QĐND - Sau thời gian triển khai thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị (sau đây gọi là Chỉ thị 03) về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đến nay các cấp, ngành, địa phương đã xây dựng kế hoạch thực hiện và bước đầu đạt hiệu quả thiết thực. Tuy nhiên, ở một số đơn vị, địa phương vẫn còn lúng túng trong tổ chức, nhiều nơi vai trò cán bộ chưa được thể hiện rõ, thậm chí còn có biểu hiện thiếu gương mẫu trong thực hiện Chỉ thị 03. Chính vì vậy, tiếp tục tìm kiếm, triển khai các giải pháp, biện pháp nhằm phát huy vai trò cán bộ là việc làm cần kíp, quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay.
Trao quyền và xác định rõ trách nhiệm của cán bộ
Trong phiên họp lần thứ ba của Bộ phận giúp việc Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh diễn ra tại Hà Nội ngày 6-1-2012, lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương đã biểu dương kết quả thực hiện Chỉ thị 03 của các địa phương: Khánh Hòa, Lào Cai, Cao Bằng, Thái Nguyên, Gia Lai...
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, các địa phương trên đã chủ động xây dựng nhiều mô hình sáng tạo; phát huy tốt vai trò, vị trí của cán bộ lãnh đạo các cấp trong thực hiện chỉ thị này. Đây cũng là những mô hình thiết thực, khắc phục biểu hiện thiếu gương mẫu của một bộ phận cán bộ trong thực hiện Chỉ thị 03 thời gian qua.
 |
Cán bộ xã "quân hàm xanh" luôn thể hiện rõ vai trò đặc biệt quan trọng trong tuyên truyền, giáo dục, vận động đồng bào các dân tộc thiểu số học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
|
Tại tỉnh Khánh Hòa, thành ủy Nha Trang chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện 3 chuẩn mực phong cách công tác của cán bộ (theo phong cách Hồ Chí Minh): Phong cách dân chủ, khoa học, nói đi đôi với làm; Đảng ủy khối cơ quan tỉnh Khánh Hòa xây dựng kế hoạch gương mẫu của cán bộ chủ chốt; Huyện ủy Cam Ranh chỉ đạo cấp ủy đặt ra những yêu cầu khắt khe về việc làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ của cán bộ lãnh đạo các cấp... Cũng cách làm như vậy, Tỉnh ủy Lào Cai ban hành quy định một số nội dung tự giác đi đầu, gương mẫu của cán bộ chủ chốt, người đứng đầu các cấp. Trong đó quy định cụ thể 4 nội dung học tập, làm theo; đồng thời yêu cầu cán bộ chủ chốt, người đứng đầu các cấp, các ngành đăng ký thực hiện và kiểm điểm hằng năm. Như vậy, thực chất của những nội dung trên là việc xây dựng chế tài, quy định bắt buộc cán bộ phải cam kết thực hiện những chuẩn mực, tiêu chí đạo đức cụ thể; thể hiện vai trò tiên phong, nêu gương trước quần chúng trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Nhận xét về mô hình này, ông Nguyễn Chí Trung, Bí thư Huyện ủy Minh Long (tỉnh Quảng Ngãi) cho rằng:
- Chúng ta luôn nhận thức được rằng, trong bất kỳ hoạt động nào, cán bộ phải thực sự làm gương thì dân mới tin và làm theo. Chính vì vậy, việc xây dựng các chỉ tiêu đạo đức một cách nghiêm túc, bắt buộc cán bộ cam kết thực hiện như mô hình nêu trên là hướng đi đúng đắn. Có vậy, cán bộ mới phát huy được trách nhiệm bản thân và xem việc thực hiện, cũng như tổ chức thực hiện Chỉ thị 03 là công việc thường xuyên; là một mặt công tác của chính mình. Chúng tôi sẽ học và làm theo mô hình này.
Cũng coi trọng vai trò của cán bộ, Tỉnh ủy Sóc Trăng lại có cách làm mới mẻ, chỉ đạo thành lập bộ phận giúp việc cấp ủy với bộ phận chuyên trách gồm các đồng chí lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và lãnh đạo 3 phòng chuyên môn (cán bộ được đề nghị hưởng thêm phụ cấp trách nhiệm trong thực hiện công tác triển khai Chỉ thị 03). Tỉnh ủy Cao Bằng phân công các đồng chí tỉnh ủy viên - thành viên bộ phận giúp việc Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo dõi từng ngành, cơ quan, đơn vị trong tỉnh... Mô hình này cho thấy việc giao trách nhiệm cho cán bộ, phải gắn liền với việc trao quyền và chăm lo lợi ích cho cán bộ. Hay nói cách khác, đó là việc phân công cán bộ có tính chất chuyên trách và từng bước khắc phục việc chồng chéo khi đảm trách các cương vị kiêm nhiệm.
Như vậy, từ các mô hình nêu trên cho thấy, tính hiệu quả của nó bắt đầu từ việc coi trọng công tác cán bộ và tạo điều kiện để cán bộ phát huy vai trò, vị trí của mình. Đúng như lời đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương kết luận tại phiên họp lần thứ ba Bộ phận giúp việc Ban Bí thư:
- Để phát huy vai trò của cán bộ trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các tổ chức, địa phương không chỉ dừng lại ở việc kêu gọi, động viên mà phải xây dựng quy chế, cơ chế làm việc cụ thể rõ ràng; đặc biệt, quy chế nêu gương của cán bộ, đảng viên (nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt); cơ chế giám sát của nhân dân với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên... Có như vậy thì vai trò, vị trí cán bộ mới thực sự được phát huy.
Nên bắt buộc thực hiện chế độ kiểm tra
Quá trình triển khai và tổ chức thực hiện Chỉ thị 03 thời gian qua cho thấy, đến thời điểm hiện tại, nhận thức của một số cấp ủy, tổ chức đảng cơ sở vẫn chưa thống nhất; một số tổ chức chưa phân biệt rõ sự khác nhau giữa việc thực hiện nội dung Chỉ thị 03 với nội dung thực hiện Cuộc vận động trước đây, còn lúng túng trong triển khai hoặc để xảy ra tình trạng đứt quãng trong thời gian chuyển tiếp. Đồng chí Đinh Thế Huynh cho rằng:
- Thực trạng trên xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Trước hết là do cán bộ cơ sở chưa tích cực đọc, học, chưa bám sát hệ thống văn bản hướng dẫn của cấp trên. Cùng với đó, một nguyên nhân cũng rất quan trọng là do công tác kiểm tra giám sát của một số tổ chức, cơ quan, địa phương về việc triển khai thực hiện Chỉ thị 03 chưa được tiến hành thường xuyên; công tác chỉ đạo thiếu tính kịp thời...
 |
Đồng chí Lương Thị Tiến, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Yên Bái trực tiếp vận động hội viên phụ nữ người dân tộc thiểu số thực hành tiết kiệm theo lời Bác Hồ dạy.
|
Qua khảo sát của Bộ phận chuyên trách (Bộ phận giúp việc Ban Bí thư), hiện nay việc tổ chức các đoàn kiểm tra kết quả triển khai thực hiện Chỉ thị 03 ở cấp tỉnh, quận, huyện, xã chưa được coi trọng hoặc tổ chức nhỏ lẻ. Chính vì vậy, nhiều vướng mắc từ thực tiễn không được tháo gỡ kịp thời. Việc điều chỉnh, định hướng chỉ đạo nội dung, phương pháp, cách thức tổ chức học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh chưa được làm thường xuyên. Đó chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng tổ chức cơ sở lúng túng trong triển khai thực hiện. Đề xuất giải pháp cho vấn đề này bà Nguyễn Phương Ly, Chủ tịch UBND xã Tân Hội, huyện Đan Phượng (Hà Nội) cho rằng:
- Việc thực hiện Chỉ thị 03 rất cần tính năng động, sáng tạo của cơ sở. Bởi lẽ mỗi địa phương, đơn vị có đặc thù riêng. Và trên thực tế đã xuất hiện nhiều mô hình thực hiện Chỉ thị 03 có hiệu quả từ cơ sở. Nhưng theo tôi, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phải được kiểm tra, định hướng thường xuyên, nếu không sẽ dẫn đến tình trạng mỗi nơi học tập và làm theo mỗi phách, học tràn lan mà không thực chất, kém hiệu quả... Chính vì lý do đó, công tác kiểm tra, giám sát của tổ chức đảng, của cán bộ các cấp cần được quy định rõ ràng, cụ thể thành nền nếp, chế độ.
Nắm chắc thực tiễn đó, trong nhiều chuyến công tác đến thăm và làm việc tại một số địa phương mới đây, đồng chí Đinh Thế Huynh luôn yêu cầu: Cán bộ lãnh đạo các cấp phải đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện ở cấp mình và các cấp trực thuộc, sớm phát hiện vướng mắc, kịp thời định hướng, hướng dẫn thực hiện, đồng thời đấu tranh loại bỏ tiêu cực, khắc phục hạn chế trong quá trình tổ chức thực hiện Chỉ thị 03.
Phát huy vai trò của cán bộ trong việc tổ chức triển khai Chỉ thị 03 là việc làm cần kíp và quan trọng. Những mô hình nêu trên đã phần nào phác thảo được cách thức tổ chức việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thành công việc thường xuyên và là nhiệm vụ quan trọng của mỗi cấp ủy và nhân dân. Các đơn vị, tổ chức, địa phương cần nghiên cứu, học tập và vận dụng sáng tạo.
Bài và ảnh: NGUYỄN TẤN TUÂN