Sang năm 2023, Nam Thanh đang tích cực giữ vững các tiêu chí đã đạt được và xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Sự đổi thay của Nam Thanh hôm nay là minh chứng cho quyết tâm, nỗ lực của chính quyền và sự đồng lòng, chung sức của người dân trong thực hiện phong trào xây dựng NTM.

leftcenterrightdel
Người dân xã Nam Thanh chung tay làm đường giao thông nông thôn tại xóm 6, xã Nam Thanh. Ảnh: NGUYỄN HÙNG 

Chiếc ô tô Ford Transit 16 chỗ của đoàn chúng tôi băng băng thẳng tiến vào trung tâm xóm xa nhất của xã Nam Thanh mà không gặp phải trở ngại nào. Đây có lẽ là một trong những con đường vào xã đẹp nhất mà tôi từng đi. Hơn 4km đường từ trung tâm huyện Nam Đàn đến xã rộng 9m, rải nhựa phẳng lì, rãnh thoát nước có nắp đậy, cột biển báo giao thông, gờ giảm tốc, đèn chiếu sáng đầy đủ. Năm 2011, về xã Nam Thanh để đưa tin khi bão số 2 đổ bộ tàn phá, làm hư hỏng nhà cửa, hoa màu của người dân, tôi phải mất gần 2 giờ di chuyển cho quãng đường hơn 4km từ trung tâm huyện về xã do đường sá đi lại khó khăn.

Ngày đó, có những đoạn đường lầy lội, xe máy phải vừa khiêng, vừa dắt. Giờ đây, mọi thứ đã thay đổi. Trên đường đi, chúng tôi còn nhìn thấy bạt ngàn những đồi keo, khu sản xuất rau nhà lưới xanh mướt; từng đàn trâu, bò đông đúc dưới cánh đồng mẫu; nhà cao tầng mọc lên san sát, hàng quán dịch vụ không thua gì phố thị trung tâm. "Xây dựng NTM thực sự tạo điều kiện để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Nam Thanh. Đặc biệt, thu nhập của người dân từ tổ chức sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp mỗi năm đều tăng cao”, đồng chí Trịnh Thị Quỳnh Nga, Bí thư Đảng ủy xã Nam Thanh mở đầu câu chuyện với chúng tôi bằng những thông tin đó. 

Sau khi nghe nguyện vọng của tôi muốn đến thăm nhà bà Nguyễn Thị Huệ ở xóm 5, xã Nam Thanh, chị Quỳnh Nga đồng ý ngay. Tôi muốn đến thăm gia đình bà Huệ vì hơn 10 năm trước, khi về công tác, tôi có đến thực tế tại gia đình bà. Ngày ấy, gia đình bà nuôi 1 đàn vịt, mỗi ngày đẻ hơn 100 quả trứng. Mặc dù vậy, nhưng vì còn quá nhiều khó khăn nên bữa ăn thường ngày của gia đình bà Huệ vẫn chủ yếu là... rau. Vậy mà năm nay, hoàn cảnh gia đình bà Huệ đã thay đổi hoàn toàn. Gia đình bà Huệ đã xây được nhà 2 tầng kiên cố, rộng hơn 100m2, có xe ô tô 7 chỗ để đi. Được biết, kinh tế gia đình bà phát triển do mô hình nuôi bò thịt tuần hoàn. Không chỉ kinh tế khá giả mà đời sống tinh thần của bà Huệ cũng tốt hơn.

Giờ đây, tối nào bà Huệ cũng đi tập nhảy dân vũ, sinh hoạt hội phụ nữ... Trông bà Huệ trẻ hơn so với thời gian trước tôi gặp. Bà Huệ phấn khởi chia sẻ: “Sau khi khảo sát, gia đình tôi được Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay vốn với lãi suất ưu đãi để mua con giống, phương tiện máy móc... phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập”.

leftcenterrightdel
Người dân biểu diễn dân vũ ở Nhà văn hóa xóm 5, xã Nam Thanh. Ảnh: NGUYỄN HUYỀN 

Xã Nam Thanh có 9 xóm gồm 2.230 hộ dân và 8.644 nhân khẩu. Nam Thanh là xã thuần nông, có xuất phát điểm thấp, phần lớn người dân sản xuất nông nghiệp, đời sống còn gặp nhiều khó khăn. Địa bàn cũng chịu nhiều ảnh hưởng của thiên tai, nhất là bão lụt. Khắc phục khó khăn, xác định mục tiêu cốt lõi của chương trình xây dựng NTM là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã luôn chú trọng phát triển kinh tế-xã hội, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm.

Đảng ủy, UBND xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng cơ cấu sản xuất đa dạng, khuyến khích các hộ dân tập trung ruộng đất để xây dựng các mô hình nông trại, chuyển đổi diện tích lúa kém hiệu quả sang trồng sen, nuôi cá, trồng cây ăn quả để tăng thu nhập. Nhờ vậy, công tác xóa đói, giảm nghèo trên địa bàn thu được nhiều kết quả, tỷ lệ hộ nghèo ngày càng giảm. Thu nhập bình quân năm 2022 đạt 50,8 triệu đồng/người/năm, cao gấp 1,86 lần so với năm 2016 (thời điểm Nam Thanh được công nhận xã NTM). Năm 2022, toàn xã chỉ còn 16 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,09%.

Đồng chí Trần Đăng Khoa, Chủ tịch UBND xã Nam Thanh cho biết: “Khi triển khai xây dựng NTM nâng cao, giao thông là một trong những tiêu chí được chúng tôi đặc biệt quan tâm, trong đó trọng tâm là mở rộng đường và bê tông hóa các tuyến đường liên thôn, liên xóm. Cùng với những cơ chế chính sách của Trung ương, tỉnh, huyện về hỗ trợ vốn xây dựng NTM, UBND xã ban hành một số cơ chế hỗ trợ kích cầu cho các xóm và nhân dân đầu tư xây dựng những hạng mục công trình theo tiêu chí NTM, như: Hỗ trợ xi măng làm đường giao thông nông thôn, mương tiêu thoát nước có nắp đậy, hỗ trợ xây dựng nhà văn hóa xóm, bổ sung cơ sở vật chất nhà văn hóa xóm, hỗ trợ lắp đặt hệ thống đài truyền thanh của 9 xóm, hỗ trợ xây dựng tuyến đường hoa ở các xóm”.

"Chúng tôi nhận thức rằng, kết quả đạt được qua xây dựng NTM nâng cao là rất quý, là niềm vui lớn của cán bộ, nhân dân xã Nam Thanh. Hằng năm, chúng tôi đều tập trung rà soát tất cả tiêu chí để xây dựng kế hoạch thực hiện đồng bộ các giải pháp giữ vững, nâng cao những tiêu chí đạt được, quyết tâm xây dựng NTM nâng cao mang tính bền vững, tạo cơ sở xây dựng xã NTM kiểu mẫu trong năm 2023”, đồng chí Trịnh Thị Quỳnh Nga chia sẻ.

HUYỀN TRANG