QĐND - Ông Hoàng Văn Thiềng, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch quốc tế Hòn Dấu nhớ mãi những ngày ở Đoàn tàu không số: “Cuối năm 1972, khi khám tuyển để nhập ngũ vào Đoàn 125 Hải quân, tôi phải khai tăng để đủ tuổi. Cũng vì chỉ nặng có 38kg nên tôi phải bỏ thêm đá vào túi quần cho đủ cân. Vậy mà cái thân hình “còm nhom” ấy cũng đã chịu được sóng to gió lớn để làm “tròn vai” thợ máy trên những con tàu không số vận chuyển hàng vào Nam”. Ông bảo, những tháng ngày làm thủy thủ ấy đã giúp ông trui rèn bản lĩnh của một người lính trận, để rồi sau này khi rời quân ngũ, dấn thân vào chốn thương trường, ông đã tiếp tục phát huy và đứng vững trên trận tuyến mới.

Tổng giám đốc Hoàng Văn Thiềng. Ảnh: H.S

 

Là người con của vùng đất Đại Hợp (Kiến Thụy, Hải Phòng), năm 2005, sau nhiều năm làm ăn xa, theo tiếng gọi của UBND thành phố Hải Phòng ông Thiềng quyết định trở về đầu tư ở quê hương. Thăm lại Khu di tích Bến tàu không số K15 Đồ Sơn, Hoàng Văn Thiềng đã dõi theo một vùng biển hoang sơ cách bến K15 không xa. Đó là đảo Hòn Dấu, một hòn đảo nằm lặng lẽ giữa các bãi tắm sầm uất. Nhận thấy “điểm yếu” từ trước tới nay của du lịch Hải Phòng là ít có các khu vui chơi giải trí cao cấp để níu chân du khách, ông Thiềng đã nảy ra một ý tưởng làm du lịch “khác người”: Đầu tư vào dự án “lấp biển” để nâng tầm đảo Hòn Dấu.

“Khi quyết định đầu tư vào Hòn Dấu, đã có rất nhiều người cho tôi là “gàn dở”, bởi ai cũng nghĩ lấp biển chẳng khác nào ném tiền giữa đại dương, trong khi ở thời điểm ấy Hải Phòng đâu có thiếu chỗ “ngon” để đầu tư” - ông Hoàng Văn Thiềng bộc bạch. Với quyết tâm, bản lĩnh của một CCB Đoàn tàu không số, cộng với vốn kinh nghiệm mà mình tích lũy được, ông Thiềng đã tự bỏ vốn thuê máy móc, thiết bị để khảo sát vùng biển quanh đảo Hòn Dấu. Kết quả ông nhận được sau đợt khảo sát ấy lại là một loạt những thách thức, khó khăn mà ông phải đối mặt: Muốn biến Hòn Dấu trở thành một khu du lịch hấp dẫn, hiện đại thì phải tạo mặt bằng xây dựng dự án trên một vùng biển có những vũng, vịnh sâu từ 18 đến 30m. “Đứng trước thiên nhiên, thấy mình thật giống với những con dã tràng xe cát khi mỗi ngày có tới hàng trăm xe tải chở đầy đất đá nối đuôi nhau đổ xuống biển mà không thấy sủi tăm, thời gian ấy tôi lo tới mất ăn, mất ngủ” - Tổng giám đốc Hoàng Văn Thiềng nhớ về những ngày đầu gian khó.

Sau một thời gian dài thi công, hàng triệu khối đất đá từ các nơi đã được vận chuyển về để san lấp mặt bằng, điều đó cũng đồng nghĩa với hàng trăm tỷ đồng đã được… đổ xuống biển. Cuối cùng thì toàn bộ khu B với diện tích hơn 60ha cũng đã được san lấp, tạo nên một mặt bằng rắn chắc, biển được “đẩy lùi” ra xa. Các hạng mục ban đầu của dự án là Khu bãi tắm-thể thao-công viên đã cơ bản hoàn thành. Những biệt thự nghỉ dưỡng, nhà hàng đã mọc lên trên một “khu đất vàng” mà trước đó từng bị coi là một bãi đá ngầm bỏ hoang. “Để có được khu đất vàng ven biển ấy, chúng tôi đã phải bỏ vàng thật ra để đầu tư vào dự án”, ông Thiềng nói.

Từ ý tưởng của ông Thiềng và cộng sự là xây dựng Hòn Dấu thành khu du lịch bốn mùa trên diện tích hơn 60ha lấn biển, Công ty Cổ phần Du lịch quốc tế Hòn Dấu đã và đang xây dựng một quần thể liên hoàn với các khu du lịch giải trí, biệt thự nghỉ dưỡng và du lịch tâm linh. Tại đây, rừng nguyên sinh bạt ngàn vẫn giữ nguyên hiện trạng ban đầu, còn trên các ngọn đồi ăn ra biển được xây dựng thành một “Đà Lạt thu nhỏ” với không gian thơ mộng của hồ, thác nước, cầu treo, cây cảnh… cùng đủ các loại hình giải trí cho du khách thưởng ngoạn như: Thác nước “Mộng mơ”, Thung lũng “Tình yêu”, khu sân chim, khu thú quý… Đầu tư không kém ở “trên cạn” là một loạt những hạng mục công trình “dưới nước” đã được hoàn thành gồm: Công viên biển, thủy cung, bãi tắm thiên nhiên, hồ tắm nhân tạo…

Không chỉ thu hút du khách bằng các dịch vụ cao cấp, Khu du lịch Hòn Dấu còn phát huy lợi thế của loại hình du lịch khác. Trong những khu rừng nguyên sinh nằm trên đảo Hòn Dấu thuộc khu A, có một ngôi đền linh thiêng thờ Nam Hải Thần Vương, hằng năm rất đông du khách thập phương đã không quản đường xa tới thắp hương tưởng nhớ vị tướng có công chống giặc ngoại xâm thời Nhà Trần. Tại đây, du khách còn được tham quan nhiều di tích lịch sử có giá trị như di tích lịch sử bến Nghiêng - nơi những con tàu quân sự Pháp chở những tên lính thất trận cuối cùng rời khỏi Việt Nam. Bên cạnh đó là khu biệt thự cổ có từ hàng trăm năm từng được Trung ương Đảng họp bàn ra Nghị quyết 15, tạo bước chuyển mới cho cách mạng miền Nam, tiến tới giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Bùi Vũ Minh