Những chiến sĩ lái xe trong ngành xe quân sự còn nhớ như khắc vào tâm mình câu nói giản dị, dễ hiểu của Bác Hồ kính yêu “yêu xe như con, quí xăng như máu”.
 |
Bảo dưỡng, sửa chữa xe, máy tại đơn vị X61, Binh chủng Hóa học (ảnh Phúc Thắng) |
Là đơn vị vận tải chiến lược, quản lý hàng trăm xe ô tô, huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, thực hiện kế hoạch vận chuyển hàng quốc phòng và các nhiệm vụ đột xuất do Tổng cục Hậu cần và Bộ Quốc phòng giao, năm nào đoàn C71 cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đơn vị đã nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ giao thông nên nhiều năm nay, số lượng xe tham gia giao thông rất lớn, chạy hàng triệu ki-lô-mét nhưng đã bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người, xe và hàng hoá, không để xảy ra vụ mất an toàn giao thông nghiêm trọng nào. Cán bộ, lái xe, chiến sĩ trong đơn vị luôn tự hào vì hằng ngày đã thực hiện tốt lời Bác Hồ dạy chiến sĩ vận tải “Các chú phải làm thế nào để một bát gạo, một đồng tiền, một viên đạn, một tấc vải, một viên thuốc phải đi thẳng đến chiến sĩ”.
Cũng không có bí quyết gì to tát, nhưng đơn vị đã làm tốt được ba điề. Đó là: chiến sĩ lái xe tốt, xe tốt, tổ chức vận chuyển chính qui. Hướng tới cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, anh em cán bộ, lái xe, chiến sĩ trong đoàn C71 đều quyết tâm rất cao để mỗi ngày làm một việc tốt như cha ông ta đã dạy “tích tiểu thành đại”, “kiến tha lâu cũng đầy tổ”. Lái xe của đơn vị khi tham gia giao thông đã tiết kiệm được 2 lít xăng trên đoạn đường 100 km. 2 lít xăng là một con số nhỏ, nhưng năm 2006 xe của đoàn đã vận chuyển hàng hoá chạy 1triệu 682 nghìn ki-lô-mét, năm 2007 này kế hoạch vận chuyển vẫn như năm trước thì chúng tôi đã tiết kiệm được 27 nghìn lít xăng và 3.800 lít dầu, một con số không nhỏ chút nào.
“Của bền tại người, xe bền tại lái” mỗi ngày bỏ ra ít thời gian chỉnh sửa, kiểm tra, chăm sóc, lau chùi, bơm dầu mỡ thì xe lúc nào cũng sạch sẽ, hệ số kỹ thuật xe cao sẽ bảo đảm cho các cung vận chuyển đường ngắn, đường dài. Học Luật Giao thông cũng vậy, chẳng có ai học một lần mà thuộc được hàng trăm ký hiệu đường bộ, vài chục điều trong cuốn Luật Giao thông. Chúng tôi phải học “vỡ” , là cách học để nắm được những vấn đề cơ bản, những bảng ký hiệu cơ bản, rồi cũng mỗi ngày dành ít thời gian học kỹ từng mục nhỏ hoặc một vài ký hiệu khó để nhập vào tâm, có như vậy khi ngồi lên xe, nổ máy chạy trên đường việc chấp hành luật như trở thành bản năng của người lái.
Tôi cứ nghĩ học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ chính là làm thật tốt công việc của mình được phân công bằng cách làm tuỳ theo hoàn cảnh và điều kiện cụ thể của từng người nhưng cũng rất cần sự bền bỉ, liên tục.
LÊ VĂN HỢP (Đoàn Vận tải C71)