Về thông tin trên, hãng tin Izvestia đăng tải, phiên bản Su-30SM1 thuộc chương trình nâng cấp Super Sukhoi. Phiên bản nâng cấp được cải thiện đáng kể khả năng chiến đấu với việc trang bị động cơ phản lực AL-41F1S, radar hàng không mảng định pha thụ động H035 Irbis, cũng như nhiều trang bị điện tử hàng không khác tương tự như trang bị trên máy bay tiêm kích thế hệ 4++ Su-35S.

Với động cơ AL-41F1S kết hợp thiết bị thay đổi vector lực đẩy, phiên bản Su-30SM1 được cải thiện đáng kể khả năng cơ động. Su-30SM1 sẽ có tải trọng cất cánh lớn hơn, thực hiện các động tác cơ động trên không tốt hơn và đặc biệt là khả năng lượn và bay treo gần tương tự như máy bay trực thăng. Cùng với đó, động cơ động cơ AL-41F1S cũng có thời gian sử dụng dài gấp 4 lần so với động cơ AL-31FP cũ và tiết kiệm nhiên liệu hơn.

leftcenterrightdel
Khả năng chiến đấu của máy bay Su-30SM được nâng lên đáng kể với biến thể SM1.

Kết hợp với khả năng cơ động cao, Su-30SM1 còn được nâng cấp hệ thống radar hàng không H035 Irbis. Đây được coi là một trong những dòng radar hàng không mạnh nhất thế giới thời điểm hiện tại. Nó cho phép Su-30SM1 có thể phát hiện, theo dõi, giám sát nhiều mục tiêu trên không ở khoảng cách tới 100km. Việc nâng cấp hệ thống điện tử cũng giúp Su-30SM1 mang được nhiều loại vũ khí dẫn đường hiện đại của Không quân Nga như bom dẫn đường KAB-250 hay tên lửa hành trình X-59MK2.

“Máy bay Su-30SM1 mới có tốc độ tối đa cao hơn, tiết kiệm hơn, tăng thời gian bay. Tuy nhiên, điều quan trọng là phiên bản Su-30 nâng cấp giúp Không quân Nga đồng bộ hóa trang bị, hậu cần của chúng với máy bay Su-35. Điều này giúp giảm gánh nặng cho hậu cần, cũng như đồng bộ hóa trang bị”, chuyên gia quân sự Nga Anton Lavrov đánh giá về máy bay Su-30SM1 với hãng tin Izvestia.

Nếu mọi việc diễn ra thuận lợi, Su-30SM1 sẽ được trang bị quy mô lớn từ năm 2021 và toàn bộ các Trung đoàn Su-30SM hiện có của Không quân Nga sẽ được nâng cấp lên chuẩn SM1 trong tương lai gần.

leftcenterrightdel
Tích hợp sâu nhiều công nghệ của máy bay Su-35 lên Su-30Sm1 sẽ giúp Không quân Nga giảm bớt gánh nặng hậu cần.

Giới chuyên gia đánh giá, việc Nga cho ra mắt phiên bản Su-30SM1 có thể coi là biến thể “Su-35 hai chỗ ngồi” với giá thành cạnh tranh. Điều này không chỉ có lợi cho Không quân Nga, mà còn mở ra cơ hội xuất khẩu phiên bản này của máy bay Su-30, khi biến thể Su-30MK đã dừng sản xuất.

TUẤN SƠN (theo RIA, Izvestia)