QĐND Online - Hãng chế tạo hàng không châu Âu Eurocopter đã bắt đầu quá trình thử nghiệm phiên bản trực thăng siêu tốc X-3 được phát triển từ nguyên bản trực thăng cao tốc X2 của hãng Sikorsky (Mỹ). Theo Defense Aerospace, trong chuyến bay thử nghiệm đầu tiên tiến hành hôm 6-9 tại căn cứ Istra (miền Nam nước Pháp), mẫu thử X-3 đã đạt vận tốc bay lên tới 180 dặm/giờ, tương đương 333 km/giờ.

Trực thăng cao tốc X-3 của Eurocopter sử dụng kết cấu cánh quạt phối hợp giữa một cánh quạt chính thông thường và hai cánh quạt phụ nằm ở 2 bên cánh máy bay. Sự khác biệt của X-3 là việc sử dụng cánh lái theo phương nằm ngang, thay vì trục đứng như các dòng trực thăng cổ điển. Nhờ việc kết hợp này, X-3 vừa có thể đạt tốc độ cao như máy bay thông thường, lại vừa có khả năng cất và hạ cánh thẳng đứng của trực thăng. Dự kiến, tốc độ tối đa mà X-3 có thể đạt được sẽ không thấp hơn 220 dặm/giờ.

Trực thăng cao tốc X-3. Ảnh: Eurocopter

Theo đánh giá của Eurocopter, trong tương lại dòng trực thăng cao tốc X-3 của hãng này sẽ được sử dụng cho các nhiệm vụ tìm kiếm-cứu nạn ở khoảng cách lớn, tuần tra ven bờ, vận tải. Ngoài ra, dòng trực thăng này cũng phù hợp để phát triển trực thăng chở khách và cấp cứu y tế. Ứng dụng quân sự của dòng trực thăng X-3 hiện vẫn chưa được Eurocopter công bố.

Tronq quá khứ, Mỹ từng phát triển một số dòng trực thăng cao tốc và đã có một vài chuyến bay thử nghiệm với tốc độ cao. Gần đây nhất là vào trung tuần tháng 9-2010, trực thăng cao tốc X-2 của hãng Sikorsky đã đạt vận tốc bay lên tới 250 dặm/giờ. X-2 sử dụng kết cấu cánh quạt đồng trục với 4 cánh quạt ở mỗi trục (tương tự như trực thăng dòng Kamov của Nga) và một cánh quạt đẩy (6 cánh) ở phía đuôi.

Tuấn Sơn (theo Lenta)