Ngay sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công, nước Việt Nam dân chủ cộng hòa ra đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã yêu cầu: Việc "chống giặc dốt" là một trong sáu nội dung quan trọng mà nhà nước
 |
Những người thầy tâm huyết với nghề. Ảnh: Internet |
non trẻ phải thực hiện. Ngày 3-9-1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh Nha Bình dân học vụ, trong đó quy định: "
Mọi công dân Việt Nam từ 8 tuổi trở lên, hạn trong vòng một năm phải biết đọc và biết viết chữ Quốc ngữ". Ngày 16-10-1968, trong thư gửi các cán bộ, cô giáo, thầy giáo, công nhân viên, học sinh, sinh viên nhân dịp bắt đầu năm học mới, Bác Hồ viết: "
Nhiệm vụ của cô giáo, thầy giáo là rất quan trọng và rất vẻ vang. Giáo dục nhằm đào tạo những người kế tục sự nghiệp cách mạng to lớn của Đảng và nhân dân ta, do đó các ngành, các cấp Đảng và chính quyền địa phương phải thật sự quan tâm hơn nữa đến sự nghiệp này…".
Thực hiện lời dạy của Người, hơn 60 năm qua, các thế hệ thầy và trò của nước ta không ngừng nỗ lực phấn đấu, phát triển sự nghiệp trồng người cho đất nước. Ngành giáo dục-đào tạo đã đào tạo cho đất nước hàng chục triệu cán bộ có đủ cả đức lẫn tài phục vụ công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Những năm gần đây khi nước ta bước vào kỷ nguyên hợp tác, cạnh tranh toàn cầu, ngành giáo dục-đào tạo không ngừng nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học, góp phần đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. Vì sự nghiệp trồng người, nhiều địa phương trong cả nước đã có những việc làm thiết thực để phát triển sự nghiệp giáo dục của nước nhà. Công tác xã hội hóa giáo dục từng bước được triển khai với nhiều việc làm thiết thực, cụ thể. Mới đây, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Hải Dương đã cho hơn 1.400 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn với tổng số tiền hơn 5 tỷ đồng. Ngành công nghiệp tỉnh Lào Cai phát động các đơn vị trong ngành và các doanh nghiệp đóng góp xây dựng công trình nhà bán trú cho học sinh xã Nậm Chày, huyện Văn Bàn, tạo điều kiện cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở các thôn bản xa đến sinh hoạt, học tập. Hay một ví dụ khác của việc toàn dân cùng chăm lo giáo dục là huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre. Vào những năm 90 của thế kỷ 20, toàn huyện Thạnh Phú chỉ có một trường THPT Thạnh Phú, hầu hết các xã ở vùng ven biển của huyện không có học sinh theo học tại trường này. Nguyên nhân là do các gia đình đều nghèo, trường lại xa tới 10km. Để phát triển sự nghiệp giáo dục trên vùng quê nghèo giàu truyền thống cách mạng này, chính quyền và nhân dân trong huyện đã quyết định huy động đóng góp của các cá nhân và tập thể với tinh thần "thắt lưng buộc bụng" để có đủ kinh phí xây dựng trường THPT ngay tại trung tâm huyện. Gần 10 năm qua, trường THPT Thạnh Phú thực sự thu hút được đông đảo các em học sinh trong huyện, nhất là các em học sinh của các xã ven biển theo học. Đây là điểm sáng khởi nguồn cho những mục tiêu dạy và học trên miền quê nghèo lam lũ.
Nhưng cũng phải thẳng thắn thừa nhận rằng, sự nghiệp giáo dục của chúng ta vẫn còn không ít khó khăn, bất cập, thậm chí là khuyết điểm, yếu kém. Đổi mới, cải cách giáo dục chưa kịp thời, kém hiệu quả. Một bộ phận không nhỏ giáo viên và học sinh sa sút về phẩm chất, yếu về chuyên môn, học lực. Cơ sở vật chất, trang thiết bị cho công tác dạy và học còn thiếu, lạc hậu, chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra trong tình hình mới. Hàng loạt vấn đề liên quan đến giáo dục đã và đang được đặt ra rất cấp bách đòi hỏi phải có những bước đi vừa cơ bản, lâu dài vừa phải có tính tình thế, trước mắt. Điều đó đòi hỏi Đảng, Nhà nước, ngành Giáo dục-Đào tạo và cả cộng đồng có những nỗ lực cao hơn nữa. Đặc biệt, các thầy cô giáo cần nêu cao ý thức trách nhiệm, phẩm chất và trình độ chuyên môn nghiệp vụ; gắn chặt với học sinh cũng như gia đình các em và môi trường xã hội để xứng đáng với vai trò nòng cốt, xung kích trong sự nghiệp giáo dục, thực hiện nghiêm túc lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Các thầy giáo, các cô giáo phải gần gũi với dân chúng. Các thầy giáo cũng như các trí thức khác là lao động trí óc. Lao động trí óc phải biết sinh hoạt của nhân dân, nếu chỉ giở sách đọc thì không đủ. Phải yêu dân, yêu học trò, gần gũi nhau, gần gũi cha mẹ học trò…".
CÙ THU HƯƠNG