Theo nguồn tin trên, mẫu thử NP2 hôm 11-1 đã thực hiện chuyến hạ cánh thành cầu đầu tiên lên tàu sân bay Vikramaditya và sau đó 1 ngày là chuyến bay đầu tiên từ boong của tàu sân bay này. Cả 2 chuyến bay đều được thực hiện bởi phi công thử nghiệm hàng đầu của Ấn Độ Jaydip Maolonkar. Trước đó, hồi năm 2018, các nguyên mẫu của máy bay chiến đấu Tejas phiên bản hải quân đã thực hiện các chuyến cất và hạ cánh thành công trên mô hình tàu sân bay tại căn cứ hải quân Khansa ở bang Goa.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Chuyến bay cất và hạ cánh đầu tiên của nguyên mẫu Tejas hải quân trên hạm.

Quân đội Ấn Độ đang theo đuổi chương trình phát triển 3 biến thể của máy bay chiến đấu Tejas từ năm 1980. Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại mới chỉ có phiên bản dành cho không quân được chấp nhận. Do vướng phải quá nhiều vấn đề kỹ thuật, Hải quân Ấn Độ vẫn để ngỏ khả năng chấp nhận biến thể hải quân của máy bay Tejas từ năm 2016.

Giới chức Hải quân Ấn Độ cho rằng, máy bay chiến đấu Tejas quá nặng, trong khi động cơ phản lực trang bị quá yếu để giúp máy bay có thể cất cánh với đầy đủ trang bị trên boong. Tới năm 2018, trước yêu cầu từ Bộ Quốc phòng Ấn Độ, hải quân nước này nối lại chương trình thử nghiệm máy bay Tejas. Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Nirmala Sithamaran nhấn mạnh, chương trình phát triển máy bay nội địa Tejas là một phần quan trọng của chiến lược "Hãy sản xuất tại Ấn Độ" (Made in India) của quốc gia Nam Á này.

Hiện tại, biến thể tiêu chuẩn của máy bay Tejas là Tejas MK 1A. Dòng máy bay chiến đấu nội địa của Ấn Độ có khả năng mang theo 4 tấn vũ khí trên 8 móc treo dưới thân và cánh. Vũ khí trang bị cho dòng máy bay chiến đấu này gồm: Tên lửa không đối không; tên lửa không đối đất tầm xa; tên lửa chống tàu; bom dẫn đường nhập khẩu từ Nga, Israel hoặc do Ấn Độ tự phát triển. Tejas MK 1A có thể vẫn sử dụng động cơ phản lực F404-GE-IN20 nhập từ Mỹ, cung cấp lực đẩy 8 tấn và cho phép máy bay có vận tốc tối đa tới 1.920km/giờ, tầm hoạt động khoảng 300km (không mang thùng dầu phụ). Ấn Độ đang cố gắng nâng tỷ lệ nội địa hóa trên Tejas MK 1A và kỳ vọng nó sẽ thay thế các đơn vị máy bay Mig-27, Mirage-2000 đã gần tới cuối vòng đời sử dụng.

Cùng với đó, Ấn Độ cũng đang theo đuổi chương trình phát triển máy bay Tejas nâng cấp MK2 với thiết kế động cơ kép và nhiều tính năng hiện đại tương đương dòng máy bay chiến đấu thế hệ 4++. Tuy nhiên, những vấn đề về công nghệ và thời gian phát triển đang khiến giới chức quốc phòng Ấn Độ cân nhắc phát triển Tejas MK2 với nhập khẩu máy bay chiến đấu từ nước ngoài.

leftcenterrightdel
Những hình ảnh về chuyến bay trên hạm đầu tiên của máy bay Tejas. nguồn: Hindustan Times

TUẤN SƠN (theo The India Times)