QĐND - “So với các khoa giáo viên khác, Khoa Tư tưởng Hồ Chí Minh có “tuổi đời, tuổi nghề” trẻ nhất ở Trường Đại học Chính trị. Trẻ, nhưng khoa đã thể hiện một phong cách làm việc chững chạc. Đội ngũ cán bộ, giảng viên của khoa đã gương mẫu đi đầu trong cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, xứng đáng là khoa giảng dạy môn học tư tưởng của Người”- Đại tá Phan Công Thủy, Chủ nhiệm Chính trị nhà trường đã tâm sự với chúng tôi như vậy khi nói về Khoa Tư tưởng Hồ Chí Minh.

Thành lập tháng 5-1995, Tổ bộ môn Tư tưởng Hồ Chí Minh thuộc Khoa Lịch sử Đảng rồi 3 năm sau đó lại được sáp nhập vào Khoa Tư tưởng Hồ Chí Minh của Học viện Chính trị - Quân sự. Đến đầu tháng 7-2006, Bộ môn Tư tưởng Hồ Chí Minh tại cơ sở II (tức Trường Đại học Chính trị hiện nay) lại chuyển về Khoa Lý luận Mác - Lê-nin, Tư tưởng Hồ Chí Minh của Học viện Chính trị - Quân sự. Sau khi Trường Sĩ quan Chính trị được tái lập, tháng 11-2008, Khoa Tư tưởng Hồ Chí Minh mới trở thành khoa độc lập. Dù đã qua vài ba lần “nhập vào, tách ra”, song ở thời điểm nào đội ngũ cán bộ, giảng viên của khoa cũng giữ vững phẩm chất nghề nghiệp và lấy mục tiêu “Nâng cao chất lượng giảng dạy gắn với hoạt động nghiên cứu khoa học” là định hướng xuyên suốt và ưu tiên hàng đầu.

Chúng tôi đến Khoa Tư tưởng Hồ Chí Minh vào một buổi sáng. Hôm đó, hai giáo viên đang trên giảng đường, còn lại các thầy đang chăm chú ngồi đọc sách, nghiên cứu tài liệu, viết giáo án tại cơ quan. Trong căn phòng làm việc khá chật chội, trên mỗi bàn làm việc của mỗi thầy chúng tôi thấy có khá nhiều cuốn sách, tài liệu như: Hồ Chí Minh toàn tập, Tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hóa, Tư tưởng Hồ Chí Minh về quân sự, Bác Hồ với lực lượng vũ trang nhân dân, Bác Hồ với sự nghiệp giáo dục-đào tạo… Thạc sĩ, Đại tá Lê Văn Tiến, Phó chủ nhiệm khoa cho biết:

- Xác định Tư tưởng Hồ Chí Minh là một trong những bộ môn quan trọng góp phần hình thành, xây dựng và hoàn thiện phẩm chất chính trị, bản lĩnh, tác phong, phong cách, đạo đức cho người sĩ quan chính trị tương lai, đội ngũ cán bộ, giảng viên trong khoa đã chủ động đổi mới chương trình nội dung, phương pháp giảng dạy, bảo đảm cho mọi đối tượng học viên có điều kiện, cơ hội tiếp cận, nắm vững và thích thú khi học môn Tư tưởng Hồ Chí Minh, nhất là những vấn đề gần gũi, thiết thân gắn với công việc, chức trách hằng ngày của cán bộ chính trị sau này ở đơn vị cơ sở.

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Một tấm gương sáng có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”, các giảng viên của khoa thường xuyên tự giác học tập, tu dưỡng, trau dồi phẩm chất chính trị, đạo đức, nghề nghiệp để vừa thể hiện đúng vai trò, vị thế cao cả của người thầy, vừa làm tấm gương sáng cho học viên noi theo. Những sĩ quan trẻ được lựa chọn về khoa công tác phải là những người tâm huyết, say nghề, có học lực, khả năng sư phạm tốt và phải trải qua một thời gian “sát hạch” nghiêm ngặt cả về trình độ chuyên môn, tư cách nghề nghiệp mới được phép đứng trên bục giảng.

Mặc dù lực lượng giáo viên thiếu 30% so với biên chế, nhưng 2 năm qua, Khoa Tư tưởng Hồ Chí Minh không chỉ hoàn thành khối lượng lao động sư phạm nhà trường đã giao, mà còn vượt định mức hơn 1.800 tiết giảng dạy. Bên cạnh đó, các cán bộ, giáo viên trong khoa đã tích cực nghiên cứu khoa học, tham gia viết hàng chục bài đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận đăng trên một số báo, tạp chí; đồng thời thường xuyên tổ chức các hoạt động khoa học, góp phần làm sáng tỏ về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, qua đó tạo cơ sở cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp và giáo viên, học viên trong trường vận dụng “làm theo” tấm gương Bác Hồ trong học tập, giảng dạy, nghiên cứu đạt hiệu quả cao nhất. Một số công trình khoa học, tài liệu mà cán bộ, giảng viên của khoa tham gia nghiên cứu, biên soạn đã được dư luận đánh giá tốt như: Tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về tự phê bình và phê bình; Xây dựng khối đoàn kết thống nhất trong chi bộ dưới ánh sáng Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh; Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh với vấn đề nhân cách chính trị viên hiện nay; Giải pháp phòng, chống tác động ảnh hưởng của mặt trái kinh tế thị trường đối với đạo đức cán bộ quân đội ta hiện nay… Một số giáo viên của khoa còn thể hiện tốt vai trò “bà đỡ” cho gần 10 đề tài nghiên cứu của học viên, trong đó có 1 đề tài đoạt giải A cấp trường và được chọn tham dự cuộc thi “Tuổi trẻ sáng tạo” toàn quân.

Mỗi giáo viên của Khoa Tư tưởng Hồ Chí Minh là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo. Đó vừa là động lực, vừa là nhân tố cơ bản để khoa trở thành cánh chim đầu đàn trong Phong trào Thi đua “Dạy tốt, học tốt” của Trường Đại học Chính trị và xứng đáng được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng bằng khen về thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” năm 2010.

NGUYỄN VĂN HẢI