Hãng Saab vừa ký hợp đồng với công ty đóng tàu Kockums về việc thiết kế và chế tạo hệ thống quản lý chiến đấu trang bị trên các tàu ngầm thế hệ mới thuộc dự án A26 dành cho quân đội Thụy Điển. Đại diện của Saab cho biết, tổng giá trị của hợp đồng nói trên vào khoảng gần 2 tỉ krona (đơn vị tiền tệ Thụy Điển) hay 12, 8 triệu USD.
Theo điều kiện của hợp đồng, hãng Saab không chỉ phát triển hệ thống quản lý chiến đấu mới, mà còn có trách nhiệm cung cấp các phương thực tích hợp hệ thống nói trên lên tàu ngầm dự án A26.
Mới đây, chính phủ Thụy Điển đã thông qua kế hoạch đóng mới 2 tàu ngầm chạy điện-diesel mới trang bị cho lực lượng hải quân. Ngân sách dành cho kế hoạch này sẽ được giải ngân ngay trong năm 2010, mặc dù việc bàn giao các tàu ngầm thuộc dự án A26 sẽ không sớm hơn năm 2018.
 |
|
Tàu ngầm thuộc dự án A26. Ảnh: kockums.se
|
Cần nhấn mạnh rằng, trong thời gian qua, hãng Saab tổng cộng đã cung cấp khoảng hơn 200 hệ thống điều khiển và chỉ huy chiến đấu hải quân. Các hệ thống này không chỉ được lắp đặt trên các chiến hạm, tàu ngầm của hải quân Thụy Điển (tàu ngầm lớp Sjoormen, Nacken, Vastergotland, Sodermanland và Gotland) mà còn của nhiều quốc gia khác như: khinh hạm lớp Anzac (Australia), Halifax (Canada), Visby, Hamina…
Quá trình phát triển tàu ngầm chạy điện-diesel thế hệ mới A26 đã được Thụy Điển thông qua trong tháng 2-2010. Dự kiến, tàu ngầm thuộc dự án A26 sẽ thay thế cho các tàu ngầm cũ lớp Sodermanland và tới năm 2020, sẽ thay thế cho các tàu ngầm thuộc lớp Gotland.
Tàu ngầm thuộc dự án A26 có lượng choán nước 1.900 tấn, dài 63m và rộng 6,4m. Vũ khí của tàu ngầm thế hệ mới này sẽ là 4 ống ngư lôi cỡ 533mm và một khoang trống để lắp các loại vũ khí bổ sung. Tàu ngầm thuộc dự án A26 sẽ có khả năng đạt tốc độ di chuyển tối đa lên tới 26 hải lý/giờ và khoảng 7 hải lý/giờ khi sử dụng hệ thống cung cấp không khí độc lập (AIP) cho động cơ khi lặn.
Hiện tại, hải quân Thụy Điển đang sở hữu 5 tàu ngầm chạy điện-diesel bao gồm 3 chiếc thuộc lớp Gotland (một trong nhưng lớp tàu ngầm đầu tiên trên thế giới trang bị công nghệ AIP) và 2 chiếc còn lại thuộc lớp Sodermanland.
Tuấn Sơn (theo Lenta, saabgroup.com)