Máy bay tiêm kích Dassault Rafale của Pháp và Eurofighter Typhoon của châu Âu đã lọt vào “vòng chung kết” gói thầu mua 126 máy bay tiêm kích hạng nhẹ (MMRCA) của Ấn Độ.

Theo kênh truyền hình Times Now của Ấn Độ, để vào được “vòng chung kết”, Rafale và Typhoon đã đánh bại các đối thủ khác như Mig-35 (Nga), Saab JAS 39 Gripen NG (Thụy Điển), Lockheed Martin F-16IN Super Viper và Boeing F/A-18 Super Hornet (Mỹ). Dự kiến, hai đối thủ còn lại nói trên trong thời gian tới sẽ tham gia vào các cuộc thử nghiệm bổ sung để tìm ra người thắng cuộc.

Chiến đấu cơ Rafale. Ảnh: dassault-aviation.com

Nguyên nhân thất bại của các đối thủ tham gia gói thầu MMRCA cũng được không quân Ấn Độ công bố. Theo đó, Boeing bị loại vì từ chối chuyển giao công nghệ sản xuất động cơ trang bị cho chiến đấu cơ F/A-18 Super Hornet, trong khi đó Gripen NG bị loại vì  radar hàng không trang bị trên dòng máy bay này không đáp ứng được yêu cầu của phía Ấn Độ. Ứng cử viên nặng ký đến từ Nga là Mig-35 bị loại vì phía Ấn Độ không được tham gia quá trình sản xuất động cơ cho dòng máy bay chiến đấu này, mặc dù nó đạt kết quả tốt trong quá trình thử nghiệm. Cuối cùng, ứng cử viên F-16I bị loại thì thiếu các thông tin xác thực về đặc điểm kỹ thuật và tính năng.

Theo đánh giá của Times Now, quyết định cho Rafale và Typhoon lọt vào “vòng chung kết” dự án MMRCA có nhiều khả năng là mang màu sắc chính trị.

Từ tháng 8-2007, Ấn Độ đã mở gói thầu tìm nhà cung cấp 126 máy bay tiêm kích hạng nhẹ cho quân đội nước này. Tổng trị giá của gói thầu nói trên ước tính lên tới 9,1 tỉ USD. Theo điều kiện của gói thầu, nhà thầu thắng cuộc phải có trách nhiệm đầu tư ngược lại vào nền kinh tế Ấn Độ 50% giá trị hợp đồng giành được. Ngoài ra, để dành được hợp đồng cung cấp 126 máy bay nói trên, nhà thầu cũng phải đồng ý chuyển giao công nghệ sản xuất máy bay cho phía Ấn Độ. Tham gia vào gói thầu nói trên của phía Ấn Độ là 5 “đại gia” trong ngành sản xuất hàng không quân sự thế giới là Lockheed Martin, Boeing, Eurofighter, Dassault và MiG.

Tuấn Sơn (theo Lenta)