* Argentina đón loạt máy bay chiến đấu F-16 đầu tiên
Sáu máy bay chiến đấu F-16 AM/BM Fighting Falcon đầu tiên từ Đan Mạch đã hạ cánh xuống Argentina, đánh dấu bước ngoặt lớn trong quá trình hiện đại hóa lực lượng không quân và sự trở lại của năng lực tác chiến siêu thanh sau hơn một thập kỷ gián đoạn.
Theo Không quân Argentina, biên đội F-16 đã bay đội hình qua bầu trời Buenos Aires trước khi đáp xuống căn cứ Área Material Río IV. Toàn bộ số máy bay này sẽ được phân bổ cho Lữ đoàn Không quân VI tại Tandil.
 |
| Máy bay chiến đấu F-16 đầu tiên của Không quân Argentina. Ảnh: Bộ Quốc phòng Argentina |
Lô máy bay này nằm trong gói 24 chiếc F-16 mà Argentina mua từ Đan Mạch theo thỏa thuận liên chính phủ, được Mỹ hỗ trợ xúc tiến. Hợp đồng ký năm 2024 trị giá khoảng 300 triệu USD được coi là thương vụ mua sắm quân sự quan trọng nhất của Argentina trong 50 năm. Số máy bay đã qua sử dụng do Mỹ chế tạo này sẽ thay thế các máy bay Mirage và A-4 vốn đã quá hạn, giúp nâng tầm năng lực kiểm soát không phận quốc gia của Argentina. Để trang bị vũ khí cho máy bay F-16, Buenos Aires cũng đã được Mỹ phê duyệt gói 941 triệu USD, bao gồm tên lửa không đối không tầm trung tiên tiến AIM-120C-8 và bom dẫn đường GBU-12 Paveway II.
Tổng thống Argentina Javier Milei gọi các máy bay chiến đấu siêu thanh mới là “những thiên thần hộ mệnh”, còn Đại sứ Mỹ tại Argentina Marc Stanley ca ngợi đây là “cột mốc lịch sử”, cho thấy sự tăng cường trong hợp tác quốc phòng Mỹ - Argentina. Theo kế hoạch, từ 2025 đến 2028, mỗi năm Argentina sẽ tiếp nhận sáu chiếc F-16.
Trang Defence Industry Europe thông tin, Argentina hiện là quốc gia Nam Mỹ thứ ba vận hành máy bay F-16, sau Venezuela và Chile. Theo nhiều quan chức Argentina, việc mua lại máy bay đã qua sử dụng có thể mở đường cho việc mua sắm các mẫu F-16C/D Fighting Falcon Block 70/72 mới trong tương lai.
* Mỹ chọn thiết kế tàu đổ bộ LST-100
Hải quân Mỹ đã chính thức chọn thiết kế LST-100 của Tập đoàn Damen (Hà Lan) cho chương trình tàu đổ bộ hạng trung theo thông báo ngày 5-12 của Bộ trưởng Hải quân John C. Phelan. Đây là bước ngoặt lớn trong nỗ lực xây dựng lực lượng cơ động phân tán, phục vụ các nhiệm vụ tác chiến ven bờ.
 |
| Tàu đổ bộ LST-100. Ảnh: Damen |
LST-100 dài 100m, lượng giãn nước khoảng 4.000 tấn và tầm hoạt động 6.297km. Điểm nổi bật của LST-100 nằm ở cấu hình chuyên dụng cho tác chiến đổ bộ: Dốc mũi cho phép tiếp cận bãi biển, cần trục tích hợp, cùng boong đáp trực thăng hỗ trợ cho hoạt động hỗ trợ đường không. Tàu có sức chứa hơn 1.500 tấn hàng hóa, biên chế cơ bản gồm 18-20 thủy thủ và khoang dành cho lực lượng Thủy quân Lục chiến triển khai theo nhiệm vụ.
Đối với Mỹ, dòng tàu này lấp đầy khoảng trống giữa các tàu đổ bộ cỡ lớn như LPD-17 và LHA-6 vốn mạnh nhưng đắt đỏ và ít phù hợp cho cơ động đơn vị nhỏ và các tàu đổ bộ đa năng (LCU-1700) và tàu kết nối bờ biển (SSC), vốn có khả năng cơ động chiến thuật nhưng thiếu tầm hoạt động, sức bền và khả năng hoạt động độc lập.
Hải quân Mỹ sẽ không mua nguyên bản mà sử dụng mô hình 3D hoàn chỉnh của Damen và điều chỉnh theo các tiêu chuẩn quân sự của Mỹ thông qua phương pháp sản xuất theo yêu cầu, tích hợp các hệ thống của Hải quân và Thủy quân lục chiến Mỹ trước khi giao cho các xưởng nội địa thi công. Mục tiêu là giảm rủi ro thiết kế, đẩy nhanh tiến độ và đưa tàu vào phục vụ trước thập niên 2030. Hải quân và Thủy quân lục chiến Mỹ dự kiến mua ít nhất 35 tàu.
* Ba Lan “mua” 250 xe bọc thép Stryker với giá “1 USD”?
Ba Lan đang tiến gần tới thỏa thuận tiếp nhận khoảng 250 xe bọc thép Stryker đã qua sử dụng từ Mỹ với giá tượng trưng 1 USD, một động thái mang ý nghĩa chiến lược đối với sườn phía Đông NATO.
Theo đề xuất từ Washington đã được Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Władysław Kosiniak-Kamysz xác nhận, các xe bọc thép này sẽ lấy trực tiếp từ các đơn vị Stryker đang đồn trú tại châu Âu, giúp Warsaw nhanh chóng bù đắp thiếu hụt trang bị do viện trợ quy mô lớn cho Ukraine và tiến trình hiện đại hóa gấp rút.
Xe bọc thép Stryker M1126 là biến thể chở quân chủ lực của dòng xe Stryker 8×8, sở hữu thiết kế cơ động chiến lược, có thể chở 9 lính bộ binh cùng 2 thành viên kíp xe. Kích thước 6,95m × 2,72m cho phép triển khai bằng máy bay vận tải C-17, C-5 hoặc trong điều kiện phù hợp bằng C-130, phù hợp với yêu cầu cơ động nhanh của Ba Lan trong tác chiến hiệp đồng.
 |
| Việc chuyển giao 250 xe Stryker nhấn mạnh sự nhất quán chiến lược giữa Washington và Warsaw trong việc bảo vệ sườn phía Đông của NATO. Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ |
Điểm mạnh của Stryker nằm ở hệ thống vũ khí mô-đun M151 Protector, cho phép gắn súng máy 12,7mm, 7,62mm hoặc súng phóng lựu tự động 40mm. Các biến thể mới hơn tích hợp cấu hình CROWS-J, kết hợp hỏa lực súng máy với tên lửa chống tăng dẫn đường bằng hồng ngoại Javelin có tầm bắn khoảng 2,5km, mở rộng khả năng đối phó xe tăng và mục tiêu ngoài tầm nhìn trực tiếp.
Giáp bảo vệ của M1126 gồm thân thép cường độ cao, giáp gốm chống đạn 14,5mm và mảnh pháo cỡ lớn. Bộ khung thân chữ V tăng khả năng chống mìn và thiết bị nổ tự chế. Hệ thống bảo vệ hóa học, sinh học, phóng xạ, hạt nhân giúp duy trì áp suất bên trong cùng thùng nhiên liệu đặt ngoài hạn chế nguy cơ cháy nổ cho kíp lái. Stryker còn được trang bị mạng chỉ huy số FBCB2, giúp chia sẻ dữ liệu chiến thuật nhanh chóng giữa các đơn vị.
Ba Lan sẽ kiểm tra từng xe trước khi nghiệm thu để phân loại cho nhiệm vụ huấn luyện, tác chiến hay hỗ trợ. Quyết định cuối cùng dự kiến sẽ được đưa ra trong nửa cuối năm 2026. Khi tích hợp vào lực lượng hiện có gồm Rosomak và Borsuk, Stryker sẽ bổ sung năng lực cơ động tức thời cho các lữ đoàn của Ba Lan, hoàn thiện cấu trúc tác chiến liên quân dọc sườn phía Đông của NATO.
MAI HƯƠNG (tổng hợp)
* Chuyên mục Quân sự thế giới hôm nay trên Báo Quân đội nhân dân Điện tử gửi tới bạn đọc thông tin mới nhất về các hoạt động an ninh, quốc phòng quân sự thế giới trong 24 giờ qua.