Theo Lockheed Martin Australia, gói thầu này tạo điều kiện cho các công ty Australia có thể trực tiếp đóng góp cho dự án khổng lồ và có ý nghĩa chiến lược quan trọng, giúp nước này tăng cường khả năng tác chiến ngầm, duy trì khả năng răn đe dưới lòng biển.

Vào tháng 2-2019, Chính phủ Australia đã ký thương vụ trị giá 50 tỷ AUD (khoảng 35,5 tỷ USD) với tập đoàn đóng tàu DCNS của Pháp để mua 12 tàu ngầm tấn công lớp Attack nhằm thay thế tàu ngầm lớp Collins lạc hậu trong biên chế hải quân nước này.

Ảnh minh họa. Nguồn: DCNS.

Bộ Quốc phòng Australia cũng trao hợp đồng cho Lockheed Martin Australia thiết kế, nghiên cứu, cung cấp các hệ thống chiến đấu của những tàu ngầm này. Hợp đồng trên có tầm quan trọng chỉ đứng sau hợp đồng với DCNS.

Các thành phần chính của hệ thống chiến đấu nói trên bao gồm các cảm biến như sonar, thông tin-liên lạc, dẫn đường và các vũ khí trang bị như ngư lôi, tên lửa.

Sau khi Canberra chốt phương án tích hợp hệ thống chiến đấu, nhà sản xuất Pháp mới có thể bắt đầu công việc thiết kế chi tiết các tàu ngầm mới.

Xưởng đóng tàu ngầm sẽ được đặt tại bang Nam Australia. Dự kiến, chiếc tàu đầu tiên sẽ được hoàn thành vào đầu những năm 2030 và chiếc cuối cùng là trong thập niên 2050.

Tàu ngầm Suffren - tàu đầu tiên thuộc lớp Barracuda của Hải quân Pháp. Ảnh: DCNS.

Đáng lưu ý, dù là phiên bản tấn công thông thường (sử dụng động cơ điện-diesel) nhưng số tàu lớp Attack này dựa trên tàu ngầm hạt nhân tấn công tân tiến lớp Barracuda của Hải quân Pháp. Theo thiết kế ban đầu, tàu ngầm lớp Attack dài 97m, rộng 8,8m, có lượng giãn nước 4.500 tấn khi lặn, vận tốc tối đa 37km/h, tầm hoạt động tối đa 33.000km với thủy thủ đoàn 60 người.

Việc mua sắm 12 tàu ngầm nhằm trong Chương trình sản xuất tàu ngầm quốc gia trị giá 90 tỷ AUD của Australia với mục tiêu đóng mới 54 tàu ngầm ngay tại xứ sở chuột túi này.

HỮU ĐÔ (theo Jane’s)