Trụ sở của cơ quan, đơn vị, địa phương nào cũng vậy, ngoài là nơi làm việc của cán bộ, cũng còn là nơi để tiếp đón công dân. Có người đến để xin một cái dấu chứng nhận; có người đến phản ánh, kiến nghị những việc làm chưa tốt của địa phương, đơn vị; cũng có người đến đóng góp những ý kiến xây dựng về lề lối làm việc để cán bộ làm việc được tốt hơn, hiệu quả hơn... Nhưng dù với mục đích gì, thì việc cử người, thu xếp địa điểm thích hợp để tiếp dân cũng đều phải tận tình chu đáo như tiếp khách quý.

Song, thực tế cho thấy việc tổ chức tiếp công dân ở nhiều nơi vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Cán bộ lãnh đạo thường hội họp, ít quan tâm, đùn đẩyđôi khi còn "khoán trắng" cho cấp dưới; bố trí phòng tiếp công dân ở vị trí không thuận lợi đi lại, tạm bợ; cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp công dân không phát huy hết vai trò, trách nhiệm, giải thích điều dân cần biết qua loa, đại khái; bố trí cán bộ tiếp dân chưa đúng thành phần, ít am hiểu pháp luật, chưa nắm rõ chế độ, chính sách của Nhà nước, quy định của địa phương. Nhiều cán bộ khi tiếp công dân còn tỏ ra hách dịch, cửa quyền. Thậm chí, có cán bộ của Công an quận Bình Thạnh (Thành phố Hồ Chí Minh), còn cởi trần để tiếp dân...

Việc tiếp công dân sai nguyên tắc, chưa tận tình, chu đáo đã khiến người dân phải đi lại nhiều lần, tốn kém thời gian và tiền bạc. Người dân không hiểu rõ được các quy định, hướng dẫn của địa phương, gây nên tình trạng khiếu kiện kéo dài… Đặc biệt là hình ảnh người cán bộ - "người công bộc của dân" – bị xấu đi, làm giảm niềm tin của người dân với Đảng, chính quyền.

Bác Hồ kính yêuđã từng căn dặn cán bộ các cấp, đại ý: Tiếp dân phải như tiếp khách quý.

Học Bác, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp, chỉ huy các đơn vị, cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức tiếp công dân ở các ngành, các cấp mình, đặc biệt là ở cơ sở. Khi đi kiểm tra không nên báo trước mà nên đi đột xuất để thấy rõ thực trạng công tác tiếp công dân để kịp thời chấn chỉnh, rút kinh nghiệm. Mặt khác, cần sửa đổi tác phong làm việc của cán bộ, cơ quan lễ phép, lịch sự, tạo mọi điều kiện cho nhân dân đề đạt những tâm tư nguyện vọng và đóng góp những ý kiến tâm huyết của họ cho cán bộ.

Phú Sơn