Tôi đã được tham dự khá nhiều cuộc hội thảo khoa học, và trong quan niệm của tôi, đó là hoạt động thuộc phạm vi tổ chức của các cơ quan khoa học, các trường đại học hoặc của các tổ chức, đơn vị

Học viên Hải quân. Ảnh: Internet

tầm cỡ”. Thế nên trước khi đến dự hội thảo khoa học ở Trường trung học Kỹ thuật Hải quân (Quân chủng Hải quân), tôi không khỏi đắn đo. Ở phạm vi một trường trung học, tổ chức hội thảo khoa học là một chuyện hiếm gặp. Càng lạ hơn khi nội dung hội thảo lại tập trung bàn về nâng cao chất lượng giáo dục khoa học xã hội và nhân văn, vốn không phải là chuyên ngành đào tạo của trường. Tuy nhiên, khi được hòa mình vào không khí hội thảo, tôi mới thấy quan niệm của mình còn phiến diện. Với chủ đề “Kết hợp nâng cao hiệu quả thực hiện cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục Khoa học xã hội và nhân văn cho cán bộ, nhân viên kỹ thuật”, Trường trung học Kỹ thuật Hải quân đã tổ chức cuộc hội thảo vượt xa sự hình dung của tôi cả về qui mô, nội dung và hình thức. Phát biểu tham luận tại hội thảo không chỉ có thủ trưởng Quân chủng Hải quân và đội ngũ cán bộ, giáo viên của trường qua các thời kỳ, mà còn có một số giáo sư, tiến sĩ giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục.

Lâu nay, không ít người trong chúng ta vẫn quan niệm: Làm kỹ thuật thì chỉ cần giỏi chuyên môn, thế nên vô hình trung coi nhẹ việc giáo dục, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, bản lĩnh chính trị. Như thế là chưa thực hiện đúng lời dạy của Bác về giáo dục.

Các tham luận đã nêu bật tầm quan trọng của công tác giáo dục khoa học xã hội và nhân văn đối với cán bộ, nhân viên kỹ thuật. Thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” chính là quá trình bồi đắp những giá trị về lý tưởng, đạo đức cách mạng trong tình hình mới đối với đội ngũ cán bộ kỹ thuật, mà hôm nay họ đang là những học viên trên ghế nhà trường. Làm thế nào để mỗi học viên khi ra trường vừa giỏi về kỹ thuật, vừa giàu nhân văn và lý tưởng? Trong bối cảnh đời sống xã hội vận động, biến đổi không ngừng với đầy rẫy những cám dỗ, dễ làm con người sa ngã, công tác giáo dục đạo đức, lý tưởng, bản lĩnh chính trị... cần phải được đổi mới mạnh mẽ, để những giá trị giáo dục thấm sâu vào suy nghĩ, hành động, trở thành phương châm sống, làm việc và cống hiến của mỗi người. Khi sửa một chi tiết hỏng của động cơ hay sáng kiến, cải tiến một qui trình kỹ thuật, người làm công tác kỹ thuật phải luôn thường trực câu hỏi: Mình làm cho ai, vì cái gì? Đạo đức và lý tưởng cách mạng không phải là những gì cao siêu mà nó bắt đầu từ những suy nghĩ, hành động hết sức cụ thể hằng ngày, hằng giờ. Cán bộ kỹ thuật không chỉ phải giỏi chuyên môn mà còn giàu tính nhân văn. Để có được điều đó, người cán bộ kỹ thuật phải được đào tạo, tu dưỡng, rèn luyện trong một môi trường chuẩn mực về đạo đức và lý tưởng. Sự cố gắng và những tâm huyết của các đại biểu từ cuộc hội thảo nói trên cho thấy, Trường trung học Kỹ thuật Hải quân đã và đang nỗ lực vượt bậc trong thực hiện nhiệm vụ giáo dục đào tạo vì sự chuẩn mực ấy...

PHAN TÙNG SƠN