cùng 10 binh sĩ khỏi hỏa lực bộ binh và mảnh đạn pháo.

Thiết kế đáy hình chữ V giúp làm chệch hướng sức công phá của mìn và thiết bị nổ tự chế. Mỗi xe được trang bị 6 ống phóng lựu khói, 3 ống mối bên, cho phép ngụy trang nhanh chóng khi cần thoát ly hoặc chuyển hướng chiến thuật.

Đáng chú ý, Ejder TTZA còn được trang bị 2 vòi phun nước gắn phía sau, cho phép xe lội nước với tốc độ khoảng 9km/giờ.

Việc phương tiện do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất xuất hiện trong lễ duyệt binh chính thức, dù Ankara và Damascus không công bố bất kỳ thỏa thuận chuyển giao nào, gợi ý khả năng cung cấp gián tiếp hoặc thông qua một bên trung gian, đồng thời phản ánh sự dịch chuyển trong dòng chảy trang bị quân sự khu vực.

* Bulgaria biên chế tàu tuần tra Hrabri

Theo hãng thông tấn Bulgaria BTA, nước này đã chính thức đưa vào biên chế tàu tuần tra mô-đun Hrabri (Dũng cảm) tại căn cứ hải quân Varna, đánh dấu chiến hạm đầu tiên do công nghiệp trong nước đóng hoàn toàn trong khoảng một thế kỷ qua.

Với chiều dài khoảng 90m, lượng giãn nước khoảng 2.300 tấn và hỏa lực đa tầng, tàu Hrabri đem lại năng lực phòng không, chống hạm và chống ngầm hiện đại cho NATO ở Biển Đen, trong bối cảnh thủy lôi và UAV xuất hiện ngày càng thường xuyên.

Tàu tuần tra Hrabri. Ảnh: Bộ Quốc phòng Bulgaria 

Hrabri được phát triển dựa trên thiết kế OPV-90 của Tập đoàn NVL (Đức), nhưng được tùy biến theo yêu cầu của Sofia và lắp ráp tại xưởng MTG Delfin với sự tham gia sâu của các nhà thầu Bulgaria.

Đây là chiếc đầu tiên trong hợp đồng đóng hai tàu (chiếc thứ hai Smeli) dự kiến đi vào hoạt động năm 2026), và cũng là minh chứng cho năng lực khôi phục ngành đóng tàu quân sự nội địa.

Hệ thống động cơ diesel hai trục giúp tàu đạt tốc độ tối đa khoảng 44,5km/giờ, tầm hoạt động khoảng 5.556km ở tốc độ hành trình và tự chủ 7 ngày với biên chế khoảng 70 thủy thủ.

Tàu có boong đáp và nhà chứa cho trực thăng AS565MB Panther hoặc UAV, cùng hai xuồng cao tốc và khoang mô-đun dành cho nhiệm vụ săn ngầm, ngăn chặn trên biển hoặc tìm kiếm cứu nạn.

Về tác chiến, Hrabri được trang bị hệ thống quản lý chiến đấu 9LV kết hợp radar đa nhiệm Sea Giraffe AMB, radar điều khiển hỏa lực CEROS 200, cảm biến quang-điện tử, sonar thân và hệ thống trinh sát điện tử.

Hỏa lực chính bao gồm pháo Super Rapid 76mm của OTO Melara, pháo CIWS Millennium 35mm, ống phóng thẳng đứng cho tên lửa VL MICA, 2 bệ phóng tên lửa chống hạm RBS15 Mk3 và 3 ống phóng ngư lôi 324mm bắn được ngư lôi hạng nhẹ A244/S.

Tàu có hệ thống mồi bẫy và liên kết tác chiến NATO Link 11, đồng thời dự trù tích hợp Link 16 và Link 22, lần đầu mang đến cho Hải quân Bulgaria khả năng tác chiến 3 chiều: Đối không - đối hạm - chống ngầm, hòa nhập đầy đủ vào bức tranh tác chiến liên quân.

MAI HƯƠNG (tổng hợp)

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quân sự thế giới xem các tin, bài liên quan.