QĐND Online - Công ty Fazotron-NIIR (Nga) vừa được giao nhiệm vụ phát triển thế hệ ra-đa mảng định pha chủ động (AESA) mới trang bị trên chiến đấu cơ Mig-29. Theo tạp chí quân sự Janes, ra-đa AESA mới sẽ được phát triển trên cơ sở ra-đa Zhuk-A trang bị trên chiến đấu cơ Mig-35. Việc phát triển ra-đa AESA mới được thực hiện theo yêu cầu của không quân Nga và một số quốc gia giấu tên.

Căn cứ vào các thông tin ban đầu, ra-đa AESA mới trang bị cho chiến đấu cơ Mig-29 sẽ có công suất làm việc mạnh hơn khoảng 30% so với mẫu thử ra-đa Zhuk-A trang bị trên Mig-35 từng được Nga giới thiệu tại gói thầu MMRCA ở Ấn Độ. Dự kiến, ra-đa AESA mới của máy bay Mig-29, loại có thế lắp trên Mig-35, sẽ có tới 1.000 mô-đun thu phát tín hiệu điện tử và có khả năng phát hiện tới 60 mục tiêu ở khoảng cách 200km.

Ảnh minh họa/ Internet

Trong quá trình thử nghiệm, mẫu thử ra-đa mới sẽ được lắp đặt trên phiên bản chiến đấu cơ Mig-29M2 9.15 . Hiện vẫn chưa rõ thời điểm xuất hiện của ra-đa AESA mới, nhưng chắc chắn hệ thống này sẽ nằm trong gói nâng cấp chiến đấu cơ Mig-29 của không quân Nga.

Theo Janes, nhiều khả năng, khác hàng thứ 2 đặt mua ra-đa AESA mới trang bị cho chiến đấu cơ Mig-29 là không quân Ấn Độ, lực lượng đang lập kế hoạch nâng cấp toàn bộ 62 máy bay Mig-29 hiện có (54 phiên bản một chỗ ngồi và 8  phiên bản  hai chỗ ngồi). Trong gói thầu MMRCA, các chuyên gia Ấn Độ rất ấn tượng trước hiệu năng của ra-đa Zhuk-A.

Hiện tại, chiến đấu cơ Mig-29 đang sử dụng nhiều phiên bản khác nhau hệ thống ra-đa mảng định pha thụ động (PESA) N010 Zhuk. Thế hệ ra-đa này chỉ cho phép phát hiện 10-20 mục tiêu ở khoảng cách 80km và dẫn bắn vào 1-2 mục tiêu cùng lúc.

Tuấn Sơn (theo Lenta)