QĐND Online – Hơn 20 tuổi, người con gái xứ Thanh xung phong đi công nhân Quốc phòng, chỉ trong thời gian ngắn cấp trên phát hiện, bà mang đậm tính cách của cháu con bà Triệu và trao cho bà chức tiểu đội trưởng. Liền sau đó một đại đội nữ được tuyển chọn và đưa sang Trung Quốc đào tạo lái xe tải, trong đó có bà. Sau 2 năm “du học”, trở về nước năm 1966, hầu hết trong đại đội nữ lái xe tức tốc lên đường phục vụ tuyến đường Trường Sơn - đường mòn Hồ Chí Minh huyền thoại.
 |
Chân dung nữ lái xe Trường Sơn Nguyễn Thị Chững.
|
Đến thăm bà tại nhà riêng ở đường Hoàng Diệu, thành phố Nha Trang (Khánh Hòa), giờ đã bước qua tuổi 73, nữ thương binh 3/4, Dũng sĩ giao thông vận tải - Nguyễn Thị Chững, với dáng người to khỏe, vẫn giọng nói sang sảng kể lại: “Ngày ấy khi nghe cấp trên cho biết, sẽ đưa một đại đội nữ đi Trung Quốc học lái xe vận tải, ai cũng không tin bởi đang trong thời chiến ác liệt như vậy, là con gái chân yếu, tay mềm như chúng tôi thì lái xe làm sao được? Thế nhưng sang nước bạn, tất cả đều học và lái xe ngon lành. Xong hai năm học trở về nước, lập tức nhận lệnh lái xe tải chở hàng vào miền Nam theo tuyến đường Trường Sơn. Chị em chúng tôi hiểu rằng, sẽ phải lái xe dưới mưa bom, bão đạn, là chạy đua với tử thần… nhưng tinh thần và tư thế rất sẵn sàng, còn thấy vinh quang và tự hào”.
Hơn hai năm lái xe trên đường Trường Sơn, kỷ niệm hào hùng thật nhiều, nhưng cũng không ít bi thương. Tuyến đường khói lửa thuộc địa danh Nghệ - Tĩnh, mãi mãi in đậm vào lịch sử cuộc đời bà. Đúng vào năm vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng (năm 1967), cũng là lúc giặc Mỹ điên cuồng dội bom đạn và rải chất độc hóa học dọc tuyến đường Trường Sơn. Bà nghẹn ngào kể lại “Tôi lái chiếc xe tải do Liên Xô ngày trước chế tạo, loại xe Gaz 51, chở đạn và một số nhu yếu phẩm khác vào chiến trường miền Nam, trên đầu thì giặc Mỹ ném bom, pháo địch ở biển Đông nã vào. Nhiều lần xe bị trúng đạn và bốc cháy, trong khi đợi đồng đội và nhân dân ứng cứu, một mình vừa dập lửa vừa kéo, vác các kiện hàng ra khỏi xe. Thời đấy, nhờ thân hình to khỏe (67kg), nên một mình dựng đứng những phuy xăng to như thế mà vẫn thấy bình thường, nhiều lần cứu được hàng nhưng xe bị hư hỏng nặng. Năm 1968, tại đoạn đường qua huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh), xe lại bị trúng đạn bốc cháy, vừa cứu xe cứu hàng, nhưng máy bay Mỹ vẫn tiếp tục ném bom. Có quả rơi gần xe hàng, sức ép của bom hất tung người lên rồi rơi xuống đất, ngất đi, khi tỉnh dậy, quân y cho biết, mình bị dập 5 đốt sống lưng; 13 mảnh đạn găm vào người, trong đó có 3 mảnh ở đầu và đến giờ trong đầu vẫn còn 1 mảnh đạn. Sau lần bị thương ấy, tôi được đưa về tuyến sau điều trị và xếp loại thương binh 3/4, năm 1969 chuyển sang dân sự làm việc cho đến khi nghỉ hưu”.
Giờ đây sống trong một gia đình êm ấm, bà không thể nào quên được những năm tháng vô cùng gian khổ, cứu xe cháy, dập lửa cứu hàng, tự thay lốp xe, sửa chữa hư hỏng thông thường… và còn lo chôn cất những người đã hy sinh… Lúc bà được nhận danh hiệu Dũng sĩ Giao thông vận tải đánh thắng giặc Mỹ, đại đội nữ lái của bà nhiều người đã vĩnh viễn nằm lại đường Trường Sơn.
Tự hào về hội viên của mình, Đại tá Phạm Duy Khiêm, Chủ tịch Hội truyền thống Trường Sơn tại Khánh Hòa chia sẻ “Những năm tháng lái xe Trường Sơn, tôi thấy bà thật phi thường. Giờ đây, giữa đời thường, vẫn bề bộn việc nhà, bà vẫn tích cực việc hội, đoàn thể. Trong 4 người con của bà, có người bị di chứng chất độc da cam. Nữ Dũng sĩ lái xe Trường Sơn luôn xem việc chăm sóc chồng con là niềm hạnh phúc lớn lao của bà và nhiều năm qua luôn đạt gia đình Cựu chiến binh gương mẫu, là hội viên Hội truyền thống Trường Sơn tỉnh Khánh Hòa xuất sắc”.
CÔNG THI