QĐND Online - Trục trặc xảy ra trong quá trình chạy thử trên biển của tàu sân bay Vikramaditya đã tạo ra nhiều luồng ý kiến tranh cãi, nhưng thực tế vấn đề trục trặc đường ống dẫn hơi nước trên tàu không quá nghiêm trọng như giới truyền thông đưa tin.

Theo The Hindu, sau khi quay về xưởng Sevmash trong tuần trước, INS Vikramaditya được các chuyên gia Ấn Độ kiểm tra kỹ càng và đưa ra kết luận tàu sân bay này có đặc tính kỹ-chiến thuật tốt hơn dự kiến và phần lớn chương trình chạy thử nghiệm đã được hoàn thành.

INS Vikramaditya.

Trong quá trình chạy thử, INS Vikramaditya đã chứng minh là tàu sân bay đúng nghĩa với hiệu năng cao (thiết kế gốc của Vikramaditya là tuần dương hạm tên lửa mang máy bay hạng nặng Admiral Gorshkov); khả năng hành trình trên biển tốt, đáp ứng các tiêu chí kỹ thuật cho máy bay hải quân hoạt động trên boong; hệ thống điện tử tinh vi và đáng tin cậy trong điều kiện thực chiến.

Vấn đề trục trặc đường ống dẫn hơi nước khi INS Vikramaditya cơ động ở tốc độ tối đa không nghiêm trọng tới mức phải thay thế toàn bộ hệ thống mới. Vấn đề trên có thể được khắc phục thông qua việc thay thế lớp cách nhiệt giữa nồi hơi chính và đường ống dẫn. Được biết, đường ống dẫn hơi nước trên Vikramaditya đã bị vỡ do phía Ấn Độ yêu cầu Nga không sử dụng vật liệu cách nhiệt amiăng truyền thống và chất liệu cách nhiệt mới đã bị biến dạng ở nhiệt độ cao. Ấn Độ hiện đã đồng ý với phương án cách nhiệt truyền thống.

Cũng theo The Hindu, các chuyên gia Ấn Độ đặc biệt ấn tượng với các đơn vị chiến đấu cơ hải quân Mig-29K/KUB. Đã có 41 chuyến cất và hạ cánh đủ tải được thực hiện thành công trên INS Vikramaditya trong quá trình chạy thử.

Dự kiến, việc sửa chữa INS Vikramaditya sẽ hoàn thành vào cuối năm 2012 và quá trình chạy thử sẽ được nối lại ngay khi băng trên Bạch Hải tan, còn việc chuyển giao chiếc tàu sân bay này cho Ấn Độ sẽ diễn ra vào mùa thu năm 2013.

Tuấn Sơn (theo Vpk.name)