QĐND Online - Hồi đầu tháng 8, trên các diễn đàn quân sự của Trung Quốc có đăng tải một loạt ảnh được cho là của chiếc tàu sân bay nội địa đầu tiên mà Trung Quốc đang xây dựng. Vấn đề này ngay lập tức làm dấy lên bình luận, đồn đoán về tham vọng và những bước tiến vượt bậc về tiềm lực quân sự của quốc gia này.
Dựa trên những bức ảnh lờ mờ của xưởng đóng tàu Đại Liên, dư luận quốc tế cho rằng, đây chính là bằng chứng mới nhất về chiếc tàu sân bay đầu tiên do Trung Quốc tự đóng hoàn toàn và thậm chí người ta đã vẽ ra cả cấu trúc toàn bộ con tàu sân bay hiện đại có khả năng chứa 50-60 máy bay các loại.
Tuy nhiên, theo nhận định của giới nghiên cứu thì sự thật không hoàn toàn như vậy, hay chí ít những bức ảnh rò rỉ nói trên không phải là một con tàu sân bay tương lai của Trung Quốc mà nó chỉ là một tàu đổ bộ tấn công trực thăng, tương tự như con tàu sân bay trực thăng DDH 183 Izumo mà Nhật Bản mới ra mắt gần đây.
Mới đây, Hãng tin Kyodo của Nhật Bản cho biết, Trung tâm Thông tin Kanwa, một hãng nghiên cứu độc lập danh tiếng của Canada, đã công bố một báo cáo dựa trên nguồn tin quân sự của Ukraina cho thấy, những bức ảnh rò rỉ trên thu được không phải là của một tàu sân bay. Thay vào đó, bản báo cáo của Kanwa cho rằng, con tàu xuất hiện trong những bức ảnh đó là tàu đổ bộ tấn công đầu tiên của Trung Quốc có khả năng chuyên chở trực thăng và tàu đổ bộ đệm khí.
 |
Còn đang "đau đầu" với tàu sân bay Liêu Ninh mua lại, Trung Quốc liệu có thể đóng một tàu sân bay mới ?. Ảnh: Reuters |
Hay nói cách khác, nếu bản báo cáo trên là chính xác thì Trung Quốc đang xây dựng một tàu tấn công đổ bộ trực thăng, không khác so với tàu sân bay trực thăng Izumo Nhật Bản mới hạ thủy hồi đầu tháng là mấy, con tàu của Nhật Bản được nhiều chuyên gia Trung Quốc gọi là một “tàu sân bay cải trang”.
Hãng Kanwa cho biết, con tàu của Trung Quốc hiện đang được đóng tại một nhà máy đóng tàu trên đảo Trường Hưng (thuộc quyền quản lý của huyện Sùng Minh, thành phố Thượng Hải) và có thể đi vào hoạt động sớm nhất là đầu năm 2015.
Theo thông tin được đăng tải trên trang Sino-Defense, con tàu này có tải trọng 35.000 tấn, gần gấp đôi so với ba tàu tấn công đổ bộ Type 071 hiện có của Trung Quốc. Type 071 có tải trọng vào khoảng 17.000 -20.000 tấn nhưng không có khả năng cất và hạ cánh cho trực thăng.
Một số nguồn tin tương tự cho rằng, những con tàu Type 071 nói trên được xây dựng tại Nhà máy đóng tàu Hồ Đông Trung Hoa tại Thượng Hải, theo đó chính nhà máy thuộc Tập đoàn đóng tàu Giang Nam này hiện đang đảm nhiệm đóng con tàu được cho là “tàu sân bay” nói trên.
Báo cáo của Kanwa cho biết, tàu tấn công đổ bộ trực thăng của Trung Quốc có khả năng chuyên chở 20 trực thăng. Thông tin này không phải là không có cơ sở. Hồi tháng 11 năm ngoái, Phó đô đốc Doãn Trác của Hải quân Trung Quốc phát biểu trên kênh CCTV rằng: “Trực thăng WZ10 và WZ-19 của Trung Quốc sẽ được bố trí trên tàu tấn công đổ bộ trong tương lai của Trung Quốc. Hiện nay, Trung Quốc đang phát triển một thế hệ mới của tàu đổ bộ với tải trọng lên tới 40.000 tấn, tương tự như của Hải quân Mỹ. Những chiếc trực thăng vận tải hạng nặng trên con tàu đổ bộ này sẽ được hộ tống bởi những trực thăng vũ trang tiên tiến như WZ-10 và WZ-19”. Báo cáo năm 2013 của Bộ Quốc phòng Mỹ về tình hình quân sự của Trung Quốc đề cập: “Trung Quốc cũng sẽ bắt đầu xây dựng một tàu đổ bộ tấn công trực thăng Type 081 mới trong vòng 5 năm tới”.
Điều trùng hợp là ngay trước khi Kyodo đăng tải hình ảnh về tàu sân bay trực thăng nội địa của Nhật Bản, thì phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm thứ hai đã đăng tin rằng trực thăng WZ-10 của Trung Quốc đã phóng thành công tên lửa không đối không đầu tiên hồi tuần trước trong cuộc diễn tập bắn đạn thật ở tỉnh Quảng Đông.
Nhiều ý kiến cho rằng Trung Quốc có thể xây dựng một tàu tấn công đổ bộ như của Hải quân Mỹ hoặc một tàu sân bay khác. Mặc dù vậy, hãng Kanwa cùng giới phân tích lại khẳng định rằng, những bức ảnh được đăng tải hồi đầu tháng chỉ là một tàu đổ bộ trực thăng, chứ không phải một tàu sân bay.
HỮU ĐÔ (theo The Diplomat)