QĐND Online - Trang tin quân sự Janes ngày 20-3 đăng tải, hãng chế tạo hàng không Boeing (Mỹ) đã ký hợp đồng có thời hạn 5 năm (2014-2019) với Bộ Quốc phòng Australia về việc bảo dưỡng máy bay cảnh báo sớm (EAW) E-7A Wedgetail trị giá 821,5 triệu USD. Trước đó, năm 2010 Boeing và Bộ Quốc phòng Australia từng ký hợp đồng tương tự và sẽ hết hạn trong năm nay.

Được biết, Boeing sẽ cung cấp phụ tùng, trang thiết bị thay thế và hỗ trợ bảo dưỡng các máy bay E-7A của Australia. Tuy nhiên, các điều khoản hỗ trợ cụ thể chưa được tiết lộ.

Máy bay cảnh báo sớm (EAW) E-7A Wedgetail

 

Năm 2000, Không quân Australia mua 6 "ra-đa bay” E-7A (phiên bản dành riêng cho Australia), được hoán cải từ máy bay chở khách B737-700. Australia đã nhận chiếc E-7A cuối cùng vào tháng 6-2012.

“Ra-đa bay” Wedgetail có vận tốc tối đa tới 910km/giờ và tốc độ bay tuần tra thông thường khoảng 310km/giờ. Máy bay được trang bị ra-đa mảng pha MESA có khả năng phát hiện mục tiêu lên đến 600 km. E-7A có thể đồng thời theo dõi 180 mục tiêu bay và phối hợp tác chiến cho 24 máy bay đồng minh trong mọi điều kiện thời gian, thời tiết.

Khác với chiến thuật tác chiến hàng không của Nga, Mỹ và đồng minh thường dùng các máy bay cảnh báo sớm (AEW) hay cảnh báo và chỉ huy trên không (AWACS) làm trung tâm điều phối chiến thuật trên không. Nhờ mang ra-đa lớn và tầm kiểm soát rộng, “ra-đa bay” sẽ đảm nhiệm việc phát hiện và chỉ thị mục tiêu cho các đơn vị chiến đấu cơ ngăn chặn hoặc tiêu diệt hiệu quả hơn nhiều so với ra-đa cỡ nhỏ, hiệu năng yếu hơn trang bị trên mỗi chiến đấu cơ.

Hiện tại, xu hướng hoán cải máy bay hành khách dân sự thành “ra-đa bay” đang được nhiều nước quan tâm. Phương án này tận dụng được độ tin cậy và khả năng bay hành trình tốt, cũng như trọng lượng cất cánh lớn của các máy bay dân sự để lắp đặt hệ thống ra-đa hàng không công suất lớn. Ngoài Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc và một số quốc gia cũng đang sở hữu “ra-đa bay” có chức năng tương tự.

PHAN PHƯỢNG (theo Lenta)