QĐND Online - Tạp chí Nhật Bản The Diplomat dẫn các nguồn tin thân cận đăng tải, nguyên mẫu đầu tiên của dòng máy bay chiến đấu thế hệ 5 ATD-X Shinshin sẽ thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên trong tháng 2 tới.

Theo đó, các chuyến bay thử của nguyên mẫu ATD-X sẽ giúp chuyên gia Nhật tích lũy kinh nghiệm và công nghệ hàng không hiện đại, cũng như năng lực chế tạo hàng không của đảo quốc mặt trời mọc. The Diplomat đánh giá, ATD-X sẽ mang lại rất nhiều “kinh nghiệm quý giá” trong quá trình phát triển kết cấu khung thân máy bay và động cơ phản lực mạnh mẽ.

Nguyên mẫu ATD-X.

Giới chuyên gia quân sự đánh giá, ATD-X sẽ là nền tảng phát triển dòng máy bay chiến đấu giành ưu thế trên không F-3, dự kiến ra mắt vào năm 2027. Nhật bắt tay vào tiến trình phát triển máy bay chiến đấu F-3, sau khi Mỹ từ chối cung cấp máy bay chiến đấu thế hệ 5 F-22 Raptor hồi năm 2007. Sau đó, Tokyo đã đặt mua 42 máy bay F-35 Lightning II nhằm đảm bảo sức mạnh không quân cho tới khi sở hữu máy bay thế hệ 5 nội địa. Giới chức Nhật cho rằng, việc mua máy bay hiện đại từ Mỹ chỉ là giải pháp tạm thời và Tokyo cần có chiến lược dài hạn phát triển máy bay thế hệ 4 nội địa.

Thông tin về ATD-X xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2009. Nguyên mẫu máy bay chiến đấu mới sẽ được áp dụng công nghệ tàng hình nhờ ứng dụng sâu vật liệu mới kết hợp hình dáng giảm phản xạ tín hiệu ra-đa trong chế tạo. Cùng với đó, ATD-X cũng được trang bị hệ thống ra-đa mảng định pha chủ động (AESA), hệ thống điều khiển đa kênh, đối kháng điện tử và trao đổi thông tin hợp nhất.

Một số nguồn tin xác nhận, ATD-X sẽ được trang bị động cơ có thể thay đổi véc-tơ lực đẩy giúp máy bay linh động hơn ở tốc độ thấp. Đặc biệt, máy bay chiến đấu mới của Nhật còn được trang bị công nghệ tự đánh giá thiệt hại và tối ưu hóa khả năng hoạt động của máy bay trong trường hợp hỏng hóc hoặc trúng đạn.

TUẤN SƠN (theo vpk.name)