Phía sau cánh gà sân khấu, Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) Nguyễn Quỳnh Lan, biên đạo kiêm đạo diễn nghệ thuật của vở kịch múa-ballet, mắt ngấn đỏ và vỗ tay theo nhịp hò reo của khán giả cổ vũ cậu con trai Nam Phong trên sân khấu. Cùng với diễn xuất của Nam Phong (sinh năm 2010) trong vai Thỏ trắng, trên sân khấu còn có anh trai của cậu là Phạm Gia Minh (sinh năm 2005) vào vai nhà vua trong vở diễn.
 |
Tài năng trẻ Phạm Nam Phong với tiết mục múa “Cánh chim và ánh sáng mặt trời”. Ảnh: THANH HÀ
|
Điều đáng tự hào của người mẹ nghệ sĩ là con trai-tài năng trẻ Phạm Gia Minh vừa tốt nghiệp khóa đào tạo diễn viên múa 4 năm tại Học viện Ballet Bolshoi (Nga) trở về Việt Nam và cậu con trai thứ hai-tài năng Phạm Nam Phong đã trúng học bổng du học theo Đề án 1437 của Thủ tướng Chính phủ về “Đào tạo, bồi dưỡng nhân lực văn hóa nghệ thuật ở nước ngoài đến năm 2030”.
NSƯT Nguyễn Quỳnh Lan hào hứng kể về con trai Nam Phong. Năm nay 15 tuổi nhưng Nam Phong đã thể hiện tài năng từ bé, lên sân khấu, Nam Phong như “cá gặp nước”. 5 tuổi, Nam Phong theo học cả múa và nhạc, hiện theo học song song Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội và Học viện Múa Việt Nam.
Sinh ra trong một gia đình giàu truyền thống làm nghệ thuật, với mẹ là biên đạo múa-NSƯT Quỳnh Lan, hiện là giảng viên múa Học viện Múa Việt Nam và ông ngoại-NSƯT Vũ Lân, biên đạo múa, nhạc sĩ nổi tiếng, Nam Phong có những bước chuyển tích cực về định hướng nghệ thuật. Năm 2022, Nam Phong giành Quán quân “Gương mặt thân quen” khi để lại dấu ấn với vai diễn hát tuồng, múa tuồng “Hồ Nguyệt cô hóa cáo”.
Năm 2023 thi “Vietnam Dance Week” (Tuần lễ múa Việt Nam), Nam Phong là một trong số ít thí sinh đăng ký 3 nội dung thi solo và nhóm ở hai thể loại: Múa đương đại, múa dân gian dân tộc. Ở cả 3 bài thi, Nam Phong đều gặt hái được thành tích gồm: Giải A (tác phẩm “Hóa vàng”, biên đạo Trần Ly Ly) và giải B (tác phẩm “Transform”, biên đạo Lê Phương Anh) trong phần thi solo, giải C (tác phẩm “Cuội già”, biên đạo Hải Trường) ở phần thi nhóm.
“Múa là bộ môn đòi hỏi người học phải có sự tập trung cao độ và cường độ tập luyện rất căng. Giai đoạn tập luyện cùng lúc 3 bài thi tại “Vietnam Dance Week”, đôi lúc em thấy hơi đuối vì cơ thể đau đớn, sức lực cũng bị hao tổn khá nhiều sau mỗi buổi tập, nhưng khát khao chinh phục đã giúp em có động lực vượt qua. Những giải thưởng tại cuộc thi là trái ngọt em gặt hái được sau những giọt mồ hôi và cả nước mắt đã rơi trên sàn tập”, Nam Phong bày tỏ.
Nam Phong còn có thêm dấu ấn đáng nhớ khi đảm nhận vai chính trong vở nhạc kịch thuần Việt “Viên đá ngũ sắc”, do NSƯT Cao Ngọc Ánh, Phó giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ làm tổng đạo diễn, tạo nên dấu ấn cho sân khấu nhạc kịch thanh thiếu niên trong năm 2024. Tác phẩm kể lại câu chuyện về “chú lính chì” Thiện Nhân sau khi bị bỏ rơi, mất một chân, được nhà báo Trần Mai Anh nhận nuôi và hành trình cậu bé trải qua nhiều cuộc đại phẫu. Vào vai Thiện Nhân trong vở nhạc kịch này, Nam Phong có cơ hội thể hiện khả năng ở cả lĩnh vực ca hát, nhảy múa và diễn xuất.
Hỏi Nam Phong về ước mơ trở thành ca sĩ hay diễn viên múa trong tương lai, Nam Phong tiết lộ thích mọi lĩnh vực và muốn “tham lam” thử sức ở tất cả các mảng mình có khả năng, nhưng ballet vẫn là ước mơ và con đường dài tài năng trẻ này muốn theo đuổi, chinh phục. “Độ khó và hàn lâm của ballet thì bất cứ người làm nghề nào cũng khát khao vượt qua. Tôi cũng mong muốn mình có thể chinh phục được ước mơ này, trở thành một diễn viên múa ballet chuyên nghiệp và nếu có thể, tương lai trở thành một huấn luyện viên, biên đạo múa ballet”, Nam Phong bộc bạch.
PHẠM THỦY
*Mời bạn đọc vào chuyên mục Văn hóa xem các tin, bài liên quan.