Trong khuôn khổ hội chợ hàng không Farnborough-2010, công ty Pratt & Whitney đã ký hợp đồng với không quân Mỹ về việc trang bị động cơ phản lực F100-PW-229 EEP cho các máy bay tiêm kích F-16 dành cho không quân Maroco. Tổng trị giá của thỏa thuận nói trên vào khoảng 145 triệu USD.

Theo kế hoạch, động cơ F100-PW-229 EEP sẽ được trang bị cho các máy bay F-16C/D Block 52 Fighting Falcon trước khi bàn giao chúng cho không quân Maroco. Được biết, tháng 12-2007, Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng (DSCA) thuộc Lầu Năm góc đã đệ trình lên Quốc hội Mỹ về việc thực hiện hợp đồng cung cấp cho Maroco 24 máy bay chiến đấu 16C/D Block 52 Fighting Falcon và các dịch vụ kèm theo với trị giá khoảng 2,4 tỉ USD.

Quá trình thử nghiệm động cơ F100-PW-229 EEP. Ảnh: Pratt & Whitney

Là phiên bản nâng cấp nâng cấp của dòng động cơ F100-PW-229, F100-PW-229 EEP (Engine Enhancement Package) có khả năng cung cấp tới 129,7 kN lực đẩy ở chế độ đốt trợ lực. Mức tiêu thụ nhiên liệu của dòng động cơ này là 77,5 kg cho kN/giờ và ở chế độ đốt trợ lực là 197,8 kg cho kN/giờ. F100-PW-229 EEP hiện là dòng độ cơ phản lực duy nhất của Mỹ đạt được tuổi thọ 6.000 giờ (tuổi thọ của động cơ F100-PW-229  chỉ là 4.000 giờ).

Theo tuyên bố của Pratt & Whitney, động cơ F100-PW-229 EEP sẽ giảm đáng kể chi phí vận hành, bảo dưỡng (khoảng 30%) và độ an toàn của máy bay được trang bị. Quá trình chế tạo động cơ này được áp dụng các tiến bộ công nghệ áp dụng trên các dòng động cơ F119 và F135 lắp đặt trên máy bay thế hệ 5 F-22 và F-35.

Maroco hiện là quốc gia thứ 22 sử dụng các động cơ thuộc gia đình F-100. Mới đây, động cơ F100-PW-229 cũng đã được lựa chọn trang bị cho máy bay F-16 của Ai Cập và F-15K thuộc không quân Hàn Quốc.

Tuấn Sơn (theo armstrade, Lenta)