QĐND - “Nhà tôi đã ba đời đi biển. Không được đi biển, tôi thấy chẳng khác người bị nhốt trong nhà. Mà đã đi biển thì phải hành động cho đúng với lương tâm và khả năng. Phải coi nhiệm vụ là số 1!” - Thiếu tá Hoàng Quốc Đạt, Hải đội trưởng Hải đội 201 (Vùng Cảnh sát biển (CSB) 2, Bộ tư lệnh CSB), người vẫn được đồng đội đặt cho cái tên “kình ngư của biển” khẳng khái nói…

 

Cuối tháng 4 vừa qua, Thiếu tá Hoàng Quốc Đạt được điều động giữ chức Hải đội trưởng. Chưa kịp chuyển đồ về nơi làm việc, anh đã nhận lệnh xuống tàu ra Hoàng Sa làm nhiệm vụ tuyên truyền, ngăn chặn Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép và đưa nhiều tàu cùng các lực lượng bảo vệ ngăn cản hành động của lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam. Đạt tâm sự với tôi, anh có duyên với biển; biển là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của anh.

Thiếu tá Hoàng Quốc Đạt trực tiếp chỉ huy Hải đội 201 thực hiện nhiệm vụ trên vùng biển Hoàng Sa, tháng 5-2014. Ảnh: Mạnh Thắng.

Năm 2009, Hoàng Quốc Đạt đã chỉ huy tàu CSB 2014 vật lộn hơn một giờ với sóng cấp 6 để áp mạn tàu Hương Điền 09, bắt vụ vận chuyển 1.800 tấn quặng ti-tan không rõ nguồn gốc tại vùng biển Ninh Thuận. Thượng úy Trần Văn Hùng, trợ lý pháp luật Vùng CSB 2 kể thêm về tình huống hôm đó. Sau khi nhận tin báo, mất gần một ngày truy đuổi và tìm kiếm từ cảng Quy Nhơn vào vùng biển phía trong không kết quả, để phát hiện ra vị trí của tàu Hương Điền 09, Đạt đã lệnh cho Thiếu úy Nguyễn Trung Thành, người Quảng Ngãi giả làm nhân viên cảng vụ Quy Nhơn hỏi thăm tàu Hương Điền 09 trên I-com. Sau khi xác định đúng tàu Hương Điền 09, Đạt đã cho tàu áp mạn thành công, tạo điều kiện cho tổ pháp luật của Vùng CSB 2 thực thi nhiệm vụ. Đây là chiến công đầu tiên rất có ý nghĩa của lực lượng Vùng CSB 2 thời bấy giờ.

Hay như gần đây nhất, trên cương vị Trưởng ban Tác chiến của Vùng CSB 2, Thiếu tá Hoàng Quốc Đạt đã chỉ huy biên đội gồm 3 tàu (CSB 4033, 2013 và 2014) hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ tàu của ta làm thăm dò dầu khí tại vùng biển Hoàng Sa. Trong lúc thực hiện nhiệm vụ, Hoàng Quốc Đạt thấy 2 tàu Hải cảnh của Trung Quốc nối đuôi nhau đi hướng 170 độ, với tốc độ 20 hải lý/giờ, định chọc thủng đội hình bảo vệ, cắt ngang cáp thăm dò dầu khí của ta dưới mặt biển. Đạt lệnh cho tàu CSB 4013 và 4014 đi hướng 250 độ rồi vượt lên, ép dần 2 tàu Trung Quốc bẻ lái và cơ động theo hướng 230 độ. Hơn 30 phút “kèm cặp”, có lúc chỉ cách mạn tàu Trung Quốc chưa đầy 40m, biên đội tàu do Đạt chỉ huy đã bảo vệ an toàn cho đội hình thăm dò dầu khí của ta.

Còn tôi, trực tiếp chứng kiến anh vững vàng, quyết đoán chỉ huy các tàu thực thi pháp luật của ta kiên quyết bảo vệ vùng chủ quyền của đất nước trong những ngày tháng 5 vừa qua, không khỏi khâm phục.

Ấn tượng nhất là cách anh xử lý tình huống diễn ra khoảng 10 giờ sáng, ngày 23-5. Khi thấy các tàu Trung Quốc ở khá xa vị trí của Tàu CSB 4032, Hoàng Quốc Đạt lệnh cho Thuyền trưởng, Thượng úy Vũ Trọng Huân làm công tác chuẩn bị, điều khiển tàu CSB 4032 cơ động vào sâu nơi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 để làm nhiệm vụ tuyên truyền. Đến cách giàn khoan 5 hải lý, Đạt trực tiếp cầm bộ đàm chỉ huy kíp tàu. Đạt yêu cầu tất cả kíp tàu tập trung tư tưởng và thực hiện triệt để mệnh lệnh. Khi đến cách giàn khoan 3,7 hải lý, anh cho tàu giảm tốc và mở loa tuyên truyền. Không lâu sau, 4 chiếc tàu Hải cảnh của Trung Quốc cơ động với tốc độ cao, nhằm phía sau và chính giữa 2 mạn của tàu CSB 4032 từ các hướng lao tới đe dọa, ngăn cản, đặc biệt là 2 chiếc số hiệu 44011 và 37101 có thái độ rất hung hãn. Đạt bình tĩnh cho tàu CSB 4032 chuẩn bị máy, sẵn sàng xử lý tình huống. Khi chiếc gần nhất trong tốp tàu Hải cảnh của Trung Quốc đến cách tàu CSB 4032 hơn 100m thì Đạt cho tàu di chuyển khỏi vị trí. Hai chiếc tàu Trung Quốc vượt lên, áp sát 2 bên mạn, liên tục hú còi. Chiếc phía sau tăng tốc, bám sát đuôi tàu CSB 4032. Hoàng Quốc Đạt lệnh cho ngành 5 tăng tốc độ 3 máy. Khói phụt ra đen đặc 2 bên mạn, tàu CSB 4032 nhấc mũi lao về phía trước và nghiêng sang trái tạo thành một vòng cung trên mặt biển mênh mông. Các chân vịt tàu CSB 4032 khuấy nước vồng lên, tạo ra một luồng trắng xóa. Chiếc tàu Hải cảnh của Trung Quốc ở phía sau không thể vượt lên thực hiện ý định phun vòi rồng, đâm va. Các tàu Trung Quốc khác ở hai bên mạn cũng tăng tốc quyết vượt lên, chặn mũi, áp mạn nhưng vẫn không theo kịp tàu CSB 4032. Cuối cùng, các tàu Hải cảnh của Trung Quốc đành đi chậm, từ từ bẻ lái và trở quay mũi.

NGUYỄN MẠNH THẮNG