Trong những năm gần đây cùng với sự phát triển liên tục của công nghệ là sự xuất hiện của các máy bay tiêm kích thế hệ mới. Phân khúc thị trường máy bay tiêm kích đang có tín hiệu thay đổi.

Các máy bay tiêm kích chuyên biệt thời chiến tranh lạnh được thay thế bằng các máy bay đa năng thế hệ mới, nhằm giảm chi phí mua sắm, bảo dưỡng. Ngoài ra, các máy bay thế hệ mới rất đáng tin cậy và dễ điều khiển, hiện đại hơn hẳn so với các máy bay trước đó.

 

Các máy bay tiêm kích thế hệ mới được chờ đón trong suốt 10 năm qua, cuối cùng cũng đã xuất hiện trên thị trường. Các chuyên gia quân sự dự đoán, phân khúc máy bay tiêm kích vào năm 2017 sẽ hoàn toàn khác so với ngày nay.

Theo tuần báo công nghệ hàng không và vũ trụ, thị trường máy bay tiêm kích sẽ là cuộc đua giữa máy bay thế hệ năm F-35 của hãng Lockheed Martin (Mỹ) với các máy bay thế hệ 4+ của châu Âu Eurofighter Typhoon và các đối thủ đến từ nước Nga như Su-35, máy bay thế hệ năm T-50 PAK. Theo các hợp đồng đã ký, trong giai đoạn từ 2009-2013 sẽ có 1.582 máy bay tiêm kích được bán với tổng giá trị lên tới 83,7 tỷ USD.

Đừng đầu trong số đó là công ty Lockheed Martin chiếm 29,3% giá trị hợp đồng (333 máy bay, tương đương 24,5 tỷ USD), thứ hai là Eurofighter – 21,3% (289 máy bay – 17,8 tỷ USD), thứ ba là Boeing – 20,5%.

Tập đoán Sukhoi của Nga chiếm vị trí thứ tư với 7,5% giá trị hợp đồng. Nhưng các máy bay tiêm kích đa năng của hãng Sukhoi sẽ luôn là đối thủ đáng gờm với các máy bay của Mỹ và Phương Tây với ưu thế giá cả và hiệu năng chiến đấu.

Tuấn Sơn (theo arms-tass)