Bộ Quốc phòng Mỹ đã thông qua quyết định chỉ xem xét hai hồ sơ dự thầu của hãng Boeing và Tổ hợp EADS tham gia vào gói thầu phát triển và cung cấp máy bay tiếp dầu trên không thế hệ mới KC-X cho không quân.
Theo Aviation Week, hồ sơ dự thầu của Tập đoàn liên doanh giữa công ty US Aerospace và Tổ hợp nghiên cứu công nghệ hàng không mang tên Antonov của Ukraine đã bị từ chối. Giải thích về việc từ chối này, đại diện của Lầu Năm góc Geoff Morrell cho biết, hồ sơ thầu của “Antonov” đã nộp muộn hơn so với thời gian quy định của gói thầu.
Phản ứng lại quyết định này của Lầu Năm góc, ngày 2-8, US Aerospace đã nộp đơn kiện lên Cục quản lý giám sát tối cao Mỹ. Theo công ty US Aerospace, lãnh đạo của dự án KC-X đã bỏ qua hồ sơ dự thầu của Tập đoàn liên doanh này. Đặc biệt, US Aerospace còn đưa ra được mốc thời gian hồ sơ dự thầu được chuyển phát nhanh tới ban tiếp nhận hồ sơ dự án KC-X (lúc 13giờ 30 ngày 19-7-2010), 30 phút trước khi kết thúc thời hạn nộp hồ sơ dự thầu và thái độ thiếu hợp tác của nhân viên căn cứ không quân Wright-Patterson, nơi đặt trụ sở của dự án KC-X.
Lầu Năm góc cho rằng nguyên nhân do phía US Aerospace đưa ra là không chính đáng. “Đó là gói thầu trị giá từ 30-40 tỉ USD chứ không phải là lịch học. Việc thực hiện đúng thời hạn là rất quan trọng”, ông G. Morrell nhấn mạnh.
 |
An-124 Ruslan. Ảnh: vi.wikipedia.org
|
Đầu tháng 7-2010, US Aerospace và Tổ hợp Antonov đã đưa yêu cầu được tham gia vào gói thầu KC-X lên Lầu Năm góc. Tuy nhiên, yêu cầu này đã bị từ chối, mặc dù yêu cầu tương tự của Tổ hợp chế tạo hàng không châu Âu EADS trước đó lại được Lầu Năm góc chấp thuận (tháng 3-2010).
Hiện tại, hai nhà thầu tham gia dự án KC-X được xác định là hãng Boeing và Tổ hợp EADS. Tài liệu tham gia dự thầu của EADS đã được gửi qua đường hàng không và chuyển phát nhanh vào ngày 8-7-2010, trong khi đó, tài liệu dự thầu của hành Boeing cũng đã tới nơi vào lúc 9giờ sáng (giờ địa phương) ngày 9-7.
Thông tin về việc Antonov quyết định tham gia vào gói thầu KC-X của không quân Mỹ được công bố vào ngày 2-7-2010. Theo đó, Tập đoàn liên doanh giữa công ty US Aerospace và Tổ hợp nghiên cứu công nghệ hàng không mang tên Antonov của Ukraine sẽ mang 3 mẫu máy bay tiếp dầu, phát triển từ các mẫu máy bay vận tải An-124 Ruslan, An-122 và An-112, tới tham gia dự thầu. Tuy nhiên, sau đó, Antonov lại thông báo rằng sẽ chỉ có 1 mẫu máy bay tiếp dầu tham gia dự án KC-X và nó được phát triển mới hoàn toàn. Cũng cần nhấn mạnh rằng, ngay từ đầu khả năng trúng thầu của US Aerospace đã được đánh giá là rất thấp.
Không quân Mỹ bắt đầu mở gói thầu KC-X tìm nhà phát triển và cung cấp máy bay tiếp dầu trên không thế hệ mới từ mùa thu năm 2009. Sau đó, các yêu cầu của gói thầu này đã được Lầu Năm góc công bố vào tháng 2-2010. Theo kế hoạch, nhà thầu thắng cuộc sẽ dành được hợp đồng cung cấp 179 máy bay tiếp đầu mới cho không quân Mỹ với tổng giá trị hợp đồng ước tính vào khoảng từ 35 tới 50 tỉ USD.
Tuấn Sơn (theo Lenta)