Không quân Ấn Độ đã trang bị hệ thống thoát hiểm bằng dù PRS mới do Hindustan Aeronautics phát triển cho các máy bay huấn luyện HPT-32.

Theo The Hindu, hệ thống thoát hiểm PRS sẽ được trang bị cùng với việc nối lại các chuyến bay của HPT-32 vốn đã bị dừng lại do tai nạn hồi tháng 7-2009. Hậu quả của vụ tai nạn khiến cả phi công và người huấn luyện bay thiệt mạng. Cũng theo nguồn tin này, không quân Ấn Độ hiện đang thiếu máy bay huấn luyện trầm trọng.

Hiện tại, Hindustan Aeronautics vẫn đang tiếp tục nghiên cứu và phát triển hệ thống dù thoát hiểm PRS mới có khả năng trang cho kíp lái của máy bay HPT-32. Tuy nhiên, chỉ khi nào hệ thống thoát hiểm mới được chọn, nó mới được lắp đặt chính thức trên máy bay.

Máy bay huấn luyện HPT-32 của Ấn Độ. Ảnh: Không quân Ấn Độ

Trong thực tế, hệ thống thoát hiểm mới cũng được lắp đặt thử trên máy bay HPT-32. Nhờ hệ thống thoát hiểm mới, phần thân máy bay HPT-32 cũng được gia cố vững chắc hơn.

Được biết, PRS là hệ thống thoát hiểm bằng dù được tích hợp trên máy bay. Khi máy bay gặp nạn, phi công chỉ cần kéo một tay cầm đặc biệt để bung dù thoát khỏi máy bay và tiếp đất an toàn.

Dự kiến, trong thời gian tới, hệ thống thoát hiểm PRS sẽ được lắp đặt thử nghiệm trên một số loại máy bay khác để kiểm tra đặc tính kỹ thuật và độ an toàn. Cũng trong thời gian này, không quân Ấn Độ sẽ mở gói thầu tìm nhà cung cấp 181 máy bay huấn luyện mới phục vụ quá trình đào tạo phi công. Các máy bay huấn luyện mới tiếp nhận trong tương lai sẽ thay thế vị trí của HPT-32.

Tổng cộng, theo gói thầu mới này, Ấn Độ sẽ mua mới 75 máy bay. Số máy bay còn lại sẽ được Hindustan Aeronautics sản xuất theo giấy phép chuyển nhượng bản quyền của nhà sản xuất. Tham gia vào gói thầu này của phía Ấn Độ hiện là các dòng máy bay PZL-130-TC-11 Orlik, EMB 312 Tucano, Pilatus PC-7 và PC-9, T-6 Texan II, M-311, G-120 TP và KT-1.

Tuấn Sơn (theo Lenta)