Đại uý, kỹ sư Hoàng Trung Dũng đã tham gia phục vụ bay MIA, thăm dò khai thác dầu khí, du lịch thương mại, chuyên cơ, đến phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 vừa qua…

Dáng người cao ráo, với nụ cười tươi, công đoàn viên Hoàng Trung Dũng chia sẻ với chúng tôi cái duyên đến với nghề kỹ sư hàng không của mình: “Bố tôi vốn cũng là kỹ sư hàng không, chuyên ngành vô tuyến điện tử của Trường Sĩ quan Không quân. Thấy ông suốt ngày mê mẩn với các loại đài đóm, “biến” đài kêu “xèn xẹt” thành nói “oang oang” nên tôi mê cái nghề vô tuyến điện tự lúc nào không biết”.

Vậy nên, ngay sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2004, Dũng quyết định thi vào Học viện Phòng không- Không quân, rồi theo học ngành kỹ thuật hàng không (KTHK) và “nhắm” đúng chuyên ngành thiết bị hàng không. Sau khi vinh dự được tham gia khối đi của Quân chủng Phòng không- Không quân tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội, tháng 11-2010, Dũng tốt nghiệp ra trường và về công tác tại Trung tâm Bảo đảm KTHK (Công ty Trực thăng miền Bắc); chuyển loại máy bay Mi-17 và Mi-172.

“Tại học viện, chúng tôi được đào tạo chuyên ngành trên máy bay phản lực chiến đấu SU-22, khi chuyển loại sang trực thăng hệ Mi đã vấp phải nhiều khó khăn, đơn cử như sự khác biệt về hệ thống tự động lái giữa hai loại”, Kỹ sư chuyên ngành Điện- Điện tử Hoàng Trung Dũng tâm sự.

Để hóa giải những khó khăn này, theo Hoàng Trung Dũng, không còn cách nào khác là phải đẩy mạnh học tập, học từ tài liệu, học qua mỗi chuyến bay, ban bay, đặc biệt là chịu khó học hỏi, tiếp thu kinh nghiệm từ lớp kỹ sư, nhân viên kỹ thuật đàn anh đi trước. Và theo thời gian, Dũng dần vững vàng độc lập công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo đảm KTHK cho các tổ bay Mi-17/172 trong một số đợt bay MIA (Chương trình tìm kiếm người Mỹ mất tích trong chiến tranh).

Đại úy Hoàng Trung Dũng kiểm tra thiết bị thuộc chuyên ngành điện- điện tử trên trực thăng EC-155B1.

Đến khi công ty được tiếp nhận máy bay trực thăng hiện đại EC-155B1, Dũng lại vinh dự là một trong 3 kỹ sư hàng không được lựa chọn cử sang Pháp chuyển loại trên dòng trực thăng này. Là dòng máy bay do Pháp sản xuất, được ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại, sử dụng nhiều tiếng Anh chuyên ngành, nên trực thăng EC-155B1 đòi hỏi người khai thác phải có vốn tiếng Anh “kha khá”. Vậy là, cùng với nghiên cứu tài liệu chuyên ngành, Dũng còn phải tích cực trang bị cho mình tiếng Anh chuyên ngành. Sau một thời gian chuyển loại ở nước ngoài, Hoàng Trung Dũng về nước, tiếp nhận máy bay EC-135B1, rồi lần lượt “lao vào” nhiều nhiệm vụ khác nhau. Để rồi từ đó, bản lĩnh, trình độ chuyên môn được thử thách, trui rèn qua mỗi chuyến bay, giúp anh trở thành một trong những kỹ sư có tay nghề “cứng” ở Công ty Trực thăng miền Bắc. Nhiều “pan” hỏng hóc rất…hiểm, đã được Kỹ sư Dũng và các đồng nghiệp hoá giải thành công.

Một trong những ca hỏng hóc mà Dũng còn nhớ rõ, đó là khi bảo đảm cho máy bay EC-155B1 bay phục vụ thăm dò, khai thác dầu khí ở miền Trung. Do hệ thống GPS hỏng hóc, trong khi hệ thống này liên quan đến hệ thống tự động lái, nên đã ảnh hưởng đến quỹ đạo bay của trực thăng. Sau chuyến bay, tiếp nhận phản ánh từ phi công, Hoàng Trung Dũng và các thành viên trong kíp bảo đảm KTHK khẳng định đây là pan hỏng hóc chưa từng xảy ra trong nhiều năm nay, cũng không có trong “kho kinh nghiệm” được các bậc đàn anh truyền thụ. Tìm tài liệu, “vùi đầu” đọc 3 ngày, rồi tiến hành kiểm tra các tín hiệu đầu vào đúng như chỉ dẫn, các anh đã bắt đúng bệnh và việc khắc phục được thực hiện thành công ngay trong một buổi sáng.

Nhưng, thực tế bảo đảm bay cũng phát sinh những hỏng hóc rất sinh động và đa dạng, không phải lúc nào sách vở cũng chỉ ra cách “trị bệnh” chính xác, đơn cử như đợt phục vụ bay cho một tập đoàn trong tháng 4-2017 vừa qua. Hộp điều khiển quản lý hệ thống điện bị chập chờn, tài liệu khuyến cáo thay một thiết bị khác, song khi thay rồi hỏng hóc vẫn không được khắc phục, Dũng và đồng nghiệp phải cô lập từng mảng thiết bị. Đến 2 giờ sáng, “bệnh” đã được “bắt” chính xác và các anh tiến hành khắc phục triệt để ngay. Sáng hôm sau, máy bay tiếp tục cất cánh theo đúng yêu cầu của khách hàng.

Nói về kinh nghiệm trong công tác bảo đảm KTHK cho mỗi chuyến bay, đặc biệt là bay dã ngoại, Đại uý Hoàng Trung Dũng chia sẻ: Do đặc thù hoạt động của các chuyến bay dã ngoại là kíp nhân viên KTHK rút gọn so với tại sân bay, hoạt động độc lập, nên phải làm tốt nhất công tác chuẩn bị, từ sổ sách, tài liệu chuyên ngành, dụng cụ liên quan cho đến vật tư khí tài thay thế theo các tình huống dự kiến khác nhau. Theo anh, để thực hiện tốt công tác bảo đảm máy bay cho các nhiệm vụ, ngoài nâng cao trình độ chuyên môn của bản thân thì còn phải hết sức đề cao vai trò của công tác hiệp đồng và làm việc nhóm, bởi nhiều khi một “pan bệnh” liên quan đến nhiều chuyên ngành KTHK.

Chia sẻ suy nghĩ của mình về Hoàng Trung Dũng, Trung tá, phi công Phạm Văn Dũng, Phó giám đốc Công ty Trực thăng miền Bắc cho biết: “Bằng tình yêu nghề và nhiệt huyết của tuổi trẻ, cộng với tinh thần ham học hỏi nên Dũng trưởng thành khá nhanh và đã có những đóng góp tích cực trong công tác bảo đảm KTHK nói riêng và hoạt động của công ty nói chung. Nhiều năm nay, anh luôn là nhân tố tích cực trong phong trào thi đua quyết thắng của đơn vị”.

Với những thành tích đã đạt được, trong 5 năm liên tục từ 2012 đến 2017, Đại uý Hoàng Trung Dũng đều vinh dự được nhận Danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Cũng trong năm 2017, anh vinh dự được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng Giấy khen trong thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”.

Bài, ảnh: HOÀNG HÀ