QĐND Online - Tại Hội nghị sơ kết Cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông” (CVĐ50) do Tổng cục Hậu cần vừa tổ chức, báo cáo thành tích của Thượng úy QNCN Đinh Xuân Hoàng, lái xe Đại đội 8, Tiểu đoàn 53, Lữ đoàn 972 (Cục Vận tải) đã nhận được những tràng pháo tay tán thưởng của các đại biểu. Sau hội nghị, tôi đã tìm gặp để hiểu thêm về người lái xe tâm huyết, trách nhiệm, được đồng đội trìu mến đặt cho biệt danh “Hoàng rơ-moóc” này...!
Khi tôi hỏi về cái biệt danh “Hoàng rơ-moóc”, anh gãi đầu rồi cười, nụ cười hiền lành làm sáng lên gương mặt sạm đen vì nắng gió. “Năm vừa rồi, mình được giao lái xe đầu kéo rơ-moóc nên anh em gọi vui vậy thôi, chứ không có ý gì đặc biệt đâu!”. Tôi biết, khiêm tốn nên anh nói vậy, chứ biệt danh đồng đội đặt cho anh một phần là do thành tích đạt giải nhất lái xe hạng FC toàn quân năm 2013 do Tổng cục Kỹ thuật tổ chức.
Tìm hiểu về anh, tôi được biết, mặc dù công tác tại Lữ đoàn vận tải chiến lược đứng chân trên địa bàn phía Nam, nhưng Đinh Xuân Hoàng lại sinh ra và lớn lên tại Duy Tiên, Hà Nam. Sau khi tốt nghiệp cấp 3, anh nhập ngũ, là chiến sĩ của Lữ đoàn 144 (Bộ Tổng Tham mưu). Do thích lái xe từ nhỏ nên khi vào quân đội, được tiếp xúc với nhiều loại xe, anh càng say mê và ao ước được trở thành lái xe. Cứ tranh thủ giờ nghỉ, ngày nghỉ, Hoàng lại mon men đến gần các anh lái xe phục vụ chỉ huy để tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm. Phát hiện ra sở thích, năng khiếu của Hoàng, sau thời gian huấn luyện, chỉ huy Lữ đoàn đã tạo điều kiện cho anh đi học lái xe tại Trường Trung học Kỹ thuật Xe máy (Tổng cục Kỹ thuật). Ra trường, tháng 12-1996, Đinh Xuân Hoàng được điều về Lữ đoàn vận tải 972 và công tác tại đó cho đến nay.
 |
Thượng úy QNCN Đinh Xuân Hoàng báo cáo thành tích tại Hội nghị sơ kết 5 năm CVĐ 50
do Tổng cục Hậu cần tổ chức.
|
“Lúc đầu về đơn vị, được giao phụ trách toàn các xe cũ, đã xuống cấp, mình cũng thấy hơi...nản. Nhưng sau đó mình nghĩ, “vạn sự khởi đầu nan”, nếu không vượt qua được khó khăn ban đầu, làm sao vượt qua những khó khăn lớn hơn nữa?!. Truyền thống của người lính vận tải anh hùng là: Đánh địch mà đi, mở đường mà tiến, vì vậy, đã là người lính vận tải, mình không được phép dao động trước khó khăn”. Với suy nghĩ đó, Hoàng đã chủ động tìm hiểu, đầu tư thời gian, công sức để bảo dưỡng, bảo quản, chăm sóc kỹ lưỡng các xe mà mình được phụ trách. Ngoài các giờ kỹ thuật theo quy định, mọi người luôn thấy anh có mặt ở nhà xe để chăm chút “người bạn đường” của mình. Nhờ tích cực chăm sóc, bảo dưỡng nên từ chỗ bị xuống cấp, hỏng hóc, các xe do anh phụ trách đều đạt hệ số kỹ thuật cho phép, bảo đảm “sạch trong, bóng ngoài”, không bị hỏng hóc khi lên đường làm nhiệm vụ. Nhận thấy đức tính cần cù và sự sáng tạo, khéo léo, đa tài của anh, chỉ huy đơn vị đã giao cho Hoàng phụ trách hầu hết các loại xe của đơn vị, kể cả các loại xe đặc chủng. Không phụ sự tin tưởng của chỉ huy, anh đã sắp xếp thời gian đi học nâng hạng, đồng thời, tìm tài liệu liên quan đến công tác kỹ thuật để nắm bắt các kỹ năng phán đoán, khắc phục các sự cố, hỏng hóc dọc đường. Hiện nay, hầu hết các hỏng hóc thông thường của xe, anh đều tự sửa chữa được.
Để xe của mình luôn bảo đảm tốt về chất lượng, đẹp về hình thức, anh còn tự bỏ tiền túi hàng chục triệu đồng để thay thế các chi tiết, phụ tùng nhỏ lẻ. “Với người lái xe, phương tiện như là vợ, là con, là bạn của mình. Vì vậy, phải cố gắng chăm sóc sao cho phương tiện được tốt, đẹp, an toàn nhất. Có những lúc phát hiện hỏng hóc nhỏ, nếu báo cáo chỉ huy, xin kinh phí để mua vật tư, thiết bị thay thế sẽ rất mất thời gian. Do đó, mình chủ động bỏ tiền túi ra để sửa, với suy nghĩ, mình chăm sóc xe tốt, xe sẽ giúp mình hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn”- anh Hoàng tâm sự.
Quả thật, ở Lữ đoàn 972, mặc dù được giao lái nhiều phương tiện, mỗi năm chạy hàng trăm ngàn ki-lô-mét với hàng ngàn tấn hàng hóa các loại nhưng Thượng úy QNCN Đinh Xuân Hoàng vẫn bảo đảm tuyệt đối an toàn, không để xảy ra vụ việc. Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ vận chuyển, 5 năm qua, anh còn tham gia bảo dưỡng trên 82 lượt xe, sửa chữa nhỏ 35 lượt xe; trực tiếp bồi dưỡng được 15 lái mới, lái yếu. Không ít các lái xe trẻ của đơn vị nhờ Hoàng kèm cặp giờ đã trở thành lái xe cứng, có thể làm nhiệm vụ độc lập.
Vinh dự nhất với Thượng úy QNCN Đinh Xuân Hoàng có lẽ là danh hiệu giải Nhất lái xe toàn quân năm 2013. Nhắc đến kỷ niệm đó, dù đã qua hơn một năm, anh vẫn còn phấn chấn: “ Nội dung thi thực hành kéo pháo tiến luồn cọc, qua hình thước thợ, tiến, lùi, cắt, nối pháo trong hầm pháo chỉ với thời gian tối đa 5 phút thực sự là một thử thách quá lớn với mình và các thí sinh khác. Trong khi đó, thời tiết miền Trung nắng, nóng, khắc nghiệt, bãi thi lại bụi, ồn khiến nhiều lái xe nản chí, có ý định buông xuôi do không chịu được áp lực. Những ngày đầu, mỗi lần thực hành, mình phải mất thời gian gần 20 phút mới hoàn thành nội dung, đã vậy lại còn làm đổ cọc, phạm quy do bánh pháo bị chạm hoặc văng ra khỏi vạch. Sau nhiều lần nghiên cứu, mình rút ra kinh nghiệm là khi kéo pháo qua hình thước thợ, phải lựa chọn tốc độ hợp lý, thay đổi tốc độ liên tục. Cứ rút kinh nghiệm từng chút một, dần dần, sau gần 2 tháng huấn luyện, mình đã rút thời gian xuống dưới mức cho phép. Kết quả thi thực hành, tôi hoàn thành nội dung trên với chỉ 2 phút 56 giây mà không phạm quy”.
Ngoài vinh dự kể trên, Thượng úy QNCN Đinh Xuân Hoàng cũng là lái xe được tham gia vận chuyển nhiều nhiệm vụ “đặc biệt” của đơn vị. Điển hình như được trực tiếp tham gia vận chuyển thanh nhiên liệu hạt nhân từ Đà Lạt về sân bay Biên Hòa, bàn giao cho tổ chức quốc tế, bảo đảm tuyệt đối an toàn. Sau nhiệm vụ này, anh đã được Bộ Khoa học và Công nghệ tặng Bằng khen. Trước đó, anh cũng đã được Thủ trưởng Tổng cục Hậu cần tặng Bằng khen và quyết định nâng lương trước niên hạn do đạt thành tích xuất sắc trong Hội thi xe tốt, lái xe an toàn. Đây là những ghi nhận kịp thời, cổ vũ, động viên “Hoàng rơ-moóc” tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, lập nhiều thành tích hơn nữa, góp phần xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh, an toàn.
Bài và ảnh: VĂN CHIỂN