QĐND - Sau khi một cán bộ tuyên huấn của nhà trường giới thiệu, tôi được gặp Đại tá, Thạc sĩ Lê Văn Tiến, Phó chủ nhiệm khoa Tư tưởng Hồ Chí Minh, (Trường Đại học Chính trị). Thầy Tiến là người tâm huyết với bộ môn Tư tưởng Hồ Chí Minh và đã "truyền lửa" sang nhiều học viên. Thầy khẳng định:

- Hầu hết các học viên ở Trường Đại học Chính trị rất quan tâm đến bộ môn Tư tưởng Hồ Chí Minh. Vì các nội dung bài học trong môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh không phải là những lý luận xa xôi, trừu tượng, mà rất gần gũi, thiết thực, dễ hiểu, dễ vận dụng vào quá trình công tác gắn với cương vị, chức trách của chính trị viên, chính ủy sau này. Ví như, nói về phương pháp công tác của chính trị viên, Bác Hồ căn dặn: “Đối với bộ đội, chính trị viên phải thân thiết như một người chị, công bình như một người anh, hiểu biết như một người bạn”. Đối với trách nhiệm của đội ngũ cán bộ trong quân đội, trong đó có chính trị viên, Bác Hồ nhắc nhở: “Từ tiểu đội trưởng trở lên, từ tổng tư lệnh trở xuống phải chăm sóc đời sống vật chất và tinh thần của đội viên, phải xem xét đội viên ăn uống như thế nào, phải hiểu nguyện vọng và thắc mắc của đội viên. Bộ đội chưa ăn no, cán bộ không được kêu mình đói. Bộ đội chưa đủ áo mặc, cán bộ không được kêu mình rét”. Đối với lề lối, phong cách làm việc của cán bộ, trong đó có cán bộ chính trị, Bác huấn thị: “Mọi việc bất kỳ to nhỏ, phải có quyết tâm thật cao, kế hoạch chu đáo thì mới bảo đảm thành công” và: “Chủ trương 1, biện pháp 10, quyết tâm 20”.

Nhiều lần tôi nói với các em học viên rằng, nếu thấm nhuần và thực hiện thật tốt những lời dạy bảo chí tình, chí nghĩa đó của Bác Hồ, chính trị viên sẽ hoàn thành bổn phận, trách nhiệm của mình trong công tác.

- Trong quá trình giảng dạy, thầy quan tâm đến vấn đề gì nhất?

- Không riêng tôi, mà các giáo viên Khoa Tư tưởng Hồ Chí Minh luôn chú trọng tạo ra môi trường thuận lợi để học viên có thể tiếp thu được nhiều nhất những kiến thức của môn học, đồng thời tăng cường đối thoại, mở rộng các hình thức thảo luận để phát huy vai trò năng động, tính tự chủ, sáng tạo cao nhất của người học. Vì có say mê học Bác, hiểu Bác, học viên mới trân trọng, ngưỡng mộ và làm theo những lời Bác dạy.

- Hơn 10 năm gắn bó với bộ môn Tư tưởng Hồ Chí Minh ở cái nôi đào tạo cán bộ chính trị cho quân đội, điều đọng lại sâu đậm nhất trong thầy là gì?

- Được giảng dạy môn Tư tưởng Hồ Chí Minh vừa là niềm tự hào, vừa là động lực thôi thúc chúng tôi ngày càng tự hoàn thiện mình. Tự hào, vì chúng tôi được góp phần khơi nguồn, bồi đắp, mở mang cho các em học viên một bộ môn khoa học đầy tính nhân văn. Còn động lực phấn đấu chính là xuất phát từ cuộc đời, sự nghiệp cách mạng và tấm gương vĩ đại của Bác Hồ khiến chúng tôi phải luôn nghiêm khắc rèn luyện, tu dưỡng bản thân mình trong mọi lúc, mọi nơi để không bao giờ hổ thẹn là giáo viên giảng dạy môn Tư tưởng Hồ Chí Minh.

THIỆN VĂN