Ngày 15-6, Phó thủ tướng Nga Sergei Ivanov cho biết, Mỹ đang xem xét khả năng hợp tác với Nga phát triển dòng máy bay vận tải hạng nặng mới dựa trên cơ sở máy bay vận tải AN-124 Ruslan...
Ngày 15-6, Phó thủ tướng Nga Sergei Ivanov cho biết, Mỹ đang xem xét khả năng hợp tác với Nga phát triển dòng máy bay vận tải hạng nặng mới dựa trên cơ sở máy bay vận tải AN-124 Ruslan.
Theo ông S. Ivanov, để hiện thực hóa kế hoạch này cần có thêm yêu cầu chính thức từ phía Lầu Năm góc hoặc Bộ Quốc phòng Nga. Yêu cầu của dự án phát triển máy bay vận tải mới cần đơn đặt hàng mua tối thiểu 80 máy bay và giá trị của mỗi máy bay mới vào khoảng 250 triệu USD. Ngoài ra, Theo thông lệ thông thường các đơn đặt hàng sản xuất hàng không sẽ không bao giờ dưới 20-30 chiếc vì nếu ít hơn thì không thực hiện được. Đây cũng là vấn đề chính để Nga và Mỹ tiến hành thảo luận hợp tác.
Lãnh đạo hãng chế tạo hàng không thống nhất Nga (UAC) Alexei Fedorov tuyên bố, máy bay vận tải mới dựa trên cơ sở AN-124 Ruslan sẽ được sản xuất tại Mỹ thông qua một công ty liên doanh với hãng chế tạo Boeing tại Long Beach. Theo quy định của luật pháp Mỹ, các dự án liên doanh cần phải thực hiện 50% khối lượng công việc trong lãnh thổ nước này.
 |
|
AN-124 Ruslan. Ảnh: Lenta
|
Hiện tại, Nga cũng đang xem xét việc tiến hành nâng cấp các máy bay AN-124. Dự kiến, sau khi nâng cấp, với các thiết bị điện tử hàng không mới, năng lực hoạt động của AN-124 Ruslan sẽ được nâng lên đáng kể. Tiềm năng thương mại của các phi đội máy bay AN-124 của Nga hiện là rất lớn. Điển hình là việc các máy bay AN-124 thuộc công ty "Volga-Dnepr" (Nga) hiện đang vận chuyển hàng hóa cho lực lượng liên quân tại Afghanistan.
Cũng cần nhấn mạnh rằng, AN-124 Ruslan hiện là dòng máy bay duy nhất có thể chuyên chỏ từ 120-140 tấn hàng hóa đến mọi địa điểm trên thế giới. Đặc biệt, dòng máy bay này cũng thể thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau: từ việc vận chuyển hàng hóa, trang thiết bị quân sự tới thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn khi thảm họa xảy ra.
Được phát triển từ những năm 1970, AN-124 Ruslan được biết tới là dòng máy bay vận tải lớn nhất thế giới do Liên Xô sản xuất. Sau khi dừng sản xuất từ năm 1995, các nỗ lực nối lại quá trình sản xuất dòng máy bay này của Nga và Ukraine đều thất bại. Theo kế hoạch UAC, việc nối lại sản xuất dòng máy bay khổng lồ này có thể được tiến hành tại nhà máy Aviastar-SP, thành phố Ulyanovsk không sớm hơn năm 2015.
Tuấn Sơn (theo Arms-Tass)