Thấm nhuần tư tưởng: Mỗi người tốt, mỗi việc tốt là những bông hoa đẹp để cả dân tộc là một rừng hoa đẹp, các chiến sĩ lái xe ở Tổng cục Hậu cần (TCHC) đã thực hiện phong trào “Hoa

Kiểm tra xe. Ảnh: Internet

đẹp trên đường”.

Hoa đẹp trên đường” là hình tượng biểu thị ý chí quyết tâm thực hiện lời Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn các cán bộ, chiến sĩ lái xe vận tải cơ giới đầu tiên của quân đội ta khi mở màn chiến dịch Đường 18 ngày 23-3-1951; đồng thời cũng thể hiện sự phấn đấu xứng đáng với cờ thưởng “Quyết tâm làm tròn nhiệm vụ” mà Người tặng bộ đội vận tải trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Nét truyền thống quý báu ấy rạng rỡ trong các cuộc kháng chiến và nay đang được phát huy mạnh mẽ.

Thực hiện cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí, trang bị, kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”, bộ đội ngành xe TCHC tích cực học hỏi, làm chủ phương tiện, hoạt động vận chuyển có hiệu quả. Đội xe 29 kết hợp chặt chẽ xây dựng người lái xe về mọi mặt với chăm lo “3 kiểm” (kiểm tra xe trước, trong và sau khi đi công tác về) đồng thời chú trọng nghiên cứu kỹ địa hình, đường sá vận hành. Do vậy, bình quân mỗi năm, mỗi xe chạy hàng chục nghìn ki-lô-mét nhưng sự cố hỏng hóc không đến một phần nghìn; số ki-lô-mét an toàn thường xuyên đạt mức 3,5 triệu km/1 vụ A+B (chỉ tiêu toàn quân là 2,5 triệu ki-lô-mét). Thượng úy Lê Xuân Quyền, xuất sắc 3 năm liền (2005 – 2007) về giữ gìn xe tốt, lái xe an toàn nói: “Có điều kiện đến các đơn vị vận tải trong Tổng cục sẽ được gặp nhiều lái xe tiêu biểu để học tập lẫn nhau”.

Chiến sĩ lái xe TCHC phấn đấu giỏi tay nghề, đẹp phẩm chất. Thi đua làm tròn nhiệm vụ trung tâm thường xuyên, họ cũng hết mình đối với nhiệm vụ chống lũ cứu dân, khắc phục thảm họa và làm tốt những nhiệm vụ đột xuất. Đã hình thành tác phong của lái xe quân đội là không chạy ẩu, không uống rượu, không có hành vi tục tằn, không bóp còi tùy tiện. Họ biết lợi dụng ưu thế chuyên môn trong hành nghề nhưng luôn luôn nhường nhịn và thương người. Họ không phóng nhanh qua vũng nước để tránh té vào người xung quanh. Họ nhường đường tối đa cho người tàn tật hoặc những xe đạp thồ lặc lè than tổ ong. Rất hiếm khi thấy xe ôtô Quân đội vi phạm luật giao thông hoặc gây tai nạn.

Nhiều người đứng đầu cơ quan, tổ chức dân sự, giám đốc doanh nghiệp tín nhiệm lái xe quân đội. Cũng bởi vậy, chiến sĩ lái xe ở TCHC khi rời quân ngũ, còn điều kiện để lao động thường “đắt hàng” trong các cuộc tuyển dụng. Đại úy Lê Đăng Khoa mới chuyển ra lái xe cho cơ quan Thành ủy Hà Nội tâm sự: “Người ta tín nhiệm mình, mình lại càng phấn đấu giữ gìn danh dự ấy”. Mỗi khi Nhà nước tổ chức diễu hành trọng thể hay có hội nghị quốc tế lớn, chiến sĩ lái xe TCHC thường được triệu tập đi phục vụ. Đại úy Lê Quốc Toản, lái xe cho hội nghị ASEM-5 và hội nghị APEC cho biết: từ việc học lái xe theo quy định của Hội nghị, học tiếng, học ứng xử… cho đến khi thực hiện nhiệm vụ, lái xe quân đội luôn được biểu dương, khen thưởng.

Vì sao lái xe quân đội có được những phẩm chất ấy? Có nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu là quá trình giáo dục. Các trường dạy lái xe coi trọng dạy toàn diện. Anh em thường nói: tiên học lễ, hậu học xe. Khi về đơn vị công tác, họ được rèn luyện, tu dưỡng trong môi trường thi đua học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Thành tích là lớn, song không phải không có chiến sĩ lái xe vi phạm kỷ luật và đạo đức nghề nghiệp, như trêu chọc người đi đường, chở hàng sai quy định… đơn vị lập tức kiểm điểm, xử phạt nghiêm minh. Không gì ân hận hơn khi những chiến sĩ ấy nhìn lên ve áo có phù hiệu lái xe quân đội. Không gì day dứt hơn khi họ bị “gác tay lái” giữa các đồng đội đang tận tụy với nhiệm vụ… Vậy là họ lại đứng dậy, quyết tâm tu dưỡng và sửa chữa sai lầm, khuyết điểm để trở về hàng ngũ.

Gần đến Tết Nguyên đán, lại nhớ những đoàn xe quân đội, lực lượng duy nhất từng chở pháo hoa tới các tỉnh, thành phố cả nước để đón chào năm mới. Tự hào thay khi Tổ quốc và nhân dân đặt trọng trách lên vai mình, người chiến sĩ lái xe càng nỗ lực phấn đấu xứng danh Bộ đội Cụ Hồ. “Hoa đẹp trên đường” càng thắm sắc, ngát hương.

PHẠM XƯỞNG