Công ty Rockwell Collins đã ký hợp đồng với hãng Boeing về việc tiến hành nâng cấp các máy máy bay cảnh báo và chỉ huy trên không (AWACS) E-3 Sentry hiện đang hoạt động trong biên chế không quân Mỹ và các nước thuộc Khối hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Theo Fligthglobal, hợp đồng nói trên được ký trong khuôn khổ Hội chợ hàng không Farnborough- 2010. Theo đó, Rockwell Collins có thể sẽ chịu trách nhiệm nâng cấp  toàn bộ 50 máy bay E-3 Sentry, bao gồm 33 máy bay AWACS E-3B/C thuộc không quân Mỹ và 17 máy bay E-3A thuộc không quân các quốc gia NATO.

Dự kiến, Rockwell Collins sẽ nâng cấp các tổ hợp thiết bị trên các máy bay E-3 Sentry và cho phép các máy bay loại này của Mỹ và NATO có thể trao đổi thông tin, liên lạc được với nhau. Ngoài ra, máy bay E-3 Sentry phiên bản nâng cấp cũng được trang bị hệ thống liên lạc, dẫn đường, trinh sát và quản lý không phận (CNS/ATM) mới.

Máy bay AWACS E-3 Sentry. Ảnh: www.airforceworld.com

Mới đây, đầu tháng 1-2010, không quân Pháp vừa ký hợp đồng với hãng Boeing về việc nâng cấp các máy bay E-3F lên chuẩn Block40/45. Máy bay AWACS phiên bản mới của Pháp sẽ được trang bị kết cấu mở, hệ thống tiến nhận và xử lý thông tin nâng cấp và radar hàng không mới có công suất lớn hơn. Hiện thông tin về khả năng Rockwell Collins có cùng tham gia vào hợp đồng này hay không hiện vẫn chưa được các bên liên quan xác nhận.

Với trang bị radar AN/APY-1/2 có đường kính tới 9,1 m và radar Pulse Doppler, E-3 Sentry là một mắt xích quan trọng trong chiến thuật tác chiến không quân của Mỹ và các quốc gia NATO. E-3 Sentry có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau từ việc kết nối chỉ huy các máy bay đồng minh tới phát hiện và chỉ thỉ máy bay đối phương tới việc kiểm soát không phận, viễn thám. Nhờ tầm bao quát trên không tới 400 km2, một chiếc máy bay AWACS E-3 Sentry  hoạt động ở độ cao 9,1 km có thể bao quát một khu vực rộng tới 120.460 dặm vuông (311.990 km2) và 3 máy bay như vậy có thể kiểm soát toàn bộ khu vực Trung Âu.

Tuấn Sơn (theo Lenta)