“Nhờ mô hình “Tiếng kẻng học tập” mà học lực của các em học sinh ở trường đã tăng lên rõ rệt. Ý thức học tập của các em cũng được thay đổi nhiều. Phong trào thi đua trong học tập của các em phát triển mạnh và rộng khắp. Tôi tin, mô hình này sẽ được mọi người hưởng ứng và lan rộng…”. Đó là khẳng định của thầy giáo Nguyễn Hương Tích, Hiệu trưởng Trường THCS Đak Nông, xã Đak Nông, huyện Ngọc Hồi (Kon Tum) về phong trào học tập ở Kon Tum, mang lại hiệu quả rõ rệt cho sự nghiệp giáo dục ở xã vùng sâu này.

Mô hình “Tiếng kẻng học tập” hiện nay đã xuất hiện tại nhiều địa phương trong cả nước. Ảnh minh họa/internet.

Là xã thuần nông, 80% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống còn nhiều khó khăn, nên việc quan tâm, chăm lo đến công tác giáo dục ở Đak Nông còn nhiều hạn chế. Trước thực trạng trên, từ tháng 10-2007, Đảng ủy xã phát động và triển khai thực hiện mô hình “Tiếng kẻng học tập”. Cái hay của mô hình là thôn làng nào cũng có thể tham gia được, không phức tạp và cũng chẳng tốn kém. Thay cho những chiếc trống, người dân tận dụng các vành bánh xe ô tô đã hỏng làm kẻng, treo tại nhà các trưởng thôn hay già làng để những người đứng đầu gióng tín hiệu. Hằng ngày, đúng 19 giờ 30 phút (trừ thứ bảy), cả 9 thôn làng đồng loạt vang lên tiếng kẻng báo hiệu giờ tự học tại nhà của các em học sinh. Thời gian tự học của các em kết thúc vào lúc 21 giờ và cũng được báo hiệu bằng tiếng kẻng của già làng hoặc trưởng bản.

Để phong trào thực hiện có hiệu quả, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền của chính quyền các cấp, các tổ chức đoàn thể, những ngày đầu, nhiều thầy giáo, cô giáo được phân công phụ trách các thôn đã lặn lội cả chục cây số đến từng thôn kiểm tra, đôn đốc và động viên các em, gia đình hưởng ứng phong trào. Đến nay, công tác giáo dục ở xã vùng sâu này đã có chuyển biến. Các bậc phụ huynh đều quan tâm đến việc học tập của con em mình. Ý thức học tập của các em được nâng lên. Các em đã tự hình thành góc học tập riêng tại nhà, chuyện mà trước kia chưa từng có ở xã vùng sâu này.

Chị Y Vui ở thôn Tà Pok bộc bạch: “Từ khi có tiếng kẻng báo giờ học hằng đêm, bọn trẻ không còn ham chơi nữa; không chờ cha, mẹ nhắc mà rất tự giác học tập. Nhiều nhà đã biết mua sắm đèn điện, vở viết và nhiều dụng cụ khác phục vụ việc học tập của con em mình. Mỗi em tự sắp xếp cho mình một góc học tập riêng. Nhiều em bỏ học cũng được thầy giáo, cô giáo và các bạn động viên trở lại lớp. Tôi và nhiều người dân trong xã rất vui vì sự thay đổi này của các cháu”.

Từ khi có mô hình “Tiếng kẻng học tập”, thành tích học tập của các em học sinh trong xã không ngừng tiến bộ. Năm học vừa qua, 100% học sinh của trường đều tốt nghiệp. Tỉ lệ học sinh giỏi trong xã từ số không đến hết học kỳ I này đã có 1,7%; tỉ lệ học sinh khá chiếm 33,5% (tăng gần 4 lần). Tình trạng học sinh tụ tập quậy phá hằng đêm không còn. Giờ đây, ở xã vùng sâu Đak Nông không chỉ các em học sinh, mà người lớn cũng tạo cho mình thói quen học tập tốt.

Mô hình “Tiếng kẻng học tập” ở xã Đak Nông là một trong nhiều hành động thiết thực, hiệu quả đang được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong xã triển khai thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Hoàng Cao Nguyên