QĐND Online - Không quân hoàng gia Anh đã quyết định dỡ bỏ lệnh cấm bay đối với các phi đội chiến đấu cơ EF-2000 Typhoon. Theo Flightglobal, lệnh cấm bay nói  trên đã được không quân Anh áp dụng từ ngày 15-9 để kiểm tra các ghế phóng thoát hiểm Martin-Baker Mk16A lắp đặt trên dòng chiến đấu cơ Typhoon.

Trong quá trình kiểm tra, các kỹ sư Anh đã tiến hành thay đổi một số kết cấu trong thiết kế của dòng thế thoát hiểm Martin-B.aker Mk16A. Tuy nhiên, thông tin cụ thể của việc thay đổi kết cấu của ghế phóng thoát hiểm nói trên hiện vẫn chưa được công bố. Có thể không quân Anh sẽ phải tiến hành sửa chữa lại ghế phóng thoát hiểm Martin-Baker Mk16A cho toàn bộ 62 máy bay Eurofighter Typhoon mà lực lượng này đang sở hữu.

Chiến đấu cơ EF-2000 trong biên chế không quân Anh. Ảnh: eurofighter.com

Như đã biết, việc tạm dừng các chuyến bay của dòng chiến đấu cơ Typhoon được ban bố ngay sau tai nạn từ một máy bay loại này của Tây Ban Nha vào ngày 24-8. Máy bay Typhoon chở theo một phi công người Saudi Arabia và huấn luyện viên người Tây Ban Nha đã gặp nạn khi đang trong quá trình bay huấn luyện.

Nguyên nhân của tai nạn này được xác định là do chim bay vào động cơ của máy bay. Khi chiếc Typhoon gặp nạn, cả 2 phi công đã kịp nhảy dù thoát hiểm. Tuy nhiên, hệ thống dù trên ghế thoát hiểm của viên phi công người Saudi Arabia đã không bung ra được và làm anh này thiệt mạng.

Cùng với không quân Anh, cũng vì vụ tại nạn nói trên, không quân Đức, lực lượng đang sở hữu 55 chiến đấu cơ Typhoon, đã quyết định tạm dừng các chuyến bay của dòng chiến đấu cơ này bắt đầu từ ngày 15-9. Hiện tại, thời hạn nối lại các chuyến bay của Typhoon tại Đức vẫn chưa được xác định. Ngoài quân đội Anh và Đức, Typhoon hiện đang phục vụ trong biên chế quân đội Áo, Italia và Saudi Arabia. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có thông tin về việc các quốc gia nói trên có quyết định đình chỉ các chuyến bay của dòng chiến đấu cơ Typhoon để kiểm tra ghế phóng thoát hiểm hay không?

Tuấn Sơn (theo Lenta)