Giới chức quốc phòng Israel cho biết, những sửa đổi trên máy bay F-35 không chỉ nhằm khắc phục những vấn đề kỹ thuật, mà còn tăng cường khả năng chiến đấu của chúng phù hợp với nhu cầu của Không quân quốc gia Cận Đông này.

Cụ thể, Bộ Quốc phòng Israel đã đề nghị hãng Lockheed Martin cho phép can thiệp vào hệ thống máy bay tính điều khiển của máy bay F-35. Tel Aviv muốn tích hợp hệ thống điều khiển, chỉ huy, liên lạc và tính toán (C4) riêng của Quân đội Israel được cấp quyền cao nhất trên dòng máy bay thế hệ thứ 5 do Mỹ chế tạo. Với việc tích hợp phần mềm điều khiển mới được thiết kế riêng, máy bay F-35I Adir dành cho Không quân Israel sẽ có mã điều khiển khác biệt so với các phiên bản F-35 khác và khắc phục được các vấn đề về trình điều khiển do Lockheed Martin muốn tích hợp quá nhiều tính năng lên máy bay. Do liên quan tới công nghệ lõi, Lockheed Martin hiện chia sẻ mã nguồn điều khiển máy bay F-35 rất hạn chế cho các quốc gia đặt mua.

leftcenterrightdel
Không quân Israel đang muốn khắc phục những vấn đề trên máy bay F-35 thông qua những sửa đổi dành riêng cho quốc gia Cận Đông này.

Chuyên gia quân sự Israel giải thích, máy bay điều khiển trên máy bay F-35 được thiết kế để tiếp nhận và thu thập các thông tin từ hệ thống cảm biến, radar giúp nhận định tình huống chiến đấu và tình trạng của máy bay. Tuy nhiên, không phải hệ thống trao đổi thông tin nào cũng được thiết kế để phù hợp với F-35. Chính vì thế, Không quân Israel muốn tích hợp trình điều khiển riêng giúp tối ưu hoạt động trong mạng lưới thông tin quân sự riêng của nước này.

Những sửa đổi của Israel yêu cầu phải thay đổi cơ bản thiết kế trên máy bay F-35. Để Lockheed Martin chấp thuận, Quân đội Israel đang đàm phán sẽ mua tối thiểu 30 chiếc F-35I Adir sửa đổi.

Một trong những thay đổi khác trên máy bay F-35 được Israel đề nghị là tích hợp lên máy bay các phương tiện hỗ trợ chiến đấu từ bên thứ ba theo phương thức “gắn là chạy”. Không quân Israel dự kiến lắp đặt thiết bị gây nhiễu radar lên máy bay F-35 giúp dòng máy bay này có khả năng vượt qua lưới phòng thủ của đối phương, kể cả khi những tính năng vật lý của dòng máy bay thế hệ thứ 5 này đã bị phát hiện. Ngoài ra, sửa đổi này cũng cho phép máy bay F-35 sử dụng được các loại vũ khí do Israel chế tạo như: Tên lửa không đối không Python và bom thông minh Spice.

Israel cũng đang tìm cách nối dài tầm hoạt động của máy bay F-35I với việc lắp thêm các thùng dầu phụ. Không quân Israel hiện có hai tùy chọn cho sửa đổi này. Đầu tiên, máy bay F-35 có thể trang bị các thùng dầu phụ thông thường, không được thiết kế khả năng tàng hình. Trong trường hợp cần thiết, máy bay có thể chủ động bỏ thùng dầu phụ để khôi phục khả năng tàng hình vốn có. Theo hướng khác, Israel muốn phối hợp với Lockheed Martin phát triển hệ thống cung cấp nhiên liệu bổ sung mà không làm ảnh hưởng tới khả năng tàng hình, đặc điểm khí động học của máy bay F-35. Trong quá khứ, hai bên đã từng hợp tác để phát triển các bình nhiên liệu hòa nhập khí động lắp đặt trên máy bay F-16I.

leftcenterrightdel
Dù đã được đưa vào trang bị tại nhiều quốc gia trên thế giới, nhưng máy bay F-35 vẫn ẩn chứa hàng loạt vấn đề kỹ thuật chưa thể khắc phục.

Những sửa đổi trên máy bay F-35I do Israel đề xuất được giới chuyên gia quân sự quốc tế chú ý. Đây là thể là phương án đáng cân nhắc cho các quốc gia muốn đặt mua máy bay F-35 và khắc phục những hạn chế về kỹ thuật của dòng máy bay thế hệ năm này vẫn còn mắc phải.

TUẤN SƠN (theo Defense News)