Ngày 22-6, hãng tin RIA Novosti dẫn lời Thứ trưởng thứ nhất Bộ Quốc phòng Nga phụ trách vũ khí trang bị Vladimir Popovkin cho biết, quân đội nước này đang lên kế hoạch sản xuất dòng xe bọc thép hạng nhẹ theo công nghệ chuyển giao từ Đức.

Chúng tôi hiện đang đàm phán mua công nghệ chế tạo xe bọc thép hạng nhẹ với một hãng chế tạo của Đức. Công nghệ mới này sẽ được áp dụng vào quá trình sản xuất xe thiết giáp hạng nhẹ (KAMAZ) và hạng trung (BTR, BMP) của Nga”-ông V. Popovkin tuyên bố.

Nguyên nhân chính của việc Nga quyết định mua công nghệ bọc thép từ nước ngoài là do các kế hoạch phát triển xe thiết giáp, chiến đấu bộ binh trong nước tiến hành chậm và chất lượng không đảm bảo theo yêu cầu của quân đội. Cũng chính vì lí do này, thành phần đoàn đại biểu tham dự hội chợ vũ khí Eurosatory 2010 tại Paris có rất nhiều chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất xe thiết giáp của Nga.

Xe bọc thép của Đức hoạt động tại chiến trường Afghanistan. Ảnh: bundeswehr.de

Dự kiến, quá trình áp dụng công nghệ bọc thép của Đức lên xe thiết giáp của Nga sẽ căn cứ theo kinh nghiệm của hãng Iveco (Italia)-hãng hiện cũng đang mua công nghệ sản xuất xe thiết giáp của Đức. “Chúng tôi sẽ dần dần làm chủ công nghệ và thay thế các sản phẩm nội địa”, ông V. Popovkin cho biết.

Theo ông V. Popovkin, trong kế hoạch hiện đại hóa quân đội của Nga, lực lượng xe thiết giáp hạng nhẹ sẽ là dòng xe bánh hơi, hạng trung bao gồm cả dòng xe bánh hơi và bánh xích và hạng nặng sẽ chỉ dùng kết cấu bánh xích. Tuy nhiên, hiện tại, xu thế phát triển của dòng xe này trên thế giới lại tập trung chủ yếu và dòng xe bánh hơi do tính cơ động cao.

Trước đó, trong tháng 4-2010, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov thông báo, quân đội sẽ mua xe bọc thép hạng nhẹ do Đức sản xuất dành cho các nhiệm vụ trinh sát, chở quân, hỗ trợ chiến đấu và xe đa chức năng.

Tuấn Sơn (theo Rian)